Cơ hội mới, tầm cao mới

16:17 | 21/11/2014

536 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Tại Moskva chiều 20/11/2014, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Nguyễn Xuân Sơn đã có buổi tiếp xúc và làm việc với Thứ trưởng Bộ Năng lượng LB Nga Sentiurin I.P cùng Tổng giám đốc Zarubezhneft Kudryasov S.I. Cuộc gặp có ý nghĩa rất quan trọng nhằm chuẩn bị cho chuyến thăm LB Nga của Tổng Bí thư Đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng.

Tại cuộc trao đổi, với tư cách là một trong những người điều hành Tổ hợp nhiên liệu và năng lượng Nga, ông Sentiurin khẳng định, Chính phủ và Bộ Năng lượng LB Nga luôn coi các hợp tác về Dầu khí với Việt Nam nói chung và Petrovietnam nói riêng là chiến lược lâu dài, là lá cờ tiên phong trong toàn bộ các hợp tác kinh tế thương mại.

Cơ hội mới, tầm cao mới

Thứ trưởng Bộ Năng lượng LB Nga Sentiurin I.P; Tổng giám đốc Zarubezhneft Kudryasov S.I. trong cuộc gặp gỡ và làm việc với Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Nguyễn Xuân Sơn cùng đoàn công tác của Petrovietnam

Thứ trưởng Sentiurin cho biết, Bộ Năng lượng Nga rất quan tâm đến kết quả hợp tác giữa Petrovietnam và các đối tác Nga, ông cũng bày tỏ sự vui mừng khi Zarubezhneft và Petrovietnam liên tục đạt được thành tích vượt kế hoạch ở cả hai liên doanh Vietsovpetro và Rusvietpetro. Những đề xuất của hai bên về chính sách đều được Bộ Năng lượng Nga cũng như các Bộ ngành liên quan tích cực ủng hộ và trình lên Chính phủ Nga nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động hợp tác mang lại hiệu quả cao.

Cơ hội mới, tầm cao mới

Thứ trưởng Bộ Năng lượng LB Nga Sentiurin I.P cùng Tổng giám đốc Zarubezhneft Kudryasov S.I. và Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Nguyễn Xuân Sơn trao đổi về việc đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ông Sentiurin cho rằng, chuyến thăm LB Nga lần này của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có ý nghĩa và sức nặng chính trị rất lớn và đó chính là cơ hội mới thúc đẩy sự hợp tác năng lượng, dầu khí lên tầm cao mới. Ông bày tỏ, với những người bạn, đồng nghiệp, đối tác tin cậy và chân thành Việt Nam, ông luôn tin tưởng rằng sự hợp tác giữa hai nước sẽ tốt đẹp, bền vững lâu dài.

Về phía Zarubezhneft, Tổng giám đốc Kudryasov cho rằng, ngày nay, khuôn khổ hợp tác giữa Zarubezhneft và Petrovietnam không chỉ ở tầm doanh nghiệp mà là ở tầm quốc gia, Zarubezhneft đã và sẽ làm hết sức mình để đầu tư của Petrovietnam vào Nga mang lại hiệu quả tốt nhất, để hoạt động của các mỏ đang khai thác luôn nâng cao sản lượng, nâng cao lợi nhuận.

Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Nguyễn Xuân Sơn đã bày tỏ sự cảm ơn đối với Bộ Năng lượng Nga và cá nhân Thứ trưởng Sentiurin về sự quan tâm, tạo điều kiện tích cực trong thời gian qua cũng như mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ trong thời gian tới đối với các hoạt động hợp tác giữa Zarubezhneft và Petrovietnam đồng thời khẳng định, nếu không có sự hỗ trợ của hai nhà nước thì mọi cố gắng cũng không thể mang lại kết quả tốt như ngày hôm nay.

Nhắc lại những cam kết của hai Thủ tướng tại Myanmar mới đây về việc hai Chính phủ thống nhất sẽ tạo điều kiện ưu đãi tốt nhất cho các hợp tác dầu khí, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn tin tưởng rằng các Bộ ngành hai nước sẽ quan tâm hỗ trợ về cơ chế chính sách, thúc đẩy các thủ tục để hai bên sớm ký kết các hiệp định, các thỏa thuận hợp tác một cách thuận lợi. Đồng chí khẳng định, việc thúc đẩy hợp tác năng lượng, dầu khí với các đối tác Nga là mối quan tâm hàng đầu của Việt Nam và của Petrovietnam.

Trong bối cảnh hiện nay, chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bên cạnh việc củng cố tình hữu nghị truyền thống tốt đẹp, bền chặt và mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước, các ký kết hợp tác về dầu khí sẽ làm nồng ấm thêm bầu không khí chính trị, tăng cường sự hợp tác hiệu quả, không chỉ vì lợi ích của hai doanh nghiệp mà còn vì những mục đích tốt đẹp, cao cả hơn.

 * Cùng ngày, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Nguyễn Xuân Sơn đã đến chào Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Nguyễn Thanh Sơn và cảm ơn Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga trong nhiều năm qua đã luôn dành những hỗ trợ rất cụ thể, thiết thực, hiệu quả cho hoạt động của Petrovietnam tại nước Nga. Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn đã báo cáo với Đại sứ về tình hình hoạt động hợp tác dầu khí hiện nay với các đối tác Nga, hiệu quả của các dự án và kế hoạch trong thời gian tới; đồng thời mong muốn Đại sứ tiếp tục hỗ trợ nhiều hơn nữa cho các hoạt động này.

Cơ hội mới, tầm cao mới

Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Nguyễn Thanh Sơn (phải) tiếp Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Nguyễn Xuân Sơn

Đại sứ Nguyễn Thanh Sơn đánh giá, Dầu khí là lĩnh vực hợp tác Việt - Nga lâu dài, nền tảng, then chốt và hiệu quả nhất. Hiện nay, Chính phủ hai nước đều rất có thiện chí mở rộng, tăng cường hợp tác, vì vật đây là thời cơ để thúc đẩy các hợp tác chặt chẽ về dầu khí, là cơ hội không thể bỏ lỡ. Đây cũng là lúc cần phải củng cố lòng tin với bạn, Petrovietnam phải chủ động, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn trở ngại để đồng hành cùng các đối tác, tham gia vào mọi dự án, kể cả những dự án ở vùng xa xôi, khắc nghiệt nhất.

Đại sứ Nguyễn Thanh Sơn cũng hứa hẹn sẽ dành sự quan tâm nắm bắt tình hình, kịp thời tác động tích cực nhất đối với Chính phủ hai nước để hỗ trợ Petrovietnam với các đối tác Nga hoạt động hiệu quả. Đại sứ Nguyễn Thanh Sơn tin tưởng quan hệ hai nước, trong đó có hợp tác về dầu khí, sẽ được nâng lên tầm cao mới sau chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Nguyễn Tiến Dũng

 

DMCA.com Protection Status