Công đoàn đồng hành cùng sự phát triển bền vững của Vietsovpetro

08:00 | 27/08/2014

406 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong 6 tháng đầu năm, Vietsovpetro đã tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiều giải pháp về quản lý - tổ chức - kỹ thuật để phấn đấu hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh.

Năng lượng Mới số 351

Trong 6 tháng đầu năm, Vietsovpetro đã tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiều giải pháp về quản lý - tổ chức - kỹ thuật để phấn đấu hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh. Các chỉ tiêu 6 tháng đầu năm Vietsovpetro đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch. 6 tháng đầu năm, Vietsovpetro khai thác 2.759,6 nghìn tấn dầu thương phẩm, đạt  106,6 % kế hoạch của kỳ. Trong thành công đó không thể không nhắc đến sự đóng góp của tổ chức công đoàn.

Chủ tịch Công đoàn (CÐ) Vietsovpetro Nguyễn Văn Thắng cho biết: “Hoạt động Công đoàn Vietsovpetro có thuận lợi là luôn có sự lãnh đạo toàn diện và thường xuyên của cấp ủy Ðảng, thông qua các Nghị quyết Thường vụ Ðảng ủy, BCH Ðảng bộ Vietsovpetro. Bên cạnh đó, CÐ được hỗ trợ tích cực từ Ban Tổng giám đốc Vietsovpetro và lãnh đạo các đơn vị cơ sở thành viên, sự phối hợp của Ðoàn Thanh niên và Hội Cựu chiến binh”.

Công đoàn đồng hành cùng sự  phát triển bền vững của Vietsovpetro

Bảo dưỡng bình chứa dầu trên giàn CNTT 2   

Ðược sự quan tâm, sâu sát của các cấp như vậy nên người lao động luôn yên tâm công tác, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua lao động sản xuất, văn hóa, thể thao tại các đơn vị cơ sở và Vietsovpetro tổ chức. Trong 6 tháng đầu năm 2014, CÐ đã thực hiện triển khai 5 chương trình công tác trọng yếu CÐDKVN nhiệm kỳ 2013 - 2018. Tổ chức cho cán bộ CÐ từ chủ tịch CÐ cơ sở thành viên (CSTV) tham gia tập huấn về “Nâng cao chất lượng thương lượng; Ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể và công tác tư vấn pháp luật”; Cử 31 cán bộ CÐ tham gia lớp tập huấn về pháp luật do Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CÐ DKVN) tổ chức. Cùng với đó là công tác đẩy mạnh các phong trào thi đua Lao động giỏi, Lao động sáng tạo và phong trào thi đua trên các công trình dự án trọng điểm”. Ðã có 6 công trình đăng ký thi đua cấp đơn vị và các hoạt động thiết thực khác.

Bên cạnh đó là công tác đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động. Trong đó, phối hợp với phòng, ban chức năng giải quyết chế độ, chính sách của NLÐ như tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống cho CNVCLÐ nhất là NLÐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; Tham gia quản lý Quỹ Tương trợ Vietsovpetro, tiến hành chi từ Quỹ tương trợ Vietsovpetro gần 2 tỷ đồng; Xét đề nghị hỗ trợ từ Quỹ Tương trợ Dầu khí theo quy định.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Thắng, vì là đặc thù của một đơn vị liên doanh của hai nước nên Vietsovpetro không ký “Thoả ước lao động tập thể” mà tất cả điều kiện lao động, lương thưởng... được thể hiện trong Quy chế nhân viên Vietsovpetro do Hội đồng Vietsovpetro phê duyệt, có hiệu chỉnh hằng năm phù hợp với Luật pháp Việt Nam.

Thời gian qua, CÐ Vietsovpetro tích cực hưởng ứng Tuần lễ quốc gia về ATVSLÐ-PCCN lần thứ 16 năm 2014, trong đó, cử 70 đoàn viên tham gia Lễ phát động của CÐ ngành. Và CÐ Vietsovpetro tổ chức hưởng ứng tại Hội nghị Tổng kết công tác ATVSV, với sự tham gia của 200 người.

Bên cạnh đó, các hoạt động xã hội, đền ơn, đáp nghĩa được thực hiện thường xuyên trong 6 tháng đầu năm, như thăm và tặng 300 phần quà nạn nhân chất độc da cam 6 thành phố, thị xã, huyện thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, với số tiền 120 triệu đồng, trích từ Quỹ Tương trợ Vietsovpetro. Ðồng thời, CÐ đóng góp Quỹ chăm lo cho người mù nghèo của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với số tiền 20 triệu đồng; phối hợp bàn giao, trao tặng nhà tình thương cho nhân dân trong tỉnh, tổng giá trị 1 tỉ đồng từ nguồn Quỹ Tương trợ Vietsovpetro do CBCNV đóng góp.

Ðặc biệt là các hoạt động hướng tới ngư dân, biển đảo, Vietsovpetro đã quyên góp ủng hộ Cảnh sát biển Việt Nam 1 tỉ đồng, ủng hộ lực lượng Kiểm ngư Việt Nam 1 tỉ đồng; ủng hộ chương trình Nghĩa tình Hoàng Sa - Trường Sa 200 triệu đồng...

Nhân “Tháng Công nhân”, thực hiện nội dung “Công đoàn đồng hành cùng sự phát triển bền vững của Vietsovpetro“, tổ chức CÐ lập kế hoạch cụ thể, chỉ đạo các CÐ CSTV tùy tình hình của đơn vị hưởng ứng hoạt động Tháng Công nhân và tổ chức các hoạt động phù hợp với điều kiện của đơn vị mình. Trong dịp này, có 9 gương người lao động dầu khí tiêu biểu Vietsovpetro được CÐ DKVN tuyên dương. Ðây là phần thưởng tinh thần rất quan trọng, khuyến khích NLÐ càng gắn bó với đơn vị, với ngành Dầu khí.

Tổ chức CÐ đã tổ chức Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi Vietsovpetro lần thứ IV năm 2014 vào ngày 22,23/5 thành công, với sự tham gia của 14 đội, gồm 70 thí sinh là an toàn vệ sinh viên. Ðây là những lực lượng nòng cốt cho công tác ATSKMT - PCCN của Liên doanh.

Phối hợp với chính quyền tổ chức Sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị và phối hợp tổ chức cho cán bộ CÐ từ CÐCSTV trở lên học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chuyên đề “Chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”. CÐ xét đề xuất Ðảng ủy kết nạp 17 quần chúng và chuyển Ðảng chính thức cho 8 đảng viên. Kết quả các phong trào thi đua nhân dịp diễn ra các sự kiện lịch sử, chính trị trọng đại của đất nước, đặc biệt là phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2014) đều thành công tốt đẹp.

Tham gia tổng kết phong trào sáng kiến - sáng chế năm 2013 tại các đơn vị dẫn đầu, ra quyết định khen thưởng cho các đơn vị đạt giải Nhất: Xí nghiệp Khai thác; giải Nhì: XN Khoan, Viện NIPI, XN Ðịa vật lý giếng khoan; giải Ba: XN Cơ điện, XN Xây lắp, XN Khí, XN Dịch vụ và giải Khuyến khích: XN Vận tải Biển với tổng số tiền là 61 triệu đồng. Tổng số tiền đã chi thưởng và hỗ trợ cho công tác SKSC và đào tạo là 153.000.000 đồng.

Song song với các hoạt động khác, CÐ Vietsovpetro thường xuyên tiến hành đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức CÐ và đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở. Cơ cấu tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ, bố trí cán bộ công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ theo quy định của Luật Công đoàn năm 2012, Bộ luật Lao động năm 2012. Hiện CÐ Vietsovpetro có 3 cán bộ chuyên trách làm việc tại văn phòng và 7 chuyên trách làm việc tại các CÐCSTV.

Căn cứ Chương trình làm việc toàn khóa của BCH CÐDKVN (khóa V), của BCH CÐ Vietsovpetro (khóa XI) và chương trình công tác năm 2014, CÐ Vietsovpetro xây dựng nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2014, trong đó tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện vào một số nội dung chủ yếu như: Tăng cường chất lượng công tác tham gia xây dựng chính sách có liên quan trực tiếp đến công nhân, viên chức, lao động và đẩy mạnh tham gia công tác kiểm tra, giám sát, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động. Tiếp tục giám sát Hợp đồng dịch vụ đời sống sinh hoạt trên các công trình Biển, tổng hợp kiến nghị phối hợp phòng ban đề xuất lãnh đạo Vietsovpetro giải quyết theo quy định.

Tuyên truyền, vận động CBCNV-NLÐ thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Ðảng và Nhà nước; chấp hành tốt nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị. Ðồng thời CÐ sẽ tổ chức đối thoại định kỳ tại nơi làm việc theo quy định.

Tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 03 CT/TW của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” chủ đề “ nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”, triển khai theo Kế hoạch số 102 ngày 3-6-2014 của CÐ Vietsovpetro.

Cùng với đó là đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sản xuất, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, phấn đấu hoàn thành vượt mức các kế hoạch, chỉ tiêu sản xuất kinh doanh năm 2014 của đơn vị. Lựa chọn và đăng ký các công trình thi đua Chào mừng Ðại Hội Ðảng các cấp, cũng như Hội nghị giữa nhiệm kỳ CÐ các cấp. Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ văn hóa Dầu khí và phát động thi đua nước rút hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu kế hoạch năm 2014.

Tổ chức tốt các hoạt động văn hóa thể thao: Tổ chức Hội thi nghệ thuật quần chúng và các giải thể thao nội bộ. Tổ chức cuộc thi tìm hiểu “ Công đoàn Việt Nam - 85 năm xây dựng và phát triển” và Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn năm 2012; Thi cán bộ công đoàn giỏi năm 2014.

Phối hợp với CÐ phía Nga tăng cường các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao, từ thiện, an sinh xã hội, tham gia quản lý đơn vị thông qua việc tham gia các phong trào thi đua yêu nước. Vận động công đoàn viên ở các đơn vị tại cơ sở làm tốt công tác hữu nghị.

Với những kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm thì trong 6 tháng còn lại của năm 2014, CÐ Vietsovpetro sẽ hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ đã đề ra. 

Thanh Thanh

 

DMCA.com Protection Status