Đẩy mạnh xuất bán xăng E5 tại Quảng Ngãi

13:30 | 08/04/2014

860 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 8/4/2014, tại Quảng Ngãi, Bộ Công Thương và UBND tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức Hội nghị “Triển khai thực hiện Lộ trình áp dụng tỉ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống”.

Mục tiêu của hội nghị là tiếp tục đẩy mạnh thực hiện sớm Lộ trình áp dụng tỉ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học (NLSH) với nhiên liệu truyền thống theo Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ nhằm đưa xăng sinh học E5 vào sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên địa bàn Quảng Ngãi bắt đầu từ tháng 6/2014, đồng thời rút kinh nghiệm để triển khai kế hoạch từ nay đến tháng 12/2014, thời điểm được coi là giờ "G" đối với 7 tỉnh thành phố lớn khác trong cả nước.

Thứ trưởng Lê Dương Quang phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Đây là lần đầu tiên một hội nghị tập trung đông đảo thành phần liên quan đến chương trình NLSH như vậy được tổ chức tại địa phương này. Chủ trì hội nghị có ông Lê Dương Quang, Thứ trưởng Bộ Công Thương; bà Đinh Thị Loan, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi.

Đến dự hội nghị có lãnh đạo các Vụ chức năng Văn phòng Chính phủ, các bộ: Công Thương, Tài chính, Kế hoạch & Đầu tư, Khoa học & Công nghệ; các sở ban ngành tỉnh Quảng Ngãi, Hải Phòng.

Về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có ông Nguyễn Sinh Khang, Phó tổng giám đốc Tập đoàn; ông Ngô Thường San, Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam và các Ban chuyên môn, Văn phòng Tập đoàn. Thành phần hội nghị gồm có lãnh đạo các đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Công ty Lọc Hóa dầu Bình Sơn và đại diện các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong cả nước, các đối tác, khách hàng của Công ty CP nhiên liệu sinh học Dầu khí miền Trung; các nhà khoa học (Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng, Viện Dầu khí Việt Nam…) và các phóng viên báo chí trung ương và địa phương.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang khẳng định rằng, ngoài việc đầu tư xây dựng các nhà máy sản xuất NLSH đúng kế hoạch và tiến độ đã đề ra, việc phát triển vùng nguyên liệu cho sản xuất, hệ thống phân phối tiêu thụ sản phẩm có ý nghĩa vô cùng quan trọng và đòi hỏi sự tham gia với quyết tâm cao của các Bộ, ban ngành, UBND các tỉnh thành phố và cộng đồng doanh nghiệp và hội nghị này "nhằm đúc rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện Lộ trình, xem xét và đề ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện, bao gồm cả phát triển vùng nguyên liệu, xây dựng hệ thống phối trộn, sản xuất và phân phối xăng sinh học; nhằm thúc đẩy việc thực hiện Lộ trình trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, tiến đến thay thế một phần xăng truyền thống sớm hơn lộ trình của Chính phủ đề ra ít nhất 6 tháng, rút kinh nghiệm, nhân rộng tại các địa phương khác, góp phần thực hiện thành công mục tiêu của Đề án đã được Chính phủ phê duyệt".

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đinh Thị Loan khẳng định sẽ thực hiện đúng kế hoạch đã cam kết, đưa xăng E5 ra thị trường thành công.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đinh Thị Loan cho rằng đây là hội nghị rất cần thiết và rất có ý nghĩa đối với Quảng Ngãi. Đảng bộ và chính quyền tỉnh có quyết tâm chính trị rất cao trong việc đưa xăng E5 vào cuộc sống và đã triển khai thực hiện quyết liệt tại Quảng Ngãi trước 6 tháng so với lộ trình Chính phủ đề ra.

Giám đốc Sở Công Thương Quảng Ngãi Nguyễn Xuân Thủy báo cáo tham luận về tình hình thực hiện phát triển NLSH tại Quảng Ngãi, khẳng định Quảng Ngãi đã triển khai rất tích cực các mục tiêu đề ra, kế hoạch đến tháng 6/2014 sẽ 100% cửa hàng trực thuộc PV Oil bán xăng E5 và đến tháng 10/2014 có 70% đại lý kinh doanh xăng dầu thuộc hệ thống đại lý của các doanh nghiệp khác tham gia phân phối bán lẻ xăng E5 và 50%  đại lý thuộc hệ thống đại lý của Công ty TNHH MTV xăng dầu Quảng Ngãi tham gia phân phối bán lẻ xăng E5.

Ông cho rằng để thực hiện Lộ trình thành công, cần có sự tập trung, đồng bộ và thống nhất với thông điệp: "Hãy chia sẻ cùng chúng tôi sự quan tâm đến một vấn đề toàn cầu bằng những hành động thiết thực nhất từ sự hiểu đúng E5 và giá trị của nó với cuộc sống vì hành tinh xanh của chúng ta"!.

Lãnh đạo Tập đoàn và Hội Dầu khí Việt Nam tham dự tại Hội nghị

Trong những năm qua, kể từ khi Nhà máy lọc dầu Dung Quất được khởi công xây dựng, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và tỉnh Quảng Ngãi đã liên tục ký kết các chương trình hợp tác đầu tư nhằm phát triển bền vững. Hiện nay, tại tỉnh Quảng Ngãi có 34 dự án lớn nhỏ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đầu tư với tổng số vốn đạt khoảng 6,4 tỉ USD. 16 đơn vị của PVN đặt trụ sở tại Quảng Ngãi.

Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Phó ban Thương mại Thị trường Nguyễn Duyên Cường đã có bài tham luận đánh giá toàn diện về việc thực hiện Quyết định 53 của Thủ tướng Chính phủ cũng như mục tiêu được phê duyệt tại "Đề án phát triển NLSH đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025". Về việc thực hiện Đề án và Lộ trình, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã chủ động triển khai đồng bộ chương trình NLSH từ lập kế hoạch đầu tư xây dựng các nhà máy sản xuất ethanol, đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ phối trộn xăng sinh học đến khâu phát triển thị trường tiêu thụ NLSH, tuyên truyền mạnh mẽ đến công chúng về tác dụng ưu việt của xăng E5.

Ông Nguyễn Duyên Cường, Phó ban Thương mại thị trường, đại diện Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phát biểu tham luận.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, cả Quảng Ngãi và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đều gặp nhiều khó khăn vướng mắc cả từ cơ chế chính sách chung đến thực tế sản xuất kinh doanh, phân phối. Hai bên đã có những đề xuất kiến nghị đối với Chính phủ, các Bộ ngành quan tâm để sớm có các cơ chế chính sách, tập trung vào vấn đề hỗ trợ tuyên truyền, hình thành thị trường tiêu thụ xăng sinh học (người tiêu dùng và nhà phân phối), các chính sách tài chính hỗ trợ phân phối và tiêu dùng, chính sách về nguồn nguyên liệu; đặc biệt là các vấn đề liên quan đến sửa đổi một số điều tại Nghị định 84 cho phù hợp với thực tế kinh doanh xăng dầu hiện nay.

Hội nghị đã ghi nhận nhiều ý kiến trao đổi thảo luận của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu như PV Oil, Sài Gòn Petro về kinh nghiệm đưa xăng E5 ra thị trường của các nước trên thế giới và bài học cho Việt Nam; những khó khăn của một thị trường mới như của chúng ta hiện nay, tâm lý người tiêu dùng đối với xăng E5; cách đối xử đối với doanh nghiệp kinh doanh, phân phối NLSH; về công tác phối trộn, chế độ kiểm tra hợp quy, hợp chuẩn và hướng dẫn xuất bán tại trạm...

Các đại biểu cũng kiến nghị Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính kịp thời bổ sung hoàn thiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người tiêu dùng; có biện pháp giám sát thực hiện, quản lý chất lượng xăng E5... cũng như quyết liệt chỉ đạo các đối tượng liên quan phải đồng bộ thực hiện Lộ trình và có trách nhiệm nâng cao ý thức cộng đồng về NLSH.

Đại diện của Petrolimex, đơn vị kinh doanh xăng dầu lớn nhất cả nước với mạng lưới 2.300 cửa hàng và trên 4.000 tổng đại lý, đại lý xăng dầu, cho biết, qua Hội nghị này Tổng Công ty mong muốn học hỏi rút kinh nghiệm các đơn vị đi trước để có sự chuẩn bị kỹ càng trước khi triển khai thực hiện Lộ trình và khẳng định toàn hệ thống trong Tổng Công ty sẽ đảm bảo thực hiện đúng Lộ trình phối trộn xăng E5 Chính phủ đã đề ra.

Phó tổng giám đốc Công ty LHD Bình Sơn Phạm Văn Chất báo cáo tham luận

Nhà máy lọc dầu Dung Quất hiện là đơn vị sản xuất xăng dầu và phối trộn xăng E5 lớn nhất cả nước. Trong bài phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Văn Chất, Phó tổng giám đốc Công ty LHD Bình Sơn (đơn vị điều hành, quản lý Nhà máy lọc dầu Dung Quất) đã gửi đến người tiêu dùng cả nước thông điệp cam kết bảo đảm chất lượng sản phẩm E5 do Công ty cung cấp ra thị trường nhờ có hệ thống pha trộn, kiểm soát khép kín, hiện đại, bảo đảm những quy chuẩn khắt khe nhất. Công ty Bình Sơn đã và đang tích cực thực hiện Lộ trình và bảo đảm sẽ triển khai đúng kế hoạch chỉ đạo và định hướng của Nhà nước trong những giai đoạn tiếp theo của Lộ trình phát triển NLSH.

Trước khi hội nghị diễn ra, ngày 7/4/2014, đoàn công tác của Văn phòng Chính phủ, UBND tỉnh Quảng Ngãi, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và các địa phương, doanh nghiệp đã đến tham quan Nhà máy Bioethanol Dung Quất của Công ty CP nhiên liệu sinh học Dầu khí miền Trung.

Đẩy mạnh xuất bán xăng E5 tại Quảng Ngãi

Đoàn công tác thăm Nhà máy Bioethanol Dung Quất, đơn vị dự kiến sẽ sản xuất 52.723m3 ethanol trong năm 2014 và cung cấp 7.533m3 ethanol để phối chế xăng E5 bán ra thị trường.

Tiến Dũng

DMCA.com Protection Status