Giới thiệu giải pháp công nghệ mới cho ngành dầu khí, năng lượng

11:10 | 21/07/2012

660 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Trong 2 ngày 19 và 20/7/2012, tại Khách Sạn Legend Sài Gòn (TP HCM), Tập đoàn Intergraph (Mỹ) phối hợp cùng Công ty TNHH Công nghệ Niềm Tin (đại diện của Intergraph tại Việt Nam) đã tổ chức Hội nghị Intergraph Đông Nam Á 2012 nhằm giới thiệu về sự phát triển công nghệ, các giải pháp công nghệ thông tin phục vụ công tác tư vấn, thiết kế và quản lý vận hành công trình công nghiệp trong các lĩnh vực dầu khí, năng lượng và hàng hải.

Đây là hội nghị công nghệ đầu ngành với sự hội tụ của các doanh nghiệp và tổ chức hàng đầu Đông Nam Á. Hội nghị gồm một loạt các chuyên đề chuyên sâu được trình bày bởi các chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực thiết kế, xây dựng, vận hành và quản lý dữ liệu của các công trình ngoài khơi, nhà máy, tàu biển…

Toàn cảnh Hội nghị Intergraph Đông Nam Á 2012

Hội nghị tập trung vào các chủ đề: Quá trình thiết kế và thiết kế 3D; Tiêu chuẩn bền vững; Hệ thống quản lý; Tiết kiệm chi phí cho thiết kế I&E; Những cải tiến trong thiết kế điện; Công cụ hỗ trợ dự án lớn với số lượng tài liệu khổng lồ; Phân tích thiết kế đường ống; Quy trình vận hành kỹ thuật tại công trình cho thiết kế, thi công và bảo trì; Giải pháp thiết kế kết cấu.

Trong phần mô tả công nghệ, đại diện Intergraph đã trình bày khả năng tích hợp, xếp chồng các hệ thống thiết kế phức tạp vào cùng một không gian 3 chiều, có khả năng bóc tách đến từng thành phần nhỏ nhất trong bản vẽ, đồng thời cho phép kiểm tra tiến độ hoàn thiện của bản thiết kế. Đơn cử như trong phần giới thiệu hệ thống thiết kế 3D của Intergraph, một nhà máy lọc dầu, hay một giàn khoan ngoài khơi, một tàu biển trọng tải lớn đều có thể được số hóa bản thiết kế, giám sát tiến độ thi công tới từng mối hàn đường ống dẫn hoặc van khóa. Tại Việt Nam, những giải pháp này của Intergraph cũng đang được triển khai hiệu quả tại một số đơn vị và tổng công ty, đặc biệt tại một số đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PetroVietnam) như đã áp dụng trong thi công, thiết kế nhà máy lọc dầu Dung Quất, giàn khoan tự nâng 90m nước của PV Shipyard.

Các đại biểu ngành Dầu khí tham gia Hội nghị

Trao đổi với phóng viên Petrotimes, ông Franz Kufner, Phó chủ tịch Tập đoàn Intergraph phụ trách khu vực Châu Á Thái Bình Dương chia sẻ: Đây là dịp để chúng tôi mang lại cho các khách hàng Đông Nam Á một bức tranh về sự đổi mới của ngành công nghiệp Công nghệ xử lý, Năng lượng, Dầu khí, Hàng hải trong tương lai, cập nhật thông tin về những vấn đề đang được quan tâm hàng đầu trong việc áp dụng công nghệ và giải pháp số hóa các bản thiết kế công trình lớn. Thông qua hội nghị lần này, Intergraph cam kết hỗ trợ cũng như có những đầu tư lâu dài tại Việt Nam cũng như các đối tác lâu năm là đơn vị thành viên của PetroVietnam nhằm giải quyết những vấn đề thách thức về giải pháp công nghệ. Intergraph mong muốn đóng góp một phần vào việc nâng cao kỹ năng của đội ngũ kỹ sư thiết kế tại Việt Nam và là đối tác hợp tác quan trọng với trường Đại học Dầu khí, Ban Khoa học Công nghệ của PetroVietnam.

Tiến sĩ Hà Dũng Quân (Phó trưởng Ban Khoa học Công nghệ thuộc PetroVietnam) phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Tiến sĩ Hà Dũng Quân, Phó trưởng Ban Khoa học Công nghệ (PetroVietnam) cho rằng, bên cạnh mô hình các hệ thống quản lý tài liệu/dữ liệu độc lập cho từng dự án, nhà cung cấp như hãng Intergraph có thể xem xét thuyết phục chủ đầu tư áp dụng giải pháp theo mô hình quản lý tập trung với một nhóm chuyên gia chuyên nghiệp, kinh nghiệm cho các dự án mà chủ đầu tư là PetroVietnam chiếm tỷ lệ chi phối. Cần có sự tư vấn sớm cho chủ đầu tư về lợi ích và sự cần thiết quản lý tài liệu/dữ liệu trong suốt cả vòng đời của các công trình dầu khí. Ngoài ra, cần có sự thay đổi về nhận thức, quy chế liên quan và ngân sách tương ứng cho các Ban Quản lý dự án để bắt đầu thực hiện việc đầu tư sớm (từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư) để thu thập và quản lý các dữ liệu/tài liệu (điện tử) thiết kế công trình…

Ông Franz Kufner, Phó chủ tịch Tập đoàn Intergraph phụ trách khu vực Châu Á Thái Bình Dương giới thiệu các giải pháp công nghệ mới của Intergraph tại Hội nghị

Với cam kết tăng cường phát triển đối tác tại Việt nam, trong khuôn khổ Hội nghị Intergraph Đông Nam Á 2012, Tập đoàn Intergraph đã ký bản thỏa thuận hợp tác với Đại học Dầu khí (PVU) trong lĩnh vực nghiên cứu và đào tạo. Sinh viên PVU sau khi tốt nghiệp có thể áp dụng những kiến thức chuyên môn về các giải pháp của Intergraph vào công việc nhằm tăng năng suất cho các dự án và nâng cao tính cạnh tranh. Ngoài ra, Intergraph cũng ký bản thỏa thuận hợp tác với Ban Khoa học Công nghệ (PetroViet Nam) nhằm tạo cơ hội trải nghiệm, đánh giá những giải pháp hàng đầu của Intergraph và triển khai nó như tiêu chuẩn doanh nghiệp thông qua các đơn vị của Tập đoàn.

Trong khuôn khổ Hội nghị Intergraph Đông Nam Á 2012, Tập đoàn Intergraph đã ký bản thỏa thuận hợp tác với Đại học Dầu khí (PVU) và Ban Khoa học Công nghệ (PetroViet Nam)

Được biết Intergraph là nhà cung cấp hàng đầu thế giới về các công trình thiết kế quy trình xử lý, công cụ thiết kế kỹ thuật và phần mềm thiết kế công trình 3D. Tập đoàn này chuyên tạo ra những giải pháp để có thể thiết kế, xây dựng, vận hành quy trình và cung cấp năng lượng cho các nhà máy, các giàn khoan ngoài khơi, tàu biển, đồng thời cung cấp khả năng quản lý thông tin để xây dựng và vận hành các thiết bị.

Đây là hội nghị công nghệ đầu ngành với sự hội tụ của các doanh nghiệp và tổ chức hàng đầu Đông Nam Á

Các giải pháp hỗ trợ thiết kế xây dựng và quản lý thông tin trong quá trình vận hành các công trình công nghiệp của hãng Intergraph được các nhà thầu EPC và chủ vận hành công trình (Owner/Operator) áp dụng rộng rãi trong lĩnh vực công nghiệp dầu khí, năng lượng và công nghiệp ngoài khơi. Trong đó, giải pháp SmartPlant và SmartMarine là tập hợp các giải pháp thiết kế, quản lý dữ liệu hàng đầu, giúp các công ty hoạt động trong lĩnh vực nhà máy công trình, năng lượng và hàng hải nắm bắt được những kiến thức công nghệ tích hợp. Các giải pháp của hãng Intergraph được chứng minh cải thiện hiệu suất lên tới 30%. Các giải pháp của Intergraph bao gồm toàn bộ vòng đời của dự án, gồm: Mô hình hóa 3D và hiển thị; thiết kế và dựng sơ đồ mạch; quản lý thông tin; mua sắm, chế tạo và xây dựng; phân tích.

Tại Việt nam, các đơn vị trực thuộc PetroVietnam như Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro, Công ty CP Chế tạo Giàn khoan Dầu khí (PV Shipyard), Nhà máy Lọc dầu Dung Quất và một số đơn vị khác hiện đang áp dụng hiệu quả các giải pháp của Intergraph cho các công trình nhà máy, các giàn khoan ngoài khơi…

Thế Vinh

DMCA.com Protection Status