Hợp tác dầu khí Việt - Nga: Những thỏa thuận quan trọng

07:38 | 26/11/2014

738 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 25/11/2014 tại Sochi, nhân chuyến thăm hữu nghị chính thức LB Nga của Tổng Bí thư Đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, nhiều văn kiện quan trọng đã được ký kết, trong đó có 4 văn bản do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) ký kết với các đối tác Nga.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Putin chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Nguyễn Xuân Sơn và Chủ tịch Tập đoàn Gazprom A. Miller.

 

Chính phủ Việt Nam luôn đánh giá cao và coi trọng sự hợp tác có hiệu quả, thiện chí của LB Nga và các doanh nghiệp Nga trong lĩnh vực năng lượng và dầu khí; với sự phát triển của ngành công nghiệp dầu khí Việt Nam, các đối tác Nga luôn là các đối tác chiến lược. Hợp tác đầu tư thông qua trao đổi kinh nghiệm và chuyển giao công nghệ với các công ty dầu khí nước ngoài kết hợp với việc phát huy nội lực trong ngành để tiến hành thăm dò khai thác dầu khí ở Việt Nam không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của ngành Dầu khí nước ta mà còn đóng góp đáng kể vào công cuộc CNH-HĐH đất nước và sự hội nhập của Việt Nam vào khu vực và thế giới.

Những thỏa thuận quan trọng

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống V. Putin chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Nguyễn Xuân Sơn và Tổng giám đốc Zarubezhneft Kudryasov S.I. (Ảnh: Trí Dũng - TTXVN)

Tại Sochi, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội kiến với Thủ tướng Medvedev - Chủ tịch Đảng Nước Nga Thống nhất cầm quyền. Một trong những nội dung của hội đàm là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng D. Medvedev bày tỏ hài lòng về sự hợp tác song phương trong lĩnh vực năng lượng; cho rằng đây là lĩnh vực then chốt có ý nghĩa chiến lược đối với hai nước, đặc biệt là hợp tác về dầu khí và điện hạt nhân. Hai bên thống nhất sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty dầu khí nhà nước của hai quốc gia hoạt động trên lãnh thổ của nhau, trong đó có miễn giảm thuế và mở rộng địa bàn hoạt động; đồng thời cùng tăng cường hợp tác trong việc thăm dò và khai thác dầu khí tại thềm lục địa Việt Nam theo quy định của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982; thống nhất đẩy nhanh đàm phán để đạt được thỏa thuận hợp tác về mở rộng và hiện đại hóa Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Chiều 25/11, tại Khu dinh thự của Tổng thống ở Sochi, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Nga V.Putin đã gặp gỡ và tiến hành hội đàm đánh giá về những hoạt động hợp tác song phương thời gian qua. Hai nhà lãnh đạo mong muốn tạo động lực mạnh mẽ hơn nữa cho quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt-Nga ngày càng đi vào chiều sâu, tăng cường chất lượng và hiệu quả hợp tác song phương, đóng góp thiết thực vào hoà bình, thịnh vượng của khu vực và trên thế giới.

Tổng thống V.Pu-tin cho rằng chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam là một sự kiện đặc biệt quan trọng, diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước đang phát triển rất tốt đẹp và ngay trước thềm Lễ kỷ niệm 65 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào tháng 01-2015. Chuyến thăm sẽ tạo xung lực mới, góp phần tăng cường và làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện có tính chất đặc biệt giữa Việt Nam và LB Nga. 

Những thỏa thuận quan trọng

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống V. Putin chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Nguyễn Xuân Sơn và Tổng giám đốc Gazprom Neft A. Dyukov (Ảnh: Trí Dũng - TTXVN)

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống V.Pu-tin tiếp tục nhấn mạnh ưu tiên phát triển hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, với trọng tâm là hợp tác dầu khí và điện hạt nhân. Hai nhà Lãnh đạo đánh giá cao hợp tác song phương trong lĩnh vực dầu khí; nhất trí thực hiện đầy đủ các dự án hiện có và khởi động các dự án hợp tác mới, tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty dầu khí nhà nước của hai quốc gia hoạt động trên lãnh thổ của nhau.

Kết thúc hội đàm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống V.Pu-tin đã chứng kiến Lễ ký 9 văn kiện hợp tác giữa hai nước, trong đó có Hiệp định giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ LB Nga về đối tác chiến lược trong lĩnh vực giáo dục, khoa học và công nghệ; Hiệp định giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ LB Nga về hợp tác trong lĩnh vực liên lạc, công nghệ thông tin và thông tin đại chúng v.v..., đáng chú ý có 4 văn kiện quan trọng thuộc lĩnh vực dầu khí.

Đối với Petrovietnam, việc ký kết các văn bản hợp tác vào thời điểm chuyến thăm LB Nga của Tổng Bí thư mang nhiều ý nghĩa đặc biệt, khẳng định sự quan tâm lớn của Đảng và Nhà nước đến ngành Dầu khí, đồng thời cũng thể hiện sự nhất quán trong các cam kết tạo điều kiện tối ưu cho các đối tác Nga đầu tư vào Việt Nam.

Những văn bản được ký kết gồm: Thỏa thuận cung cấp dầu thô dài hạn (COSA) giữa Petrovietnam và Gazprom Neft; Thỏa thuận về việc thành lập Công ty liên doanh để thăm dò khai thác mỏ Dolghinskoe (nằm ở phần trung tâm của Biển Pechora - LB Nga) giữa Petrovietnam và Gazprom Neft; Thỏa thuận khung về cơ chế giá khí của Công ty Liên doanh Gazpromviet giữa Petrovietnam và Gazprom và Bản ghi nhớ về tiếp tục hợp tác chiến lược giữa Petrovietnam và Zarubezhneft.

Tiến Dũng

DMCA.com Protection Status