Kinh doanh xăng E5 không khó!

07:10 | 07/10/2014

332 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Chỉ còn 2 tháng nữa - đến ngày 1/12/2014 - lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học ở 7 tỉnh thành phố sẽ chính thức thực hiện. Quảng Ngãi đã “đi sớm” lộ trình 3 tháng, Đà Nẵng cam kết đi trước 1 tháng và Quảng Nam sẽ hoàn thành lộ trình E5 vào cuối năm nay. Sự đồng thuận và quyết tâm cao của 3 tỉnh, thành miền Trung là động lực để các địa phương khác thúc đẩy những công việc dở dang còn lại. Vậy, lộ trình E5 có khó thực hiện hay không? Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và các tỉnh, thành đã vượt khó như thế nào để có được những thắng lợi trên?

Năng lượng Mới số 363

Tìm dễ trong khó

Việc tỉnh Quảng Ngãi được Chính phủ khuyến khích sử dụng xăng E5 là điều dễ hiểu bởi ở đây có sẵn Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Nhà máy Ethanol Dung Quất và hệ thống pha trộn hiện đại. Tuy nhiên, nếu không có sự đồng lòng, quyết tâm cao của lãnh đạo tỉnh thì Quảng Ngãi không thể tạo ra một bước đột phá trong tiến trình đưa xăng E5 vào cuộc sống.

Ông Nguyễn An, Phó giám đốc Sở Công Thương Quảng Ngãi nói: “Khi chúng tôi bắt tay vào làm cũng tưởng chừng gặp vô vàn khó khăn. Chúng tôi nhận định, để lộ trình có kết quả, trước hết phải xem xét vấn đề giá cả, cơ chế chính sách hỗ trợ cho các đại lý; song song với đó là công tác tuyên truyền. Cụ thể, chúng tôi tổ chức hội nghị triển khai và rất vui nhận được sự đồng thuận cao của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh”.

Ban đầu, tỉnh Quảng Ngãi đưa ra lộ trình sẽ đi trước 6 tháng, tức đến 1/6/2014 sẽ đồng loạt kinh doanh E5 trên hệ thống các cửa hàng xăng dầu. Nhưng để các doanh nghiệp có thêm thời gian chuẩn bị, tỉnh Quảng Ngãi quyết định chỉ “về đích trước” 3 tháng trong việc tổ chức phân phối xăng E5 RON 92.

Tuy nhiên, tỉnh Quảng Ngãi cũng xác định đây chỉ là thành công bước đầu, muốn tổ chức thành công hơn nữa thì công tác kiểm tra kiểm soát thị trường thật chặt chẽ để, tránh các trường hợp xăng dầu trôi nổi… Ông Nguyễn An nhận định rằng: “Nguồn xăng trôi nổi trên thị trường sẽ có và vấn đề này Sở Công Thương đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra kiểm soát các nguồn xăng ngoài nhập vào tỉnh, không để trường hợp nào xảy ra kinh doanh xăng RON 92 nữa trên địa bàn tỉnh”.

Kinh doanh xăng E5 không khó!

Triển khai bán xăng E5 tại thành phố Quảng Ngãi

Sở Công Thương Quảng Ngãi tiếp tục làm việc với các đại lý bán lẻ để kiểm tra hệ thống kinh doanh nhằm đảm bảo phân phối thống nhất cho người tiêu dùng về nguồn xăng E5 Ron 92. Đồng thời tiếp tục làm việc với các nhà sản xuất như Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), Nhà máy sản xuất Ethanol Dung Quất để cùng đánh giá cách tổ chức cung cấp, đảm bảo nguồn cung và chất lượng.

Từ sự quyết liệt của tỉnh Quảng Ngãi đã thổi một luồng gió mới trong công tác điều hành thị trường xăng dầu khu vực miền Trung. Mới đây, TP Đà Nẵng cam kết: Từ 1/11/2014, các cửa hàng xăng dầu trên thành phố bán đồng loạt hai dòng xăng là E5 và A95. Buổi làm việc giữa PVN với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng chỉ diễn ra trong vòng hơn 1 giờ đồng hồ và đã đi đến thống nhất triển khai xăng E5 trên địa bàn thành phố. Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Phùng Tuấn Viết yêu cầu Sở Công Thương Đà Nẵng đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người tiêu dùng và các đại lý xăng dầu.

Đà Nẵng cũng sẽ mạnh tay trong quản lý thị trường như lời Phó chủ tịch UBND thành phố quả quyết: “Chúng tôi sẽ cho kiểm tra, nếu cửa hàng xăng dầu nào không chấp hành theo lộ trình, sẽ không cấp phép hoạt động. Để thực hiện chủ chương đó, chúng tôi thành lập một tổ công tác chuyên ngành để kiểm tra trước, trong và đặc biệt là công tác hậu kiểm đối với những cửa hàng không chấp hành. Tổ chuyên ngành này chúng tôi thống nhất giao cho lãnh đạo Sở Công Thương tổ chức triển khai”.

Quảng Nam là địa phương thứ 3 triển khai sớm E5. So với lộ trình Quảng Nam phải thực hiện thì tỉnh này đi trước đến… 11 tháng. Ông Đinh Văn Thu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhất trí, tỉnh này sẽ phân phối xăng E5 đồng loạt vào 31/12/2014. Quảng Nam nằm giữa TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi nên thuận lợi cung đường vận chuyển, gần nguồn cung. Vì vậy, sự nhập cuộc sớm của Quảng Nam chứng tỏ lộ trình E5 không khó thực hiện.

Được hỗ trợ tối đa

Phải nói rằng, lộ trình phân phối xăng E5 ở Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Quảng Nam có những bước tiến dài do luôn có sự hỗ trợ tối đa của Bộ Công Thương và BSR. Bộ Công Thương liên tục cử cán bộ đốc thúc, giám sát việc thực hiện tại các địa phương. Ông Nguyễn Phú Cường, Phó vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ Bộ Công Thương khẳng định, việc phân phối E5 sẽ không làm tổn hại quá lớn đến kinh phí xúc rửa cho các cửa hàng xăng dầu. Ông nhấn mạnh: “Khi chuyển đổi kinh doanh từ xăng A92 sang xăng E5 thì việc điều chỉnh, thay đổi không phải là quá nhiều, gây nên các khó khăn (bình thường tại các đại lý xăng dầu kinh doanh xăng A92 họ vẫn phải thực hiện việc vệ sinh định kỳ). Tất nhiên các bồn trung chuyển cũng cần phải vệ sinh giống như việc vệ sinh định kỳ. Tuy nhiên, để hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong giai đoạn chuyển đổi, Chính phủ cũng đã giao cho Bộ Công Thương, Bộ Tài chính khẩn trương xây dựng các chính sách cụ thể đối với các đơn vị tham gia lộ trình”.

Những giải thích xác đáng cùng những cam kết của đại diện Bộ Công Thương đã giúp cho những doanh nghiệp như Petrolimex khu vực miền Trung lâu nay vẫn lưỡng lự trong kinh doanh xăng E5, nay cũng đã thuận lòng và hứa sẽ đảm bảo tốt hạ tầng.

Từ góc độ khoa học, ông Nguyễn Phú Cường cho biết thêm: Ý nghĩa của việc thay thế này quyết định đến việc giảm bớt sức ép về nhập khẩu xăng dầu, giúp bảo vệ đầu ra nông sản (ở đây là cây sắn). Với hơn 500 ngàn ha, sản lượng trên 10 triệu tấn sắn mà không có đầu ra ổn định thì đó là một điều rất đáng quan ngại đối với người nông dân. Nếu như công tác tuyên truyền được tốt, cộng đồng xã hội hiểu được lợi ích của việc sử dụng xăng E5 thì các khó khăn, trở ngại khi chuyển đổi từ dòng xăng A92 sang dòng xăng E5 không phải là khó.

BSR là nhà sản xuất xăng E5 đầu tiên của Việt Nam đã có những bước đi hết sức cụ thể. Từ tháng 8/2014, BSR đưa hệ thống pha trộn trực tuyến vào hoạt động để sản xuất ra xăng E5 RON 92 và đã bán ra thị trường hơn 7,5 triệu lít. Hiện nay, BSR có công suất pha trộn rất lớn, đảm bảo được nguồn cung cấp lâu dài, ổn định cho thị trường toàn bộ tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng. Song song với đó, BSR đã chuẩn bị và cho triển khai pha trộn với công suất lớn hơn tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất để đảm bảo cung cấp xăng E5 cho khu vực miền Trung và có thể xuất bằng đường biển cho các tỉnh và địa phương khác.

Nhà máy Ethanol Dung Quất có công suất thiết kế là 100 triệu lít/năm, tuy còn hoạt động gián đoạn nhưng sản phẩm E100 cung cấp luôn đạt mức độ tinh khiết là 99,8% về thể tích và chất lượng rất cao, đủ khả năng pha trộn ra 2 triệu m3 xăng E5 RON 92.

Bản thân BSR cũng tiên phong trong việc sử dụng xăng E5 cho tất cả các xe ôtô của công ty. Tổng giám đốc BSR Đinh Văn Ngọc phân tích: “Chúng tôi quyết định đưa vào sử dụng nhiên liệu sinh học xăng E5 RON 92 cho tất cả các xe ôtô chạy động cơ xăng tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất từ 2012 đến nay. Chúng tôi đã chạy hơn 3 triệu km và không ghi nhận bất kỳ trường hợp nào ảnh hưởng đến tuổi thọ hay công suất của động cơ có liên quan đến xăng E5. Thực tế, theo các tài liệu khoa học và thực tiễn triển khai trong nhiều năm qua chưa nhận được bất kỳ ý kiến thiếu tích cực nào đối với xăng E5”. BSR rất tích cực tham gia công tác tuyên truyền E5 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi và sắp tới sẽ có riêng một chiến dịch truyền thông cho TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam.

Với sự chuẩn bị hạ tầng chu đáo, quyết tâm cao của lãnh đạo địa phương và đồng thuận của các doanh nghiệp, lộ trình E5 của 3 địa phương thực sự không quá khó triển khai.

Đức Chính

 

DMCA.com Protection Status