Mỏ Cá Ngừ Vàng và Tê Giác Trắng đóng góp lớn vào sản lượng dầu khí

14:21 | 10/12/2012

2,776 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Chiều ngày 8/12/2012, tại Khách sạn Vietsovpetro – Thành phố Đà Lạt, Xí nghiệp Khai thác của Vietsovpetro phối hợp với Công ty điều hành chung Hoàng Long - Hoàn Vũ (Hoàng Long – Hoàn Vũ JOC) tổ chức buổi hội thảo nhân dịp kỷ niệm 4 năm vận hành và bảo dưỡng thành công mỏ Cá Ngừ Vàng (CNV) và 1 năm vận hành và bảo dưỡng mỏ Tê Giác Trắng (TGT).

Đến tham dự buổi hội thảo có ông Nguyễn Văn Toàn – Trưởng ban Khai thác Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hoàng Long – Hoàn Vũ JOC. Về phía Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro) có ông Từ Thành Nghĩa – Chánh kỹ sư Vietsovpetro; ông Lê Việt Hải – Phó tổng giám đốc Vietsovpetro; ông Bùi Đức Vinh – Phó Giám đốc Xí nghiệp Khai thác (XNKT) Vietsovpetro và ông Zainal Mutchadin – đại diện công ty Bumi Armada (BAB) của Malaysia. Về phía Hoàng Long - Hoàn Vũ JOC có Tổng giám đốc Ngô Hữu Hải và Phó TGĐ Joseph Anthony Roche.

Ông Nguyễn Văn Toàn – Trưởng ban Khai thác Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hoàng Long – Hoàn Vũ JOC phát biểu tại Hội thảo

Tại buổi hội thảo, ông Bùi Đức Vinh – Phó Giám đốc XNKT Vietsovpetro nói về dấu ấn mỏ Cá Ngừ Vàng trong 4 năm qua, sản lượng khai thác trên 10,3 triệu thùng dầu và gần 750 triệu m3 khí; mỏ Tê Giác Trắng trong 1 năm qua, sản lượng khai thác đạt 18 triệu thùng dầu cùng 1 tỉ feet khối khí. Doanh thu của XNKT Vietsovpetro cho quá trình vận hành và bảo dưỡng (O&M) từ 2 mỏ trên đạt 200 triệu USD. Với sản lượng khai thác ổn định từ 60 đến 63 ngàn thùng dầu/ngày, Hoàng Long - Hoàn Vũ JOC trở thành nhà điều hành khai thác dầu khí chuyên nghiệp, đứng thứ hai ở Việt Nam, chỉ sau Vietsovpetro.

Ông Bùi Đức Vinh – PGĐ XNKT Vietsovpetro nói về kết quả vận hành và bảo dưỡng mỏ Cá Ngừ Vàng và mỏ Tê Giác Trắng

Tại buổi tổng kết và hội thảo, Vietsovpetro và Hoàng Long – Hoàn Vũ JOC cùng nhìn lại quá trình vận hành và bảo dưỡng trong 4 năm qua, nêu ra những thành quả đạt được, cùng những thuận lợi và khó khăn. Đồng thời, cả hai bên cùng tiếp thu ý kiến đóng góp của quý vị đại biểu tham dự nhằm tiếp tục hoàn thiện công tác vận hành và bảo dưỡng mỏ Cá Ngừ Vàng và mỏ Tê Giác Trắng và các mỏ khác trong thời gian sắp tới.

Ông Từ Thành Nghĩa – Chánh kỹ sư Vietsovpetro nói về nguyên nhân đưa đến thành công trong hợp tác giữa Vietsovpetro và Hoàng Long - Hoàn Vũ trong 4 năm qua.

Phát biểu tại buổi hội thảo, Chánh kỹ sư Vietsovpetro Từ Thành Nghĩa cho rằng, quả là dấu ấn khó phai khi 4 năm qua, quá trình hợp tác giữa Vietsovpetro-BAB và Hoàng Long – Hoàn Vũ JOC đạt nhiều kết quả tốt đẹp. Hoàng Long – Hoàn Vũ JOC đạt chi phí đầu tư thấp; còn Vietsovpetro thông qua những hợp đồng này, không những thu được hiệu quả về mặt kinh tế mà còn đánh dấu bước phát triển mới. Vietsovpetro tiếp cận cách quản lí mới của các JOC, áp dụng công nghệ mới, hiệu quả, an toàn, đảm bảo tiến độ dự án rất tốt.

Có được thành công này là nhờ sự hỗ trợ rất lớn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; sự quyết liệt trong công tác lãnh đạo của Hoàng Long – Hoàn Vũ JOC và Vietsovpetro cùng sự lao động hết mình của tất cả người lao động ở cả hai bên. Đặc biệt mỏ Tê Giác Trắng trong năm qua đã vượt tiến độ, góp phần giúp Petrovietnam hoàn thành chỉ tiêu sản lượng khai thác trong năm. Ông Từ Thành Nghĩa nhấn mạnh, mong rằng, hai bên tiếp tục hợp tác lâu dài dựa trên nguyên tắc đôi bên cùng có lợi.

Tổng giám đốc Hoàng Long - Hoàn Vũ JOC Ngô Hữu Hải cho rằng cuộc hội ngộ này đã minh chứng cho sự hợp tác thành công giữa Hoàng Long - Hoàn Vũ JOC và Vietsovpetro - Bumi Armada

Tổng giám đốc Hoàng Long – Hoàng Vũ JOC (HLHVJOC’s) Ngô Hữu Hải nhấn mạnh, trong 4 năm vừa qua các mỏ Cá Ngừ Vàng và Tê Giác Trắng dưới sự hợp tác vận hành khai thác của Vietsovpetro-Bumi Armada đã đạt được hiệu suất khai thác an toàn cao nhất với thời gian làm việc đạt từ 97,3% đến 99,9%. Trong đó, mỏ Cá Ngừ Vàng khai thác dầu khí ổn định an toàn cho sản lượng hàng năm đều đạt và vượt kế hoạch được giao; mỏ Tê Giác Trắng với hạ tầng thiết bị khai thác hiện đại hoàn chỉnh đã hai lần được đưa vào khai thác trước tiến độ với Giàn H1 trước 18 ngày vào năm 2011, đặc biệt Giàn H4 sớm 37 ngày so với Chương trình công tác năm 2012, sớm hơn 11,5 tháng so với kế hoạch phát triển sớm mỏ Tê Giác Trắng do Bộ Công Thương phê duyệt. Mỏ Tê Giác Trắng cũng hai năm liên tiếp đạt và vượt kế hoạch khai thác được giao năm 2012.

Trong đó, quá trình vận hành hai mỏ đảm bảo an toàn tuyệt đối, không để xảy ra tai nạn sự cố, đạt trên 14.256.938 giờ an toàn. Có những thời điểm khi đang hoán cải tàu FPSO, số người lao động trên tất cả các công trình của HLHVJOC’s lên tới 6.750 người.

Quá trình vận hành an toàn – hiệu quả như thế đã tiết giảm chi phí, gia tăng doanh thu cho HLHVJOC’s 375,7 triệu USD. Hiệu suất lao động là 17,3 triệu USD/người/năm, tương đương 360 tỉ đồng/người/năm.

Ông Ngô Hữu Hải thay mặt HLHVJOC’s chúc mừng sự phát triển nhanh chóng, bền vững của Vietsovpetro trong 30 năm qua, không chỉ trong lĩnh vực thăm dò khai thác mà cả trong lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật dầu khí. HLHVJOC’s tự hào đóng góp một phần vào sự phát triển ngành dịch vụ kỹ thuật dầu khí tại Việt Nam nói chung và những giá trị gia tăng của Vietsovpetro trong những năm qua.

Đồng thời, Tổng giám đốc HLHVJOC’s đánh giá rất cao chất lượng dịch vụ của Vietsovpetro dưới nhiều khía cạnh: Luôn đảm bảo thực hiện tốt và tốt hơn những cam kết hợp đồng với chữ tín và danh dự của Vietsovpetro; vận hành khai thác mỏ rất an toàn, hiệu quả; hỗ trợ kịp thời khách hàng với dịch vụ kỹ thuật và nhân lực cao cấp, lành nghề trong mọi điều kiện.

Trong giai đoạn sắp tới, vấn đề sản lượng khai thác mỏ Tê Giác Trắng và kết nối mỏ Hải Sư Đen- Hải Sư Trắng của Thăng Long JOC, giàn đầu giếng H5 sẽ cần sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa HLHVJOC’s và Vietsovpetro-BAB. HLHVJOC’s sẽ luôn sát cánh cùng Vietsovpetro, cùng tháo gỡ kịp thời các vấn đề kỹ thuật, thương mại đảm bảo lợi ích chung của tất cả các bên liên quan.

Từ khi thành lập năm 1999 đến nay, HLHVJOC’s đã đầu tư hơn 2 tỉ USD cho các hoạt động dầu khí tại hai Lô 16-1 và 9-2 ngoài khơi Việt Nam. Với con số đó, HLHVJOC’s là đại diện một trong số những nhà đầu tư dầu khí lớn tại Việt Nam. Điều đáng nói ở đây là hơn một nửa con số đó (trên 1 tỉ USD) được trao thầu cho các dịch vụ kỹ thuật qua những hợp đồng thương mại với Vietsovpetro. Trong đó có các Hợp đồng kết nối mỏ Cá Ngừ Vàng vào mỏ Bạch Hổ, Hợp đồng EPCI cho việc phát triển mỏ Cá Ngừ Vàng, Hợp đồng bảo dưỡng vận hành mỏ Cá Ngừ Vàng trong 25 năm; hợp đồng EPCI cho việc chế tạo, lắp đặt, vận hành tàu chứa xử lý xuất dầu (FPSO) cho mỏ Tê Giắc Trắng có tổng giá trị xấp xỉ 1 tỉ USD.

Với hàng loạt hợp đồng quan trọng có giá trị cao như vậy, chứng tỏ sự tín nhiệm cao của HLHVJOC’s và các nhà đầu tư của HLHVJOC’s (PVEP, PetroVietnam), SOCO (Vương Quốc Anh), PTTEP (Vương quốc Thái Lan) và OPECO (Hoa Kỳ) dành cho Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro trong bao năm qua.

Ông Nguyễn Văn Toàn cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác rất thành công giữa Vietsovpetro với các đối tác nước ngoài nói chung tại Việt Nam và Hoàng Long – Hoàn Vũ JOC nói riêng. Chính sự thành công trong hợp tác giữa Vietsovpetro và Hoàng Long – Hoàn Vũ JOC trong năm nay đã góp phần cho sự thành công của Petrovietnam trong đạt chỉ tiêu sản lượng khai thác.

Đồng thời, ông Nguyễn Văn Toàn cũng nhắn nhủ, mong rằng, trong tương lai giữa hai bên sẽ có nhiều hơn nữa sự hợp tác và chia sẻ với nhau những khó khăn trong quá trình làm việc để quá trình vận hành và bảo dưỡng các mỏ luôn an toàn, hiệu quả, tiến độ.

Vietsovpetro sẽ phát triển hơn nữa mối quan hệ với các nhà thầu dầu khí nước ngoài thông qua các hợp đồng dịch vụ để tận dụng nguồn nhân lực và trang thiết bị mà Vietsovpetro đã xây dựng trong 30 năm qua, ông Nguyễn Văn Toàn nhấn mạnh.

Thiên Thanh

DMCA.com Protection Status