Một năm vận hành an toàn kho lạnh LPG Thị Vải

15:02 | 16/04/2014

1,274 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Một năm trước (3/2013), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã tổ chức lễ khánh thành dự án kho lạnh LPG Thị Vải. Công trình nằm trong Tổng kho Khí hóa lỏng Vũng Tàu, trên khu đất 16 ha thuộc cụm công trình Khí Cảng Thị Vải, khu công nghiệp Cái Mép, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đây là công trình được PV GAS đầu tư với công suất chứa lên đến 60.000 tấn LPG lạnh, thời gian vận hành là 30 năm nhằm phục vụ cho nhu cầu tàng trữ LPG với khối lượng lớn, không chỉ cho PV GAS mà còn cho các nhà nhập khẩu LPG khác, nhằm mục đích tăng khả năng cung cấp LPG lâu dài, ổn định, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng đất nước đồng thời tạo ưu thế trong hoạt động kinh doanh LPG cho PV GAS, đơn vị dẫn đầu trong việc cung cấp LPG tại thị trường Việt Nam theo định hướng của PVN và PV GAS.

Lãnh đạo PVN đến thăm kho LPG Thị Vải

Dự án kho lạnh LPG Thị Vải là một công trình quan trọng, nằm trong quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển nhóm 5 của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam giai đoạn 2020 – 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Được xác định là hướng đầu tư quan trọng, tạo ưu thế cho PV GAS trong hoạt động kinh doanh LPG, kho chứa LPG lạnh Thị Vải được hoàn thành và đưa vào sử dụng có ý nghĩa lớn về mặt kinh tế - xã hội cho đất nước cũng như cho tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; góp phần hoàn chỉnh hệ thống cơ sở hạ tầng ngành công nghiệp khí tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, khu vực có nhu cầu tiêu thụ LPG lớn nhất cả nước, đồng thời tạo thêm công ăn việc làm cho một lực lượng lao động nhất định tại địa phương. Với kho chứa này, PV GAS có thể tự tin mở rộng thị trường, chủ động trong kinh doanh và nắm giữ thị phần để điều phối nguồn hàng có sức chứa lớn, tăng khả năng tồn trữ, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, nâng cao vị thế của mình trên thị trường cung cấp LPG tại Việt Nam.

Ngay sau lễ khánh thành, kho chứa LPG lớn nhất tại Việt Nam và Đông Nam Á này đã được bàn giao cho Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu (KVT) – đơn vị trực thuộc PV GAS vào tháng 4/2013. Công trình là phần mở rộng của kho hiện hữu, được xây dựng trên diện tích 5,6 ha và gồm có các thiết bị chứa chính là 2 bồn trụ lạnh, mỗi bồn có sức chứa là 30.000 tấn; 2 bồn cầu định áp, mỗi bồn có sức chứa là 2.000 tấn. Kho lạnh bao gồm hệ thống thiết bị công nghệ hoàn toàn mới, lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Tổng sức chứa của kho cảng PV GAS Vũng Tàu sau khi hoàn thành kho lạnh là 71.000 tấn và có thể tiếp nhận tàu có tải trọng từ 500 đến 60.000 tấn. Hệ thống thiết bị công nghệ giữa Kho lạnh và kho cảng hiện hữu có sự  đấu nối, liên kết với nhau và được điều khiển bởi phòng điều khiển trung tâm đặt tại kho lạnh.

Khi được giao nhiệm vụ tiếp nhận và vận hành kho lạnh, KVT xác định đây là một nhiệm quan trọng và khó khăn, vì trong quá trình tiếp nhận và vận hành tiềm ẩn nhiểu rủi ro như: vận hành viên (VHV) thiếu kinh nghiệm vận hành do công nghệ mới, hệ thống thiết bị hoàn toàn mới mà các VHV đều chưa được tiếp cận; vừa vận hành hệ thống kho hiện hữu lại vừa di chuyển phòng điều khiển cũ để đấu nối với hệ thống và thiết bị tại phòng điều khiển mới; lần đầu tiên tiếp nhận tàu có trọng tải lớn đến 60.000 tấn; nguy cơ sự cố luôn luôn thường trực; khi có sự cố thì rất khó khăn trong công tác cô lập, làm sạch các thiết bị lạnh; nhiều hệ thống công nghệ mới từ các hãng khác nhau cần phải có thời gian tìm hiểu…

Xác định các khó khăn, rủi ro có thể gặp phải, lãnh đạo KVT nhận thấy rủi ro được chia làm hai giai đoạn chính: rủi ro trong giai đoạn “Chạy thử - tiếp nhận” và rủi ro trong giai đoạn “Vận hành”. Tập thể lãnh đạo và người lao động KVT cùng các đơn vị liên quan trong toàn PV GAS đã đồng tâm đề ra các biện pháp phòng ngừa với một mục tiêu kiên quyết: “Tiếp nhận và vận hành kho LPG Lạnh an toàn, hiệu quả”.

Kho LPG Thị Vải

Để đối phó với các rủi ro và khó khăn, KVT đã thực hiện các giải pháp phù hợp với từng giai đoạn khác nhau. Trong giai đoạn “Chạy thử - tiếp nhận”, KVT đã triển khai các biện pháp: cử nhân sự vận hành tham gia ngay từ những ngày đầu để bám sát công trình; thành lập tổ tiếp nhận gồm các nhóm chuyên môn, giao trách nhiệm cho các nhóm, cá nhân tìm hiểu hệ thống thiết bị; cử nhân sự đi đào tạo về vận hành kho LPG lạnh tại Thái Lan; cử các nhân sự vận hành tham gia các khoá đào tạo thiết bị/hệ thống do các tổ chức có uy tín hỗ trợ; tổ chức đào tạo nội bộ về công nghệ LPG lạnh cho VHV; cử cán bộ chuyên môn tham gia quá trình thử mạch vòng (Loop test), thử chức năng (Function Test), chạy thử không tải/ có tải tất cả các hệ thống; phối hợp với các đơn vị liên quan như DAK/PEN hoàn thiện các quy trình: OMM, Start-up, Commissioning…; cử tất cả các VHV sẽ tiếp nhận và vận hành kho lạnh sau này tham gia vào toàn bộ quá trình chạy thử công trình kho chứa LPG lạnh… KVT đã tạo mọi điều kiện để VHV thực hiện mọi tác nghiệp, hoạt động trong quá trình chạy thử dưới sự giám sát của chuyên gia và nhà thầu; lập phương án di dời từng hệ thống điều khiển và các biện pháp kiểm soát bổ sung sao cho vừa đảm bảo vận hành, vừa di chuyển được; thống nhất kế hoạch với các đơn vị bạn là Công ty Dự án Khí, Công ty Dịch vụ Khí…

Để phòng tránh các rủi ro trong quá trình tiếp nhận tàu có trọng tải lớn, KVT đã đưa ra các giải pháp: hoàn thiện qui trình tiếp nhận tàu LPG lạnh 60.000 tấn, triển khai phổ biến cho các bên liên quan trước khi tàu lạnh cập cảng; tăng cường nhân sự có kinh nghiệm hỗ trợ trong quá trình tàu cập và làm hàng; thống nhất kế hoạch cập tàu chi tiết với các bên tham gia chạy thử; rà soát hệ thống phụ trợ cho công tác cập tàu (đo gió, đo góc cập tàu) đảm bảo vận hành tốt trước khi tàu cập; chia sẻ các bài học kinh nghiệm trong việc đón tàu lớn từ các sự cố trên thế giới…

Sau quá trình tiếp nhận kho lạnh thành công, công việc vận hành còn lại cũng còn nhiều khó khăn và có nhiều rủi ro mà KVT luôn đề cao cảnh giác như thiết bị mới đưa vào vận hành chưa ổn định, thiếu kinh nghiệm vận hành; thêm nhiều tác nghiệp vận hành mới phức tạp mà VHV chưa được tiếp cận... KVT đã thực hiện đồng thời các giải pháp sau: định kỳ họp rút kinh nghiệm với các bên liên quan trong công tác đón tàu; tổ chức các buổi thảo luận chuyên môn, tìm hiểu các công đoạn, thiết bị mới; tổ chức đào tạo và kiểm tra kiến thức vận hành cho 100% VHV trước khi giao việc; lập kế hoạch chi tiết hàng tuần/ngày theo yêu cầu; tìm hiểu thiết kế, OM, datasheet các thiết bị, tài liệu của vendor/nhà thầu để biên soạn 33 quy trình vận hành cho  các công đoạn;  trao đổi với các chuyên gia của POSCO về những rủi ro có thể xảy ra trong vận hành và biện pháp khắc phục; lập sổ góp ý và các biện pháp xử lý sự cố trong vận hành để chia sẻ kinh nghiệm...

Phòng điều khiển kho LPG Thị Vải

Với một loạt các giải pháp KVT đã đưa ra, triển khai đồng bộ và phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận trong đơn vị, KVT đã đạt được kết quả đáng khích lệ: tiếp nhận thành công kho lạnh; vận hành an toàn, liên tục Kho lạnh từ tháng 4/2013 đến nay; kiểm soát tốt quá trình cập, rời tàu lạnh tải trọng lớn an toàn, không cần thuê Loading Master. Kho lạnh đã nhập 15 chuyến tàu với tổng khối lượng hơn 329.600 tấn LPG, xuất được 314 chuyến tàu định áp và 611 chuyến xe bồn với tổng khối lượng hơn 322.000 tấn LPG an toàn. Lực lượng vận hành cơ bản đã nắm vững được công nghệ lạnh, chủ động hoàn toàn quá trình vận hành kho lạnh và được chuyên gia của nhà thầu POSCO đánh giá cao. Kho lạnh đã đáp ứng đầu đủ các điều kiện về an ninh, an toàn, môi trường theo quy định của pháp luật.

Tập thể lãnh đạo và người lao động KVT ý thức được rằng, dù đã đạt được một số thành công và mục tiêu nhất định nhưng các khó khăn, thử thách trong công tác vận hành và quản lý an toàn cho công trình kho lạnh vẫn còn trong những năm tiếp theo. KVT sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm trong công tác an toàn để thực hiện thành công nhiệm vụ sản xuất an toàn - liên tục - hiệu quả.

P.V

DMCA.com Protection Status