Nâng cao chất lượng hoạt động của Đoàn Thanh niên

15:46 | 18/09/2014

1,008 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Sáng 18/9, Đoàn công tác số 1 của Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đoàn TN Tập đoàn) đã làm việc với Đoàn thanh niên Công ty mẹ - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam về những giải pháp tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động đoàn của các chi đoàn trực thuộc Đoàn thanh niên Công ty mẹ - Tập đoàn.

Tham dự buổi làm việc có đồng chí Đặng Văn Huệ - UVTV Đảng ủy Công ty mẹ - Tập đoàn, đồng chí Vũ Thị Thu Hương – Phó bí thư Đoàn TN Tập đoàn, đồng chí Phan Sỹ Linh - Phó bí thư Đoàn TN Tập đoàn, đồng chí Võ Nam Hải – Bí thư Đoàn TN Công ty mẹ - Tập đoàn và cán bộ đoàn của các chi đoàn trực thuộc Đoàn TN Công ty mẹ - Tập đoàn.

Tại buổi làm việc, đồng chí Võ Nam Hải báo cáo với đoàn công tác, hiện tại Đoàn TN Công ty mẹ - Tập đoàn có 8 chi đoàn trực thuộc với 459 đoàn viên thanh niên; trong đó Ban chấp hành hiện tại có 15 đồng chí ủy viên và 5 đồng chí thường vụ.

Đồng chí Võ Nam Hải – Bí thư Đoàn Đoàn TN Công ty mẹ - Tập đoàn

Về hoạt động tình nguyện và an sinh xã hội, năm 2014, chương trình công tác Đoàn và phong trào đoàn thanh niên được Ban thường vụ Đoàn TN Công ty mẹ - Tập đoàn xây dựng với chủ đề “Tuổi trẻ Công ty mẹ - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nhân ái, trách nhiệm, chung sức, chung lòng, khát vọng sáng tạo, xung kích tình nguyện”. Đoàn TN Công ty mẹ - Tập đoàn và các chi đoàn trực thuộc đã phối hợp tổ chức các hoạt động an sinh xã hội cho các gia đình chính sách, gia đình liệt sĩ và học sinh nghèo vượt khó.

Về việc tổ chức đại hội Đoàn, tính đến ngày 15/7, các chi đoàn đã đăng ký tổ chức đại hội theo đúng điều lệ và hướng dẫn. Hiện tại đã có 3/7 chi đoàn tổ chức đại hội, các chi đoàn còn lại đang xin ý kiến cấp ủy tại đơn vị và Ban thường vụ Đoàn TN Công ty mẹ - Tập đoàn và sẽ xong trước ngày 10/11 để chuẩn bị cho công tác tổng kết và xây dựng chương trình công tác đoàn và phong trào thanh niên 2015. Đồng thời, dự kiến thành lập Ban chấp hành lâm thời 2 chi đoàn khối Nghiệp vụ và khối Kỹ thuật và sẽ ra mắt trong tháng 9/2014.

Về tình hình thực hiện các chỉ tiêu thi đua đảm nhận công trình, phần việc thanh niên, triển khai phong trào sáng tạo trẻ, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của đơn vị, tháng 5/2014, Đoàn TN Công ty mẹ - Tập đoàn có 3 đồng chí được tuyên dương trong giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc lần I”: đồng chí Trần Ngọc Trung, đồng chí Trần Công Nhật, đồng chí Nguyễn Phạm Huy Cường (Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông) đã có những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trên giàn khoan Hải thạch, Mộc tinh. Tháng 9/2014, Đoàn TN Công ty mẹ - Tập đoàn tiếp tục gửi 2 hồ sơ tham gia giải thưởng sáng tạo trẻ.

Về việc triển khai và đăng ký xây dựng mô hình Chi đoàn Dầu khí tiêu biểu, các chi đoàn đều đăng ký với Đoàn TN Công ty mẹ - Tập đoàn là chi đoàn Văn hóa Doanh nghiệp. Trong đó tiêu biểu như chi đoàn Ban QLDA Điện lực Dầu khí Vũng Áng – Quảng Trạch, chi đoàn Điều hành Dầu khí Biển Đông là chi đoàn tiêu biểu về công trình thanh niên; chi đoàn Thái Bình 2 là chi đoàn Văn hóa Doanh nghiệp, chi đoàn Long Phú – Sông Hậu là chi đoàn tiêu biểu vì cuộc sống cộng đồng.  

Trong buổi làm việc, đồng chí Võ Nam Hải cũng kiến nghị với Đoàn TN Tập đoàn tiếp tục tạo điều kiện về mọi mặt cho công tác đoàn, đặc biệt ở các Ban QLDA, thăm, động viên và có khen thưởng đột xuất với các đoàn viên thanh niên có thành tích trong thi đua lao động. Đồng thời, hỗ trợ kinh phí tập huấn kỹ năng nghiệp vụ công tác đoàn, giáo dục truyền thống cách mạng và nâng lương cho các đồng chí làm việc tốt để động viên và khích lệ với công việc và nhiệm vụ được giao.

Lãnh đạo Đảng ủy Công ty mẹ - Tập đoàn và Đoàn TN Tập đoàn tặng hoa cho cán bộ đoàn của Biển Đông POC và BQL Vũng Áng-Quảng Trạch

Phát biểu tại buổi làm việc, đại diện chi đoàn BQLDA Lọc hóa dầu Nghi Sơn cho rằng các phong trào mà Đoàn TN Tập đoàn và Đoàn TN Công ty mẹ - Tập đoàn không được mạnh mẽ, thiếu trọng tâm, đặc biệt khi đăng ký phần việc thanh niên phải thể hiện được vai trò và trách nhiệm của thanh niên đậm nét chứ không chỉ mang danh nghĩa thanh niên khi được tuyên dương.

Đại diện chi đoàn BQLDA Điện lực Long Phú-Sông Hậu nêu vướng mắc về yêu cầu 70% đoàn viên thanh niên trực tiếp tham gia khi đăng ký phần việc thanh niên. Đại diện chi đoàn cũng đề nghị Đoàn TN Công ty mẹ - Tập đoàn có những hướng dẫn cụ thể vì BQLDA chỉ là chủ đầu tư, không có trách nhiệm thi công trực tiếp nên rất khó đăng ký công trình, phần việc thanh niên theo quy định. Đồng thời, đại diện chi đoàn BQLDA Điện lực Long Phú-Sông Hậu cũng kiến nghị có cơ chế hỗ trợ, phụ cấp cho các cán bộ đoàn trong Ban chấp hành cơ sở tùy theo trách nhiệm.

Đại diện chi đoàn công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (Biển Đông POC) cũng nêu những khó khăn về cơ cấu tổ chức bởi đặc thù đoàn viên thanh niên làm việc cả trên bờ lẫn ngoài biển nên chưa có những hoạt động điểm nhấn, đặc trưng của chi đoàn.

Bên cạnh đó, đại diện chi đoàn BQLDA Điện lực Thái Bình 2 kiến nghị Đoàn TN Tập đoàn và Đoàn TN Công ty mẹ - Tập đoàn siết chặt tiêu chuẩn phát triển Đảng cho đoàn viên thanh niên, bởi đã có tình trạng một số đồng chí vào Đảng là không muốn phấn đấu và cũng không tích cực trong hoạt động đoàn.

Giải đáp những thắc mắc của các chi đoàn trực thuộc Đoàn TN Công ty mẹ - Tập đoàn, đồng chí Vũ Thị Thu Hương nhấn mạnh, về vấn đề đăng ký và đảm nhiệm phần việc thanh niên, cần xác định rằng các công trình, phần việc này không chỉ đánh giá hoạt động sản xuất trực tiếp mà còn gồm những hoạt động cải tiến kỹ thuật từ khâu thiết kế. Đồng chí cũng cho rằng việc công nhận và tuyên dương phần việc thanh niên không chỉ cho 1 đơn vị vụ thể mà còn có thể phối hợp giữa nhà thầu và chủ đầu tư để đẩy mạnh sản xuất, thi đua lao động sáng tạo và về đích sớm.

Đồng chí Vũ Thị Thu Hương - Phó Bí thư Đoàn TN Tập đoàn

Với những ý kiến về việc tổ chức hoạt động đoàn cho hiệu quả, đồng chí  Vũ Thị Thu Hương kiến nghị nên gây dựng hoạt động từ các nhóm nhỏ với những đoàn viên có điều kiện hoạt động thường xuyên để tạo tiếng vang và hiệu quả chứ chưa nên tổ chức các hoạt động mang tính chất hoành tráng và tập hợp 100% đoàn viên thanh niên.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đặng Văn Huệ - UVTV Đảng ủy Công ty mẹ - Tập đoàn cho rằng công tác chuẩn bị để thành lập 2 chi đoàn mới thuộc Đoàn TN Công ty mẹ - Tập đoàn quá chậm, hoạt động của nhiều chi đoàn chưa đi vào chiều sâu và thực sự có tác động tới các đoàn viên thanh niên. Tuy nhiên nhìn chung, công tác đoàn thanh niên đã có nhiều chuyển biến tốt, một số hoạt động phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật tại các BQLDA đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho Tập đoàn. Đồng chí cũng cho rằng các chi đoàn cần có thêm nhiều hoạt động lôi kéo đoàn viên thanh niên tham gia như xây dựng văn hóa doanh nghiệp, tích cực đăng ký công trình, phần việc thanh niên với sự giám sát cụ thể của cán bộ đoàn các cấp. Đồng thời, các đoàn viên thanh niên và cán bộ đoàn cũng phải xác định được nội dung và nhiệm vụ cụ thể của hoạt động đoàn.

Kết luận cuộc họp, đại diện Đoàn TN Tập đoàn, đồng chí Vũ Thị Thu Hương ghi nhận sự cố gắng của Đoàn TN Công ty mẹ - Tập đoàn trong việc đẩy mạnh công tác đoàn và góp phần hỗ trợ Đoàn TN Tập đoàn trong việc triển khai công tác đoàn. Đồng chí cũng ghi nhận sự gắn kết giữa Đoàn TN Công ty mẹ - Tập đoàn và các chi đoàn trực thuộc, đặc biệt là các BQLDA dầu khí. Bên cạnh đó, đồng chí cũng nhắc nhở Đoàn TN Công ty mẹ - Tập đoàn cần nhanh chóng củng cố tổ chức và báo có Đoàn TN Tập đoàn về phương án thành lập 2 chi đoàn trực thuộc trước 5/10. 

Vương Tâm

DMCA.com Protection Status