Nhiều cơ hội hợp tác giữa châu Âu với Petrovietnam

17:16 | 14/11/2012

718 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Sáng 14/11, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) phối hợp với Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức hội thảo “Hợp tác đầu tư với Petrovietnam, dành riêng cho các nhà đầu tư châu Âu”.

Đến dự có Chủ tịch EuroCham tại Việt Nam Preben Hjortlund; Tham tán Công sứ phái đoàn châu Âu tại Việt Nam; các Đại sứ, Tham tán Thương mại và hơn 80 doanh nghiệp/tổ chức châu Âu. Về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu, Phó tổng giám đốc Nguyễn Tiến Dũng; các đồng chí Thành viên Hội đồng Thành viên Tập đoàn, Ban Tổng giám đốc Tập đoàn; Trưởng các ban chuyên môn Tập đoàn.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch EuroCham tại Việt Nam Preben Hjortlund cho rằng đây là cơ hội để châu Âu hiểu hơn về điều kiện đầu tư vào lĩnh vực dầu khí tại Việt Nam. Việt Nam có tiềm năng về dầu khí ở Đông Nam Á nhưng đang phát triển về khoa học công nghệ, dịch vụ kỹ thuật dầu khí. Vì vậy, việc hợp tác với châu Âu không chỉ giúp các nhà đầu tư châu Âu tìm kiếm cơ hội làm ăn tại Việt Nam mà còn giúp ngành Dầu khí hiện đại hơn.

Ông Preben Hjortlund, Chủ tịch EuroCham tại Việt Nam phát biểu tại hội thảo

Với mục tiêu thực hiện chiến lược tăng tốc phát triển trên cơ sở đề án Tái cấu trúc Tập đoàn trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Petrovietnam đã tăng cường các hoạt động hợp tác với các đối tác nước ngoài để giới thiệu các cơ hội đầu tư vào các dự án tiềm năng đang triển khai.

Tại hội thảo này, bên cạnh việc quảng bá rộng rãi gần 40 dự án xúc tiến đầu tư trong 5 lĩnh vực cốt lõi, Petrovietnam đặc biệt nhấn mạnh một số dự án như dự án kho chứa khí hóa lỏng Thị Vải, dự án đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn 2, Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, Nhà máy Thủy điện Hủa Na, Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 1, Dự án Cảng Phước An, Nhà máy Đóng tàu Dung Quất và nhiều cơ hội tài chính vào các doanh nghiệp hàng đầu của PVN Index và PVN 10.

Phát biểu tại hội thảo, Tổng giám đốc Petrovietnam Đỗ Văn Hậu đã nhấn mạnh việc hợp tác với các nhà đầu tư châu Âu sẽ giúp Petrovietnam tiếp thu được khoa học công nghệ, quản lý hiện đại. Thực tế, nhiều năm qua những dự án điện, đạm, lọc hóa dầu đã nhập khẩu các trang thiết bị từ các nước G7 như  Italia, Pháp.

“Trong tương lai xa, công nghệ, tiến bộ khoa học kỹ thuật cần phải được Petrovietnam tiệm cận với châu Âu” – Tổng giám đốc Petrovietnam Đỗ Văn Hậu nhấn mạnh.

Tổng giám đốc Petrovietnam Đỗ Văn Hậu phát biểu tại hội thảo

Bên ngoài châu Âu, Petrovietnam đang hợp tác với Liên bang Nga, Venezuela trong khai thác dầu khí; hợp tác với Nhật Bản, Hàn Quốc trong nhiệt điện chạy than; hợp tác với Kuwait, Thái Lan, Trung Quốc trong các dự án lọc hóa dầu.

Các nhà đầu tư châu Âu cũng rất quan tâm đến các vấn đề như phương thức tính giá khí cho các dự án điện, đạm; chính sách về tỷ giá khi đầu tư dự án; lộ trình sử dụng xăng E5; cơ hội cho các nhà đầu tư ở các dự án thăm dò, khai thác dầu khí ở vùng nước sâu.

Phó tổng giám đốc Petrovietnam Nguyễn Tiến Dũng đã cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư châu Âu về những vấn đề trên.

Công thức tính giá mua khí ở các mỏ do Petrovietnam khai thác là không thay đổi. Hiện tại, Petrovietnam đang bán khí cho các hộ tiêu thụ, gồm: điện, đạm, các hộ công nghiệp. Thực tế giá khí bán cho các hộ được tính theo các công thức khác nhau. Theo chỉ đạo của Chính phủ, Petrovietnam và Bộ Công Thương đang nghiên cứu việc bán khí một giá cho các hộ tiêu thụ.

Phó Tổng giám đốc Petrovietnam Nguyễn Tiến Dũng (ngồi giữa) và đại diện các Ban chuyên môn của Petrovietnam trả lời câu hỏi của các nhà đầu tư châu Âu

Petrovietnam tiếp tục đẩy mạnh và tìm kiếm dầu khí vùng nước xa bờ. Về cơ sở vật chất, Petrovietnam đã liên doanh với đối tác ngoại để làm địa chấn 2D, 3D. Petrovietnam đang triển khai đóng tàu khoan để khoan vùng nước sâu.

“Petrovietnam khuyến khích việc đẩy mạnh thu hút vốn nước ngoài vào các dự án tìm kiếm thăm dò dầu khí và hoan nghênh các nhà đầu tư châu Âu tham gia” – Phó tổng giám đốc Petrovietnam Nguyễn Tiến Dũng cho biết thêm.

Về lộ trình xăng E5, Petrovietnam và Bộ Công Thương vừa phối hợp tổ chức hội thảo quy mô lớn vào tháng 10/2012 và đã thu được những kết quả tốt.

Petrovietnam tiếp tục trình các kiến nghị để Chính phủ sớm ban hành lộ trình bắt buộc sử dụng xăng E5 trên toàn quốc.

Vấn đề tỷ giá khi đầu tư các dự án được Phó tổng giám đốc Petrovietnam Nguyễn Tiến Dũng giải thích rõ ràng cho các nhà đầu tư. “Các nhà đầu tư quan tâm đến tỷ giá là đúng và tự mình phải phòng ngừa rủi ro trong việc này. Kinh tế Việt Nam đang gặp khó khăn nhưng vấn đề tỷ giá không phải là mối lo ngại lớn của các nhà đầu tư khi đầu tư vào Việt Nam” – Phó tổng giám đốc Nguyễn Tiến Dũng đưa ra các lời khuyên.

Vấn đề chuyển đổi ngoại tệ cũng được các nhà đầu tư quan tâm khi đàm phán các dự án với Petrovietnam. Quan điểm của Petrovietnam là đảm bảo lợi ích cho các nhà đầu tư khi hợp tác với Petrovietnam. Tùy từng dự án cụ thể, các nhà đầu tư có thể đưa ra các đề nghị để Petrovietnam kiến nghị Chính phủ xem xét, quyết định.

“Các nhà đầu tư sẽ hợp tác công bằng, không phân biệt quy mô nhỏ, lớn khi đầu tư với Petrovietnam” – Phó tổng giám đốc Petrovietnam Nguyễn Tiến Dũng kết luận hội thảo.

Đức Chính

DMCA.com Protection Status