Những người bảo vệ trái tim Dầu khí

09:43 | 10/09/2012

2,471 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Quảng Ngãi, vùng đất 9 tháng nắng như thiêu đốt, 3 tháng mưa bão dập vùi. Chúng tôi tìm đến đây để mục sở thị về công tác bảo vệ của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, nơi được mệnh danh là an ninh cấp độ ngang với các cơ quan đầu não của Đảng và Nhà nước.

Mục tiêu bảo vệ lớn, phức tạp nhất

Tháng 8, Hà Nội chuyển mùa với những cơn mưa giông mát mẻ, xóa đi cái nóng oi bức của mùa hè. Đặt chân đến Dung Quất, chúng tôi khá bất ngờ vì ở đây vẫn nắng như đổ lửa, nhiệt độ ngoài trời luôn ở mức 38-39oC. Tìm hiểu về công tác bảo an của Công ty Cổ phần Bảo vệ Dầu khí Miền Trung (PVSecurity Miền Trung), chúng tôi cảm nhận được tinh thần như sắt thép của những người đang ngày đêm đối mặt với hiểm nguy giữ an toàn cho các công trình dầu khí, đồng thời đang gồng mình chiến đấu với những khó khăn sống còn về tài chính, công tác giữ người.

PVSecurity Miền Trung có tổng cộng 400 nhân viên, được đánh giá là một trong những công ty có hệ thống lực lượng bảo vệ khá chuyên nghiệp và đồng đều. PVSecurity Miền Trung đang thực hiện công tác bảo an đa dạng với 6 mục tiêu là các công ty, tòa nhà cao ốc văn phòng, công trình dầu khí trong khu vực miền Trung. Trong đó, NMLD Dung Quất có mức độ an ninh, an toàn nghiêm ngặt, thuộc cấp độ cao nhất trong công tác bảo an. NMLD Dung Quất bao gồm 14 phân xưởng công nghệ, hệ thống 8 bồn chứa sản phẩm, 10 phân xưởng phụ trợ, 8 phân xưởng ngoại vi, hệ thống bồn chứa dầu thô, bồn trung chuyển, có diện tích khoảng 345ha. Để có thể vào được nhà máy phải trải qua ba vòng kiểm tra gồm máy quét từ, máy soi X-quang và sự kiểm tra an toàn của các nhân viên PVSecurity Miền Trung. Tất cả các phương tiện cơ giới muốn hoạt động trong nhà máy phải được sự cho phép, lắp thiết bị chống tia lửa vào ống xả khói, nghiêm cấm tất cả các thiết bị tạo lửa, vật liệu dễ cháy trong khu vực nhà máy… NMLD Dung Quất còn bao gồm nhà máy sản xuất polypropylene, hệ thống đường ống vận chuyển sản phẩm (có chiều dài hơn 7km) từ nhà máy đến cảng xuất hàng đường biển (Cảng Jetty). Hệ thống cảng xuất sản phẩm với cụm kho hàng, tổng trạm trung chuyển lưu lượng thuyền bè ra, vào cả trăm lượt mỗi tháng. Đặc biệt nhất là khu vực phao rót dầu không bến (phao SPM) cách đất liền 12 hải lý để các tàu chở dầu bơm dầu thô vào chế biến tại nhà máy. Nếu tính toàn bộ hàng rào bảo an đặc quyền thuộc phạm vi giám sát, bảo vệ cho NMLD Dung Quất trên đất liền và trên biển thì không phải hơn 810ha mà phải đến hàng ngàn ha. Có thể nói, riêng NMLD Dung Quất đã là một hệ thống phức hợp các mục tiêu bảo vệ lớn, phức tạp và quan trọng nhất của ngành Dầu khí Việt Nam hiện nay.

Trao đổi với Ban Giám đốc PVSecurity Miền Trung, chúng tôi được biết, hơn 200 nhân sự của đơn vị đang phụ trách bảo vệ cho NMLD Dung Quất. Trong hai tháng nhà máy dừng bảo dưỡng toàn bộ vừa qua, PVSecurity Miền Trung đã tổng huy động lực lượng gấp đôi, các anh đã cùng Ban Tham mưu Công an tỉnh Quảng Ngãi lên phương án tổ chức và thực hiện phương án bảo an 3 vòng. Trong suốt quá trình bảo dưỡng nhà máy, tất cả các yếu tố gây hại từ tàu thuyền ngoài biển, con người đến chiếc bật lửa đều được kiểm tra, kiểm soát phát hiện ngăn chặn. Thành công của công tác bảo an của PVSecurity Miền Trung được lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Tập đoàn Dầu khí đánh giá rất cao. Sau đợt cao điểm, theo yêu cầu của Ban Điều hành MNLD Dung Quất, PVSecurity Miền Trung phải tiến hành giảm biên, chỉ bảo vệ vòng ngoài nhà máy.

Hiện nay, Công tác an ninh của NMLD Dung Quất được PVSecurity Miền Trung chia làm 3 hệ thống: Hệ thống báo động chuyên biệt khi có vật, người xâm nhập khu vực hàng rào nhà máy sẽ tự động báo động đến bộ phận an ninh, chỉ dẫn camera giám sát quay lại các hành động xâm nhập để tổng bộ nắm bắt, đưa ra các phương án xử lý. Hệ thống camera đặc chủng 24/24 giờ quét toàn bộ từng mét vuông đất khu vực vành đai, hàng rào nhà máy; Hệ thống cuối cùng là hệ thống các trạm quan sát, chòi canh phân bố đều khắp tại các cao điểm, tầm quan sát rộng luôn có nhân viên bảo vệ túc trực ngày đêm.

Chúng tôi cùng các lãnh đạo PVSecurity Miền Trung thị sát 1 vòng quanh nhà máy bằng ôtô cũng mất gần 3 giờ. Chứng kiến anh em trực phải đội nắng suốt 8 tiếng một ngày, người ai cũng sắt lại, đen như than nhưng tinh thần, tác phong của mọi người đều rất nhanh nhẹn, cẩn trọng. Mỗi trạm dừng chân của chúng tôi tại các trung tâm quan sát, các tổ trưởng từng khu vực lại tranh thủ báo cáo các vụ xâm phạm hàng rào an ninh mà các anh vừa xử lý. Thời gian qua, thi thoảng có vụ phá rào chắn do dân chúng trong khu vực lười đi đường vòng, có những vụ do động vật hoang dã đi vào cùng kiểm soát nên hệ thống báo động tự động ghi hình đưa về trung tâm xử lý. Chúng tôi đặc biệt ấn tượng với đài quan sát trên chốt Cây Bàng. Hệ thống camera an ninh có tầm hoạt động lên đến 50km. Từ chốt Cây Bàng, các anh quan sát, liên lạc phối hợp với 3 tiểu đội tuần tra và tiểu đội trực khu vực phao SPM, xử lý các vụ tàu lạ xâm nhập khu vực. Phao SPM là đầu nối từ tàu chở dầu bơm dầu thô vào nhà máy, cách đất liền hơn 12 hải lý. Do vị trí cách xa đất liền, lại có vai trò quan trọng quyết định để vận hành nhà máy nên tại phao rót dầu không bến luôn túc trực 24/24 giờ một tàu bảo vệ với 6 chiến sĩ PVSecurity. Đây chính là trạm tiền tiêu quan sát và bảo vệ khu vực phao và toàn bộ cảng xuất hàng. Với hệ thống quan sát, liên lạc, vũ khí hiện đại, kết hợp với trạm quan sát trên chốt Cây Bàng, chốt phao không bến luôn là những người đầu tiên phát hiện các tàu lạ xâm nhập khu vực. Trong năm 2011 và 6 tháng đầu năm 2012, các anh đã xử lý 52 vụ tàu lạ có biểu hiện gây hấn, xâm phạm chủ quyền cũng như vùng đặc quyền về an toàn của Cảng Jetty.

Giao ban giữa 2 ca trực của PVSecurity Miền Trung tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

Những tháng cuối năm, ngư dân Quảng Ngãi gọi là mùa tôm nhí. Tôm hùm ngoài biển tìm chỗ nước nông, lặng sóng để đẻ trứng, nuôi con. Tôm hùm có giá trị kinh tế rất cao, mỗi con tôm giống bằng ngón tay út (tôm nhỏ mới nở) có giá từ 150-180 ngàn đồng. Từ ngày cảng xuất hàng NMLD Dung Quất xây dựng con đê chắn sóng bảo vệ, khu vực vành đai cảng trở thành nơi tụ hội cho tôm hùm về làm tổ. Chính vì vậy, tình hình an toàn trong khu vực cảng xuất hàng đường biển trở nên phức tạp do ngư dân đánh bắt tôm vào mùa nước nổi. Đỉnh điểm vào tháng 11/2011, hơn 50 thuyền, bè, mủng các loại với gần 200 ngư dân đã tràn vào khu vực cảng để đánh bắt tôm trái phép, bất chấp những cảnh báo của nhân viên bảo vệ cảng, lực lượng an toàn. Trước tình hình trên, PVSecurity Miền Trung đã phối hợp với Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi, lực lượng bảo vệ của NMLD Dung Quất triển khai toàn bộ lực lượng tổ chức trấn áp, hướng dẫn yêu cầu ngư dân rời xa khu vực an toàn. Các anh đã dùng mọi biện pháp từ vận động bà con, đưa tàu, thuyền tránh xa khu vực, luồng lạch ra vào cảng. Với các thành phần manh động, các anh nhanh chóng, kiên quyết thực hiện cưỡng chế.

Tính đến tháng 7/2012, PVSecurity Miền Trung đã đảm bảo an toàn cho 593 lượt tàu xuất sản phẩm từ NMLD Dung Quất, 35 lượt tàu nhập dầu thô tại phao rót dầu không bến, xử lý 40 trường hợp với 315 lượt phương tiện của ngư dân vi phạm hành lang an toàn Cảng Jetty và phao SPM để đánh bắt hải sản và hoạt động trái phép gây mất an ninh trật tự, an toàn khu vực. Trong đó, có 7 ngư dân không chấp hành, lực lượng bảo vệ thường trực đã phải thực hiện trấn áp, chuyển cho địa phương xử lý. Anh Nguyễn Quốc Việt, Tổ trưởng bảo vệ khu vực cảng xuất hàng Dung Quất, một người con sinh ra và lớn lên trong một làng chài tỉnh Quảng Ngãi chia sẻ với chúng tôi: “Cùng là bà con mình cả, biện pháp chủ yếu vẫn chỉ là thuyết phục, phối hợp với bộ đội biên phòng ngăn chặn các hành động quá khích. Nhưng giá trị tôm hùm lớn quá, không tránh được bà con vì nghèo mà làm liều”.

Sự băn khoăn của anh Việt và lực lượng bảo vệ NMLD Dung Quất cũng chính là sự lo lắng của chúng tôi trước mùa tôm nhí sắp tới. Với một công trình an ninh trọng điểm của quốc gia, nơi không cho phép một sai sót nhỏ, bởi hậu quả khó lường, thiệt hại có thể lên đến cả ngàn tỉ đồng. Những nguy cơ xâm hại phải được dập tắt từ trứng nước, tránh để các mâu thuẫn leo thang, sự vô ý thức của người dân xâm phạm bằng bất cứ lý do nào. Để làm được điều này, cần sự chủ động của chính quyền địa phương, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển của Quảng Ngãi vào cuộc quyết liệt hơn trên mọi phương diện, từ tuyên truyền đến tổ chức lực lượng tuần tra, xử lý triệt để những thành phần bất hợp tác.

Những người chiến đấu với lửa, bão

Lĩnh vực bảo an là một ngành kinh doanh khá đặc biệt, các công ty kinh doanh dựa trên tài nguyên con người. Với triết lý kinh doanh “lấy con người làm gốc”, Ban lãnh đạo PVSecurity Miền Trung rất quan tâm đến đời sống, tâm tư, tình cảm của cán bộ, công nhân viên. Anh Thu, cao to, đẹp trai như diễn viên điện ảnh - người lèo lái con thuyền PVSecurity Miền Trung - là một người trầm tính, anh luôn bình tĩnh, nhẹ nhàng. Chia sẻ với chúng tôi, anh cho biết: “Tổng doanh thu 6 tháng đầu năm của PVSecurity Miền Trung đạt gần 11,8 tỉ đồng, nộp ngân sách gần 585 triệu đồng. Tuy nhiên, chúng tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn do sự sụt giảm kinh tế, các đối tác nợ tiền công bảo vệ, yêu cầu giảm biên chế đội ngũ… khiến công tác của chúng tôi càng thêm căng thẳng, áp lực do thiếu hụt lực lượng. Mặt khác, chúng tôi cũng phải đối diện với phương diện giữ người với tỷ lệ hơn 12% nhân viên bỏ việc. Tài sản của chúng tôi là con người, nhưng sự khắc nghiệt của nghề, thu nhập giảm nên vì gia đình, cơm áo gạo tiền nên nhiều cán bộ, nhân viên của chúng tôi phải tự xin nghỉ việc. Nếu để tình trạng này kéo dài sẽ khiến công ty lâm vào khủng hoảng do người ra người vào liên tục mà chi phí đào tạo thì ngày càng cao, tinh thần đoàn kết, sự ổn định đội ngũ ngày một giảm… Thật sự, chúng tôi đang phải chiến đấu trong cuộc chiến giữ người. Tổng kết quý 2 năm 2012, Tổng Công ty đã đặt chỉ tiêu giảm tỷ lệ người nghỉ việc, bỏ việc xuống dưới 8% vào năm 2013”.

Anh Trần Viết Thanh, Tổ trưởng Tổ Phản ứng nhanh

Đoàn công tác chúng tôi cùng các anh ăn bữa cơm trưa, nghe anh em nói chuyện với nhau về những công việc hằng ngày, chuyện nhà cửa, vợ con mới thấy chân tình của con người miền Trung. Bữa ăn đơn giản với trứng rán, thịt ram, rau muống và một bát nước rau luộc to tướng nhưng ai cũng vui vẻ, tận hưởng giây phút nghỉ ngơi, tán gẫu, trao đổi với nhau những công tác trong ngày. Các lãnh đạo PVSecurity đều như những người cha, người chú hiền lành trong gia đình, luôn nhẹ nhàng động viên, tìm hiểu các tình huống công tác hằng ngày. Nhưng khi vào việc các anh đều thể hiện sự nghiêm túc, trách nhiệm rất cao. Chính vì vậy trong 6 tháng đầu năm 2012, các anh đã phát hiện, xử lý kịp thời 14 trường hợp người dân đốt rẫy gây cháy gần khu vực hành lang, tuyến đường ống dẫn sản phẩm, bể chứa sản phẩm của NMLD Dung Quất. Bằng sự cảnh giác cao độ, các anh đã phát hiện sớm, phối hợp cùng Ban An toàn nhà máy, lực lượng phòng cháy chữa cháy tại chỗ dập tắt đám cháy trước khi bùng phát, tạo thành thảm họa. Đoàn Minh, một trong những chiến sĩ đi đầu trong công tác chữa cháy hồn nhiên cho biết: “Quan sát thấy cháy thì chỉ nghĩ phải dập ngay thôi các bác ạ, nguy hiểm thì cũng phải xông vào chứ tính toán được cái gì đâu. Theo đúng tiêu lệnh mà làm thôi”.

Đến giữa bữa ăn, chúng tôi tranh thủ gặp tiểu đội trực tại phao rót dầu số không, các anh mỗi ngày chỉ được vào bờ một lần để lấy nước ngọt, thức ăn, bàn giao và đổi ca. Cả một ngày lênh đênh ngoài biển, nét mặt ai cũng đăm chiêu, hằn sâu sự mệt mỏi. Anh Hoàng Kiên tâm sự với chúng tôi: “Chú có biết trực ngoài biển nó buồn thế nào không, công việc thì cứ lặp đi lặp lại như cái máy, áp lực lớn nên gây ức chế kinh khủng. Hai người một phiên gác, 8 giờ một ngày, thời gian lê thê như đặc quánh lại. Có những người mới gia nhập thì hào hứng lắm, nhưng cả ngày ôm ống nhòm, quét mắt đi, quét mắt lại trên mặt biển, nhất là lúc chạng vạng nếu không để ý còn bị dính ảo giác nữa cơ…”. Mặc dù hiện nay PVSecurity Miền Trung đã tiến hành công tác luân chuyển các chốt trực từ biển và đất liền, liên tục tổ chức tiến hành huấn luyện, nâng cấp nghiệp vụ cho anh chị em có thể đảm nhiệm nhiều vị trí nhưng nói đến trực ngoài phao số không thì ai cũng ngao ngán.

Trong ký ức của những người chiến sĩ bảo an PVSecurity Miền Trung vẫn còn in đậm đợt siêu bão Haitang đổ bộ vào Quảng Ngãi vào tháng 9/2011. Sáng ngày 26/9 lúc bão chuẩn bị đổ bộ, toàn bộ lực lượng nhân viên PVSecurity Miền Trung được lệnh trực chiến. Mưa như những lằn roi da quất thẳng vào đầu, vào mặt. Gió mạnh đến nỗi ôtô cũng phải bò từng mét bạt muốn văng ra khỏi con đường xi măng trong nhà máy. Anh em phải bám theo xe ôtô để lần từng bước mới ra đến chốt bể bơm nước ngọt nằm sát bờ biển. Suốt 3 ngày đánh vật với cơn bão trong tiếng gió rít và ầm ù của sóng biển đập vào bờ, là 3 ngày anh em phải ăn mì tôm cầm hơi, bám trụ các đài quan sát, các chốt chặn khu vực hàng rào nhà máy. Bão tan, kiểm lại quân số còn đủ cả, ai cũng mừng như vừa đánh thắng một trận chiến lớn.     

Đội ca nô tuần tra trên biển của PVSecurity Miền Trung

Nếu không làm công tác an ninh, ít người biết khu vực 4 của NMLD Dung Quất có một đại bản doanh của PVSecurity Miền Trung. Đây là đơn vị đặc biệt với 30 chiến sĩ tinh anh tổ hợp thành lực lượng cơ động, phản ứng nhanh. Đây là lực lượng chủ yếu để xử lý các vấn đề an ninh có tính chất nghiêm trọng. Nhân sự của đội là được chọn lựa từ lực lượng cảnh sát cơ động, công an và bộ đội xuất ngũ, sau đó được huấn luyện công tác bảo an, trấn áp tội phạm. Đại bản doanh có những phương tiện vận chuyển cơ động bằng xe gắn máy đặc chế, có thể chạy mọi địa hình, đặc biệt trong quân số có 6 chiến sĩ là 6 con chó béc giê Đức, Nga thuần chủng. Các chiến sĩ chó đã và đang được huấn luyện nghiệp vụ bài bản, trung thành và rất mạnh mẽ. Lực lượng cơ động tuần tra đêm trong nhà máy, chó đặc vụ đã phát hiện sự ẩn nấp của những kẻ xâm nhập, những hiện tượng lạ trong nhà máy từ rất xa và sớm, là biện pháp trấn áp tội phạm rất mạnh.

Anh Nguyễn Viết Thanh, Tổ trưởng Đội Tuần tra cơ động cho biết: “Trong 6 tháng đầu năm 2012, bên cạnh công tác tuần tra trong nhà máy, đội đã xử lý được 2 trường hợp vi phạm an ninh nghiêm trọng, trấn áp hàng chục đối tượng có biểu hiện manh động, bàn giao cho bên công an xử lý”. Các nhân viên trong tổ phản ứng nhanh chia sẻ với chúng tôi, những kẻ xâm nhập nhà máy khi ra ngoài cũng có tên tìm cách trả thù, bằng bản lĩnh vững vàng được rèn luyện trong môi trường quân ngũ, cảnh sát, các anh đã dùng nhiều biện pháp nghiệp vụ khống chế đối tượng.

Tạm biệt vùng đất lửa miền Trung, nơi có những “chiến sĩ” an ninh đang ngày đêm chiến đấu với giặc lửa, mưa bão, giữ an ninh cho NMLD Dung Quất. Tôi nhớ mãi hình ảnh người đàn ông gần 50 tuổi, sớm chiều mỗi ngày tỉ mẩn tỉa từng chiếc lá, uốn từng cành si trên đại bản doanh PVSecuriry Miền Trung. Hình ảnh ấy khiến chúng tôi thấm thía câu “dụng nhân như dụng mộc”. Nghề bảo an đầy nguy hiểm, bất trắc, con người không đủ những đức tính như “nhẫn”, “trí”, “dũng”, “tâm và tầm” thì không thể đoàn kết, bảo ban lẫn nhau hướng tới mục đích giữ an toàn cho trái tim, đảm bảo mạch dầu của ngành Dầu khí được chảy thông suốt khắp đất nước Việt Nam.

Ghi chép của Thành Công

(Năng lượng Mới số 153, ra thứ Sáu ngày 7/9/2012)

 

DMCA.com Protection Status