PETROSETCO đạt lợi nhuận 97% kế hoạch năm 2014

20:48 | 29/10/2014

343 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Với lợi nhuận hợp nhất quý 3/2014 đạt 58 tỉ đồng, tăng 5 tỉ đồng tương đương 15% so với cùng kỳ năm 2013, mức lãi ròng tăng 44% so với cùng kỳ, đạt 46 tỉ đồng, hoàn thành 97% kế hoạch năm, Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (PETROSETCO) tiếp tục khẳng định những bước đi vững chắc trong lĩnh vực thương mại – phân phối, cung ứng dịch vụ Dầu khí và quản lý bất động sản.

Trong năm 2014, mặc dù tình hình kinh tế còn tồn tại nhiều khó khăn, song PETROSETCO đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để đương đầu với nhiều thách thức và đã có những bước đi mang tính chiến lược giúp Tổng công ty hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Trong quý 3, doanh thu thuần của PETROSETCO giảm 1,6% còn gần 2.894 tỉ đồng. Tỷ lệ giá vốn/doanh thu cũng giảm nhẹ từ 93,8% còn 92,8% giúp cho lợi nhuận gộp tăng 14,3% lên 207 tỉ. Trong khi các chi phí quản lý và chi phí tài chính được giữ khá ổn định thì chi phí bán hàng đã tăng 34% tương đương 20 tỉ, đạt 78,5 tỉ đồng.

Song, nhờ lợi nhuận gộp tăng khá cao nên PETROSETCO vẫn đạt 58,4 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế trong quý 3/2014 – tăng 15,5% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ là 46,1 tỉ - tăng 14,1%.

09 tháng đầu năm 2014, doanh thu thuần của PETROSETCO đạt 8.565,5 tỉ - tăng gần 2% so với 09 tháng 2013. Tỷ lệ giá vốn/doanh thu không thay đổi nhiều nên lợi nhuận gộp của doanh nghiệp tăng nhẹ 9,1% lên gần 591 tỉ.

Doanh thu tài chính giảm 18,5% từ 71 tỉ xuống 58 tỉ do lãi từ tiền gửi, cho vay, lãi chênh lệch tỷ giá và doanh thu tài chính khác đều giảm. Trong khi đó chi phí tài chính lại tăng chủ yếu do chi phí lãi vay tăng từ 75,4 tỉ lên gần 98 tỉ đồng.

Chi phí bán hàng vẫn là khoản chi phí lớn nhất và tăng tới 47,6% lên hơn 229 tỉ. Như vậy tỷ lệ chi phí bán hàng/doanh thu thuần đã tăng từ 1,8% lên 2,7% trong 09 tháng đầu năm 2014.

Theo đó, PETROSETCO đạt 175 tỉ lợi nhuận sau thuế trong 09 tháng 2014 – tăng 6,2% so với 09 tháng 2013. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông Công ty mẹ tăng 7,1%, đạt 143 tỉ đồng. EPS đạt 2.047 đồng. 

Dịch vụ vận chuyển Catering của PETROSETCO

Mảng thương mại và phân phối các sản phẩm công nghệ viễn thông chiếm đến 60% trên Tổng doanh thu của PETROSETCO. Trong tình hình kinh tế khó khăn và cạnh tranh như hiện nay,  PETROSETCO vẫn đang được các hãng sản xuất thiết bị trong và ngoài nước tiếp tục ủng hộ, hợp tác chặt chẽ. Đây là một mảng kinh doanh có sự hoàn thiện không ngừng về bộ máy, mạng lưới và hệ thống phân phối cũng như về danh mục của các sản phẩm cung cấp.

PETROSETCO đã và đang tiếp tục duy trì tốt hoạt động đấu thầu cung cấp vật tư thiết bị chuyên ngành dầu khí cho các khách hàng truyền thống như VSP, PVC-MS, Cuu Long JOC; trúng thầu cung cấp trạm phân phối điện cho 2 dự án điện tại Thái Bình; ký kết hợp đồng đại lý phân phối độc quyền cho DHP (chuyên cung cấp thiết bị khoan),… Sáu tháng đầu năm 2014, tỉ lệ trúng thầu của PETROSETCO đạt cao hơn so với năm 2013. Công tác phát triển thị trường vật tư thiết bị ra ngoài ngành cũng được PETROSETCO chú trọng.

Nhân viên PSD đang vận chuyển sản phẩm công nghệ thông tin đến tay đại lý

Các mặt hàng hạt nhựa Polypropylen và LPG tiếp tục được phân phối ổn định. Tổng sản lượng Polypropylen ước đạt 14,5 ngàn tấn; doanh thu ước đạt khoảng 500 tỉ đồng, bằng khoảng 90% cùng kỳ năm trước; tuy nhiên lợi nhuận có sự giảm nhẹ so với năm 2013. Trong những tháng đầu năm 2014, giá LPG liên tục giảm mạnh khiến hầu hết các đơn vị bao tiêu LPG Dung Quất gặp nhiều khó khăn do tồn kho, rớt giá. Từ tháng 5/2014 trở đi, LPG có sự tăng trưởng trở lại, tuy nhiên Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất lại bảo dưỡng nên không có hàng cung cấp cho thị trường. Trong 6 tháng đầu năm, PETROSETCO đã phân phối được 13 ngàn tấn LPG từ NMLD Dung Quất.

Về các mảng dịch vụ dầu khí, PETROSETCO tiếp tục cung cấp ổn định dịch vụ catering cho công trình của các đơn vị trong ngành như PVD, Vietsovpetro, PTSC... Mở rộng cung cấp dịch vụ cho các công trình Deep Driller V, Ocean Quest, Java Star 2... Tiếp tục duy trì cung cấp dịch vụ với chất lượng cao cho các khách hàng truyền thống trong ngành và cung cấp thêm hợp đồng dịch vụ với các nhà thầu khoan JDC, Seadrill, nhà thầu chính ENI, Origin Energy; thực hiện các hợp đồng dịch vụ vận tải siêu trường siêu trọng đã ký từ năm 2013; thực hiện thành công hạng mục Load out khối thượng tầng của giàn Diamond.

Các dịch vụ Logistics như đổi ca, thông quan, ủy thác xuất nhập khẩu... được thực hiện ổn định trong 6 tháng đầu năm 2014. Đồng thời, PETROSETCO vẫn đang đẩy mạnh công tác marketing và nghiên cứu thị trường để mở rộng phát triển dịch vụ quản lý tòa nhà ra ngoài ngành; tiếp tục vận hành quản lý an toàn và hiệu quả các tòa nhà của Tập đoàn, Ngân hàng PVcomBank, Viện Dầu khí Việt Nam và Tổng công ty PVGas.

Lễ ký kết giữa Smartcom và Philips

Dự tính, trong quý IV/2014, tình hình sản xuất, kinh doanh trong nước tiếp tục còn nhiều khó khăn, đặc biệt là sức mua của thị trường chưa cải thiện nhiều, vì vậy, PETROSETCO sẽ tiếp tục chủ trương điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh với tinh thần thận trọng, chắc chắn, bám sát từng biến động của thị trường, duy trì và củng cố các mảng kinh doanh hiện có, tiếp tục đẩy mạnh phát triển các hoạt động kinh doanh mới, và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu đặt ra của năm 2014.

Trong thời gian tới, PETROSETCO cũng xác định tiếp tục củng cố và tiếp tục mở rộng quan hệ với các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng trong và ngoài nước, nhằm huy động tối đa nguồn vốn tín dụng với chi phí hợp lý nhất, đảm bảo đủ vốn cho nhu cầu đầu tư, sản xuất kinh doanh của PETROSETCO và các đơn vị thành viên. Đồng thời quản lý, sử dụng linh hoạt và hiệu quả nguồn vốn chủ sở hữu, vốn vay từ các ngân hàng thương mại nhằm phát huy tối đa sức mạnh tài chính của PETROSETCO.

 

Nguyên Phương

DMCA.com Protection Status