PVCFC phát hành cổ phiếu Công ty Cổ phần Bao bì Dầu khí Việt Nam

10:01 | 24/07/2014

2,418 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Với mục đích cơ cấu lại nguồn vốn và các khoản đầu tư tại các doanh nghiệp, lợi nhuận hoá các khoản đầu tư ra bên ngoài nhằm bổ sung vốn cho nhu cầu hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển, vào ngày 23/7, Công ty TNHH MTV Phân bón Dầu Khí Cà Mau (PVCFC) đã chính thức thông báo phát hành cổ phiếu Công ty Cổ phần Bao bì Dầu khí Việt Nam ra công chúng.

Công ty Cổ phần Bao bì Dầu khí Việt Nam (PPC) được thành lập vào ngày 11/6/2010, có vốn điều lệ 25 tỉ đồng do sự tham gia góp vốn của ba cổ đông chính là Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ tổng hợp Dầu khí (PETROSETCO) (51%), Tổng công ty Phân bón hóa chất Dầu khí (PVFCCo) (19%) và Công ty TNHH Trang Hoàng Mỹ (30%). Đến tháng 10/2012, PVCFC nhận chuyển nhượng toàn bộ cổ phần của PETROSETCO tại PPC. PPC chính thức trở thành công ty con của PVCFC, chuyên sản xuất, kinh doanh và in ấn bao bì PP/PE, cotton, phục vụ cho ngành nông nghiệp và các ngành công nghiệp khác.

Cổ phiếu Công ty Cổ phần Bao bì Dầu khí Việt Nam do PVCFC chào bán sẽ được đấu giá công khai tại Sở Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh vào lúc 09g00 ngày 19/8/2014, với tổng số vốn chào bán là 9.630.770.500 đồng. Số lượng giới hạn tối thiểu đối với mỗi nhà đầu tư trong hoặc ngoài nước là 100 cổ phần, tối đa là toàn bộ số cổ phần được chào bán.

Dự kiến đến năm 2015, PPC sẽ khai thác từ 95% đến 99% công suất nhà máy bao bì Dầu khí Bạc Liêu

Từ năm 2013, hoạt động sản xuất kinh doanh của PPC đã đi vào ổn định với 95% công suất nhà máy được cung cấp cho Nhà máy Đạm Cà Mau, mang lại lợi nhuận khá cao với tỉ suất lợi nhuận sau doanh thu là 6,87%, tỉ suất lợi nhuận trên vốn chủ (ROE) đạt 26,45% và thu nhập trên mỗi cổ phần là 3.009 đồng/cổ phần. Tuy nhiên, do công ty mới đi vào hoạt động nên chi phí lãi cho khoản nợ vay đầu tư giai đoạn đầu của nhà máy cộng với chi phí khấu hao nhà máy cao khiến tỉ suất sinh lợi trên tổng tài sản (ROA) của công ty chỉ đạt 10,86% trong năm 2013.

Cùng với tốc độ phát triển chung của ngành phân bón và kế hoạch phát triển sản phẩm mới của PVCFC hiện nay sẽ cần huy động trên 95% công suất nhà máy bao bì Bạc Liêu. Do đó, theo kế hoạch dự kiến, đến năm 2015, PPC sẽ khai thác từ 95% đến 99% công suất máy, tỉ suất lợi nhuận trên doanh thu kỳ vọng đạt 3,83% - 4,13%. So với tỉ suất lợi nhuận trên doanh thu năm 2013 đạt 6,87% thì con số này khá khiêm tốn do ban lãnh đạo PPC dự phòng rủi ro tăng giá nguyên liệu hạt nhựa PP đang diễn ra. Tuy nhiên nếu không có những biến động lớn ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của doanh nghiệp thì khả năng PPC có thể đạt vượt kế hoạch nêu trên.

Qua việc đánh giá các chỉ số, có thể thấy tình hình tài chính của PPC khá lành mạnh, đảm bảo được khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn, hoạt động kinh doanh ổn định, kết quả sinh lợi cao. Bên cạnh đó, càng về sau, chi phí khấu hao và chi phí lãi vay sẽ giúp PPC giảm chi phí giá thành, nâng cao sức cạnh tranh, nhờ đó tăng cơ hội mở rộng thị trường, giúp tăng doanh thu của công ty, mang lại ngày càng nhiều hơn lợi ích cho các cổ đông.

Nguyên Phương

DMCA.com Protection Status