PVFCCo: Tìm cơ hội trong thách thức

07:50 | 19/04/2014

895 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Tăng cường kinh doanh bộ sản phẩm phân bón thương hiệu Phú Mỹ (Đạm Phú Mỹ, NPK Phú Mỹ, Kali Phú Mỹ, DAP Phú Mỹ…), đẩy mạnh xuất khẩu, tập trung nguồn lực triển khai các dự án đầu tư trọng điểm là những giải pháp chiến lược của Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo, mã chứng khoán: DPM) nhằm đảm bảo mục tiêu tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận trong thời gian tới.

Tại phiên họp Đại hội cổ đông thường niên năm 2014 của PVFCCo được tổ chức vào ngày 15/4/2014 vừa qua ở TP HCM, bên cạnh sự hài lòng về kết quả sản xuất kinh doanh của PVFCCo trong năm 2013 (tổng doanh thu đạt 10.807 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 2.468 tỷ đồng) và hài lòng với phương án chi cổ tức 50% của năm 2013 thì điều mong mỏi của các cổ đông cũng chính là làm thế nào để trong thời gian tới PVFCCo duy trì được tốc độ tăng trưởng, ổn định về doanh thu, lợi nhuận trước những thách thức của thị trường phân bón.

Đoàn chủ tịch điều hành Đại hội cổ đông thường niên năm 2014 của PVFCCo

Theo Chủ tịch HĐQT PVFCCo Lê Cự Tân, bên cạnh việc tiếp tục nỗ lực thực hiện các giải pháp tối ưu hiệu quả sản xuất kinh doanh đối với sản phẩm truyền thống Đạm Phú Mỹ, PVFCCo xác định và quyết tâm thực hiện các giải pháp trọng tâm như: Hoạch định kế hoạch kinh doanh trung hạn cho giai đoạn 2014 - 2017, trong đó duy trì và gia tăng các sản phẩm phân bón khác dưới thương hiệu Phú Mỹ (NPK Phú Mỹ, Kali Phú Mỹ, DAP Phú Mỹ…), với mục tiêu đảm bảo về tăng trưởng doanh thu và đóng góp lợi nhuận đáng kể cho Tổng công ty.

Bên cạnh đó, PVFCCo sẽ kiểm soát chặt chẽ và hiệu quả chi phí sản xuất; cải tiến các chính sách, cơ chế vận hành hệ thống kinh doanh để tiết kiệm chi phí lưu thông, bán hàng. Ngoài ra, PVFCCo sẽ quyết liệt triển khai đúng và vượt tiến độ các dự án sản xuất hóa chất UFC85/Formaldehyde, dự án nâng công suất xưởng NH3 Nhà máy Đạm Phú Mỹ và xây dựng Nhà máy sản xuất phân NPK bằng công nghệ hóa học.

Trước sự cạnh tranh quyết liệt của thị trường phân đạm trong nước, có không ít cổ đông băn khoăn về việc liệu PVFCCo có nhường thị phần cho Đạm Cà Mau hay không? Về vấn đề này, Chủ tịch HĐQT PVFCCo Lê Cự Tân khẳng định với các cổ đông rằng không có việc PVFCCo giảm sản lượng để nhường thị phần cho Đạm Cà Mau, thực tế cho thấy PVFCCo sẽ tiếp tục duy trì tốt kết quả tiêu thụ sản lượng sản xuất ra, lượng tồn kho ít và hợp lý. Đạm Phú Mỹ và Đạm Cà Mau là hai đơn vị hoạt động độc lập, bình đẳng và minh bạch, sắp tới Đạm Cà Mau cũng sẽ được cổ phần hóa và hoạt động kinh doanh giữa 2 đơn vị càng đảm bảo tính độc lập, minh bạch.

Nói thêm với các cổ đông về kế hoạch sản xuất kinh doanh của PVFCCo trong năm 2014, Tổng giám đốc Cao Hoài Dương cho biết: Mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo sản xuất an toàn, ổn định, nỗ lực và sáng tạo hơn nữa trong công tác kinh doanh, bán hàng, phát huy những ưu thế riêng để giữ vững thị phần urê trong nước, đẩy mạnh xuất khẩu, từng bước thiết lập hệ thống phân phối tại các thị trường lân cận như Campuchia, Myanmar và các nước trong khu vực, đồng thời tăng cường kinh doanh các sản phẩm phân bón, hóa chất khác.

Theo Tổng giám đốc Cao Hoài Dương, hiện nay, ngoài sản phẩm truyền thống là Đạm Phú Mỹ, PVFCCo đã cung cấp ra thị trường các sản phẩm chất lượng cao mang thương hiệu phân bón Phú Mỹ như: NPK Phú Mỹ, DAP Phú Mỹ, Kali Phú Mỹ…Trong năm 2014, PVFCCo đặt kế hoạch sản lượng kinh doanh phân bón khác ngoài Đạm Phú Mỹ phải đạt khoảng 330.000 tấn, đồng thời nâng cao hiệu quả kinh doanh các mặt hàng này.

Về kế hoạch xuất khẩu phân bón, PVFCCo dự kiến trong năm 2014 sẽ xuất khẩu 50.000 tấn (tăng gần gấp đôi so với năm 2013). Riêng trong quý I/2014, PVFCCo đã xuất khẩu sản phẩm Đạm Phú Mỹ sang các thị trường khu vực như Thái Lan, Myanmar, Campuchia, Philippines, Hàn Quốc… với sản lượng xấp xỉ 10.000 tấn. “Trên cơ sở các thỏa thuận dài hạn đã có, chúng tôi tin rằng hoạt động xuất khẩu trong năm 2014 của PVFCCo sẽ vượt kế hoạch cả về sản lượng và hiệu quả kinh doanh”, Tổng giám đốc Cao Hoài Dương chia sẻ.

Trong quý I/2014, việc triển khai các dự án trọng điểm của PVFCCo cũng đạt được những bước tiến quan trọng. Cụ thể, ngày 29/3/2014 vừa qua, PVFCCo đã hoàn tất quá trình đàm phán và ký hợp đồng EPC xây dựng xưởng sản xuất hoạt chất UFC85/Formaldehyde với tổng giá trị hợp đồng khoảng 400 tỷ đồng. Sản phẩm của dự án này phục vụ cho quá trình sản xuất phân urê của Nhà máy Đạm Phú Mỹ và các nhà máy sản xuất phân đạm khác trong nước. Dự án có công suất thiết kế 15.000 tấn UFC85/năm hoặc 25.000 tấn Formalin quy đổi, sẽ khởi công trong năm 2014 và dự kiến có sản phẩm vào cuối năm 2015.

Bên cạnh đó, cũng vào cuối tháng 3 đầu tháng 4 này, Tổ hợp dự án nâng công suất xưởng NH3 tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ và xây dựng nhà máy sản xuất NPK công nghệ hóa học đã được các cơ quan quản lý nhà nước chấp thuận, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Hội đồng quản trị PVFCCo đã phê duyệt, hiện PVFCCo đang tích cực triển khai các bước tiếp theo để có thể lựa chọn nhà thầu và ký hợp đồng EPC vào cuối năm nay. Với tổ hợp dự án này, PVFCCo đặt mục tiêu có sản phẩm vào đầu năm 2017.

Theo nhận định, các dự án trọng điểm nêu trên sẽ góp phần quan trọng vào doanh thu và lợi nhuận của PVFCCo, đưa Tổng công ty tiến tới một giai đoạn phát triển mới, đặc biệt là trong lĩnh vực hóa chất. Dự kiến sau khi hoàn thành, các dự án trên sẽ đóng góp 50 – 60% trong tổng doanh thu của PVFCCo, tương ứng đóng góp trên 600 tỷ đồng lợi nhuận/năm. Ngoài các dự án này, PVFCCo cũng đang xúc tiến các thủ tục đầu tư vào dự án sản xuất Oxy già – H202 (phục vụ cho thị trường công nghiệp giấy, nhuộm…), dự án Tổ hợp sản xuất Nitrat Amon (NH4NO3) và NH3…

Dành sự quan tâm của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đối với PVFCCo, phát biểu tại phiên họp của Đại hội cổ đông, ngoài việc đánh giá cao hoạt động sản xuất kinh doanh của PVFCCo trong thời gian qua đã đóng góp tích cực vào thành tích của Tập đoàn và đem lại niềm tin cho các cổ đông thì ông Phan Đình Đức, Thành viên HĐTV Tập đoàn PVFCCo cũng lưu ý: Năm 2014 thị trường phân bón có nhiều biến động và có những thay đổi nhất định trong chính sách nhưng tin tưởng rằng PVFCCo sẽ vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức.

Ông Phan Đình Đức khẳng định năm 2014 cũng là năm quan trọng mà PVFCCo đầu tư vào các dự án dài hơi và mang tính bền vững để sản xuất các sản phẩm mới, đây là những điểm sáng để PVFCCo có những cơ hội mới nhằm phát triển lâu dài hơn nữa trong tương lai. Về phía Tập đoàn luôn cam kết ủng hộ kế hoạch năm 2014 cũng như các chiến lược phát triển bền vững của PVFCCo và lợi ích cho các cổ đông.

Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2014 của PVFCCo, bà Trần Anh Đào, Phó giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) đã đánh giá cao tình hình hoạt động và kết quả sản xuất kinh doanh của PVFCCo trong suốt những năm qua. PVFCCo luôn là một trong những doanh nghiệp niêm yết tiêu biểu, đạt nhiều thành tích, giải thưởng quan trọng về Báo cáo thường niên, thuộc nhóm dẫn đầu trong VN30 và nằm trong danh sách 15 cổ phiếu của HOSE góp mặt vào nhóm ASEAN STAR của 6 nước ASEAN.

Bà Trần Anh Đào hy vọng cổ đông, Ban lãnh đạo và cán bộ công nhân viên PVFCCo sẽ tiếp tục đồng hành, duy trì kết quả và đưa PVFCCo tiếp tục phát triển, giữ vững vị trí doanh nghiệp niêm yết tiêu biểu và có uy tín trên thị trường trong những năm tiếp theo.

         

                                                                                      Thế Vinh

DMCA.com Protection Status