PVFCCo - vững vàng bước vào năm 2013

14:00 | 12/01/2013

193 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Năm 2012 vừa qua tiếp tục ghi nhận những bước phát triển mạnh mẽ, vững chắc, đạt kết quả ấn tượng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo), khẳng định sức mạnh và vị thế là nhà sản xuất phân bón hàng đầu tại Việt Nam và từng bước mở rộng hoạt động ra thị trường quốc tế.

Kết quả ấn tượng

Trong bối cảnh nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, cạnh tranh giữa các đơn vị trong cùng lĩnh vực ngày càng gay gắt, nhưng trong năm 2012 PVFCCo đã có những nỗ lực không ngừng và đạt được kết quả rất cao trong hoạt động sản xuất kinh doanh, hoàn thành và hoàn thành vượt mức hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu, với những thành tựu nổi bật như: Lợi nhuận về đích trước 6 tháng; sản lượng sản xuất Đạm Phú Mỹ về đích trước kế hoạch 23 ngày; Nhà máy Đạm Phú Mỹ đạt mốc sản lượng 6 triệu tấn (vào ngày 6/10/2012); góp phần quan trọng đảm bảo bình ổn thị trường phân bón trong nước, góp phần chặn đứng sốt giá do thiếu hàng.

Trong năm 2012, sản lượng sản xuất của Nhà máy Đạm Phú Mỹ đã đạt kỷ lục với 856.462 tấn phân urê (đạt 107% kế hoạch năm). Về sản lượng kinh doanh ước đạt 903.975 tấn urê (đạt 106% kế hoạch năm, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2011). Ước tính tổng doanh thu năm 2012 của PVFCCo đạt 13.590 tỉ đồng (tăng 39% so với cùng kỳ năm 2011), lợi nhuận trước thuế đạt 3.500 tỉ đồng (đạt 175% kế hoạch năm). Hơn nữa, trong năm qua, PVFCCo còn tiết kiệm được 199,4 tỉ đồng (đạt 159% kế hoạch năm do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam giao), trong đó tiết kiệm từ chi phí quản lý là 61,33 tỉ đồng (vượt 52% kế hoạch).

Phòng điều khiển trung tâm của Nhà máy Đạm Phú Mỹ

Với những thành quả đạt được từ sự cố gắng, nỗ lực của tập thể Ban Lãnh đạo và cán bộ công nhân viên, PVFCCo đã vinh dự đón nhận rất nhiều danh hiệu, giải thưởng cao quý, tiêu biểu trong năm 2012 như: Danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao năm thứ 8 liên tiếp (2005-2012). Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (theo khảo sát của Công ty Báo cáo đánh giá Việt Nam). Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam (Báo Nhịp cầu Đầu tư). Top 10 báo cáo thường niên tốt nhất của Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM. Giải Vàng cho báo cáo thường niên 2011 ngành hàng nông nghiệp toàn cầu. Top 50 khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của LACP (London - Anh). Giải Vàng cho báo cáo thường niên tiến bộ nhất. Top 10 doanh nghiệp niêm yết có báo cáo thường niên xuất sắc nhất của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Cổ phiếu DPM được lựa chọn vào danh sách tính chỉ số VN30. Sản phẩm Đạm Phú Mỹ của PVFCCo được trao giải Bông Lúa Vàng Việt Nam…

Nói về những kết quả ấn tượng trong hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2012, Tổng giám đốc PVFCCo Cao Hoài Dương chia sẻ: “Có được những thành công trên trong là do PVFCCo được sự quan tâm chỉ đạo sát sao và ủng hộ lớn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, có sự đoàn kết nhất trí trong Ban Lãnh đạo và toàn tổng công ty, đặc biệt là tinh thần sáng tạo với phong cách làm việc chuyên nghiệp của các đơn vị, của cán bộ, công nhân viên trong việc triển khai thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh được Tập đoàn giao”.

Có thể thấy rằng, bên cạnh việc Nhà máy Đạm Phú Mỹ luôn đảm bảo vận hành “An toàn - Ổn định - Hiệu quả”, các hoạt động quản lý kinh doanh được PVFCCo triển khai trong năm vừa qua đã góp phần giúp PVFCCo thực hiện nhiệm vụ bình ổn thị trường trong nước, đảm bảo chủ động nguồn phân bón (đặc biệt là phân đạm) cho nông nghiệp. Công tác thông tin dự báo thị trường được làm rất tốt đã giúp PVFCCo đưa ra những quyết sách phù hợp trong công tác chuẩn bị nguồn hàng và xây dựng giá bán sát giá thị trường. PVFCCo cũng thường xuyên tổ chức hoặc tham gia vào các hội nghị, hội thảo chuyên đề, thông qua đó góp phần quan trọng vào hoạt động quảng bá sản phẩm, hình ảnh của PVFCCo ở thị trường trong và ngoài nước, là cơ sở giúp PVFCCo hoàn thiện các phương án chiến lược kinh doanh.

Tầm nhìn xa

PVFCCo còn tiếp tục mở rộng mạng lưới phân phối phân bón trong nước, đồng thời từng bước nghiên cứu xây dựng hệ thống phân phối tại thị trường nước ngoài (thị trường Campuchia, Lào, Myanamar). PVFCCo cũng chủ động trong công tác điều chuyển hàng phù hợp với yêu cầu thực tế của mùa vụ tại từng vùng miền, đảm bảo tính hợp lý trong kinh doanh đón đầu cơ hội và góp phần cùng nhà sản xuất nhập khẩu phân bón trong nước điều tiết thị trường…

Và chính những yếu tố quản lý kinh doanh được tổ chức thực hiện đồng bộ đã giúp PVFCCo chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ kinh doanh trong thời gian tới, đặc biệt từ năm 2013 khi thị trường phân đạm chuyển sang trạng thái dư cung, sức cạnh tranh lớn từ các nhà máy sản xuất phân đạm trong nước.

Có thể thấy rằng, trong thời gian tới, bên cạnh thuận lợi cơ bản, tình hình kinh tế thế giới, khu vực và trong nước vẫn còn rất nhiều khó khăn, tiềm ẩn phức tạp và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đối với thị trường phân bón thì năm 2013 được dự báo sẽ không có nhiều biến động. Ở trong nước, nguồn cung phân đạm đáp ứng thỏa mãn toàn bộ nhu cầu trong nước nhờ các nhà máy sản xuất mới đi vào hoạt động ổn định với tổng công suất thiết kế cao. Thị trường phân đạm có dấu hiệu chuyển sang trạng thái dư cung, cạnh tranh trong và ngoài nước ngày càng gay gắt. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của thời tiết nên nhu cầu phân bón cho mùa vụ có khả năng không tăng và không có dấu hiệu tăng bất thường tạo ra những đột phá trong năm.

Chính những điều này vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với PVFCCo. Ban Lãnh đạo PVFCCo nhận định rằng, năm 2013 và những năm tiếp theo, nhiệm vụ đặt ra là hết sức nặng nề và đầy thách thức. Điều đó đòi hỏi PVFCCo cần tiếp tục đảm bảo vận hành Nhà máy Đạm Phú Mỹ an toàn, ổn định và hiệu quả, nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm, chủ động và sáng tạo hơn trong công tác kinh doanh, không ngừng nâng cao chất lượng công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, tăng cường sáng kiến cải tiến, hợp lý hóa sản xuất kinh doanh, tiết giảm chi phí, nâng cao chất lượng công tác, kiểm tra giám sát và quản trị rủi ro...

Và để thực hiện tốt các chiến lược kinh doanh trong năm 2013, PVFCCo sẽ đẩy mạnh phát triển hệ thống kho bãi, hoàn thiện hệ thống phân phối, phương tiện vận chuyển để đảm bảo tính chủ động, linh hoạt trong kinh doanh. Bên cạnh đó là việc tổ chức tốt công tác theo dõi, nắm bắt thông tin thị trường và tình hình tiêu thụ trong nước và quốc tế để có biện pháp điều chỉnh giá bán cho phù hợp; tăng cường công tác dự báo, nghiên cứu, phân tích thị trường phân bón, hóa chất thế giới và trong nước để điều hành sản xuất kinh doanh theo sát sự biến động của thị trường nhằm hạn chế khối lượng tồn kho. Mở rộng thị trường kinh doanh sản phẩm sang thị trường Campuchia, Myanmar và các nước trong khu vực. Thuê gia công và kinh doanh sản phẩm NPK Phú Mỹ để làm thị trường cho Nhà máy Sản xuất NPK của PVFCCo trong tương lai. Duy trì công tác dịch vụ kỹ thuật sử dụng sản phẩm để hỗ trợ bán hàng cho sản phẩm Đạm Phú Mỹ, Đạm Cà Mau tại thị trường trong và ngoài nước…

Thế Vinh

DMCA.com Protection Status