"PVN-Index” - kênh thông tin mới cho nhà đầu tư

12:00 | 04/08/2012

371 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Ngày 3/8/2012, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã tổ chức “Lễ công bố Bộ chỉ số PVN-Index”. Sự ra đời của PVN - Index sẽ phản ánh diễn biến giá cổ phiếu và tình hình hoạt động của các doanh nghiệp trong ngành dầu khí.

Đến dự lễ công bố có ông Vũ Bằng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước; các Phó Tổng giám đốc PVN Nguyễn Tiến Dũng, Lê Minh Hồng, Nguyễn Xuân Sơn, Vũ Quang Nam và các đơn vị trong ngành dầu khí.

PVN là tập đoàn đi đầu trong việc cổ phần hóa và niêm yết cổ phiếu các doanh nghiệp thành viên trên thị trường chứng khoán. Kể từ khi doanh nghiệp đầu tiên thuộc PVN được cổ phần hóa năm 2005, đến nay hầu hết các đơn vị thành viên được cổ phần hóa thành công, thu thặng dư vốn về cho nhà nước gần 25.000 tỉ đồng. Các doanh nghiệp được cổ phần hóa đã hoạt động hiệu quả và thu hút sự quan tâm đầu tư từ nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Phó Tổng giám đốc PVN Nguyễn Tiến Dũng phát biểu giới thiệu về bộ chỉ số

PVN hiện có 32 doanh nghiệp thành viên niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán, chiếm 14,3% vốn hóa toàn thị trường chứng khoán Việt Nam. Với mục tiêu tạo ra một kênh thông tin đầy đủ, công khai minh bạch hoạt động sản xuất kinh doanh và thu hút đầu tư vào các doanh nghiệp trong ngành dầu khí, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã triển khai xây dựng Bộ chỉ số PVN-Index và giao cho Công ty CP Chứng khoán Dầu khí làm đầu mối thực hiện.

Bộ chỉ số PVN-Index được chia làm 3 nhóm chính: nhóm chỉ số đại diện, nhóm chỉ số đầu tư và nhóm chỉ số ngành. Nhóm chỉ số đại diện bao gồm tất cả các công ty niêm yết và đăng ký giao dịch cổ phiếu trên 3 sàn chứng khoán Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và UpCOM. Nhóm chỉ số đầu tư, cụ thể là PVN10, bao gồm 10 công ty đứng đầu về giá trị vốn hóa, có điều chỉnh theo số lượng cổ phiếu tự do giao dịch (free-float market capitalization) và tính thanh khoản cao và là địa chỉ "nóng" thu hút nhà đầu tư.

Nhóm chỉ số ngành trong PVN-Index được phân ngành theo tiêu chuẩn quốc tế ICB (Industry Classification Benchmark) do Công ty FTSE - Anh quốc phát triển. Tiêu chuẩn phân ngành này hiện đang được áp dụng rộng rãi cho nhiều chỉ số ngành trên thế giới.

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Bằng: PVN-Imdex sẽ thêm kênh phân tích, nhận định cho các nhà đầu tư.

Tất cả các chỉ số trong 3 nhóm chỉ số chính nêu trên đều được tính toán theo hai phương pháp: chỉ số giá (price index) và chỉ số lợi nhuận (total return index) nhằm phục vụ cho các đối tượng nhà đầu tư khác nhau. Ngoài ra, PVN-Index được quy đổi theo 4 loại tiền tệ phổ biến: USD, EUR, JPY và VND, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài xác định chính xác lợi nhuận.

PVN-Index là Bộ chỉ số chứng khoán đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế như: được tính theo cuối ngày và thời gian thực; được tính theo tổng lợi nhuận và giá cổ phiếu; được quy đổi theo các loại tiền tệ phổ biến; có sự điều chỉnh để tỷ trọng mỗi cổ phiếu không chiếm quá 15% trong mỗi chỉ số - nhằm làm giảm ảnh hưởng quá mức của các cổ phiếu lớn; cổ phiếu đáp ứng các tiêu chuẩn về vốn hóa thị trường, tính thanh khoản…

Bộ chỉ số PVN–Index được xây dựng và quản lý bởi Hội đồng chỉ số gồm các thành viên là các chuyên gia cao cấp và có uy tín trong ngành dầu khí và trong các lĩnh vực kinh tế, tài chính, chứng khoán trong và ngoài nước.

Đại diện các chuyên gia hàng đầu về phát triển bộ chỉ số cũng như đại diện các quỹ đầu tư lớn tại Việt Nam đóng góp cho bộ chỉ số những tri thức, kinh nghiệm trong việc xây dựng, vận hành và phát triển chỉ số cũng như góp ý hiệu quả hoạt động của bộ chỉ số qua việc sử dụng bộ chỉ số trong hoạt động kinh doanh của quỹ. Phó Tổng giám đốc PVN Nguyễn Tiến Dũng phát biểu: Việc ra đời bộ chỉ số PVN-Index có mục tiêu rất rõ, một là khẳng định quyết tâm của Tập đoàn và các đơn vị trong việc minh bạch hóa thông tin trong hoạt động của mình, và giúp các nhà đầu tư đầu tư vào cổ phiếu PVN thuận lợi hơn, đúng đắn hơn; mặt khác nó cũng giúp cho hoạt động quản trị doanh nghiệp làm tốt hơn và giúp huy động vốn của Tập đoàn. Tập đoàn kỳ vọng và quyết tâm thực hiện để bộ chỉ số đạt được mục tiêu.

Các đại biểu cắt băng khai trương Bộ chỉ số PVN-Index.

Ông Vũ Bằng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho rằng: PVN-Index sẽ là kênh thông tin phân tích, nhận định giúp nhà đầu tư hiểu hơn về hoạt động của ngành dầu khí. Từ đây, thị trường chứng khoán sẽ sôi động hơn khi PVN-Index đi vào hoạt động.

Ông Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia cho biết: "Chúng ta xây dựng một bộ chỉ số như thế này có ý nghĩa rất quan trọng cho các nhà đầu tư trong nước cũng như quốc tế tham khảo và đầu tư vào. Khi có bộ chỉ số riêng như vậy, các nhà đầu tư tin rằng nó được xây dựng một cách minh bạch và tất cả các thông tin được đảm bảo rất cao. Đồng thời đây là bộ chỉ số đặc thù cho một ngành thì mức độ hướng dẫn thị trường sẽ tốt hơn".

Bộ chỉ số PVN-Index được xây dựng trên tiêu chí đảm bảo yếu tố tin cậy, đánh giá chính xác các hoạt động của các công ty thành viên thuộc PVN theo đúng chuẩn mực quốc tế. Cùng với các chỉ số thương mại khác trên thế giới, PVN-Index được Bloomberg xếp trong nhóm các chỉ số đạt tiêu chuẩn quốc tế để có thể giao dịch thương mại. Chỉ số này được quảng bá rộng rãi thông qua website: www.pvnindex.vn tiếng Việt và tiếng Anh.

Đức Chính

DMCA.com Protection Status