Sư Tử Vàng Tây Nam đón dòng dầu đầu tiên

10:14 | 20/09/2014

1,964 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) – Vào lúc 10h10’ ngày 19/9/2014, giàn SVSW thuộc mỏ Sư Tử Vàng Tây Nam tại Lô 15-1 đã cho dòng dầu đầu tiên (First Oil). Đây là dự án do Công ty Liên doanh điều hành Cửu Long (Cửu Long JOC) làm chủ đầu tư, tổng thầu EPCI do Công ty TNHH MTV Dịch vụ Cơ khí Hàng hải PTSC (PTSC M&C) đảm nhiệm.

Sáng ngày 19/9/2014, Tổng giám đốc Tổng công ty Thăm dò - Khai thác Dầu khí (PVEP) Đỗ Văn Khạnh cùng các lãnh đạo Cửu Long JOC, đại diện các đối tác nước ngoài KNOC (Hàn Quốc) và Perenco (Pháp) đã tham dự lễ First Oil tại SVSW. Đây là dự án nằm trong mục tiêu phát triển mỏ ngoài khơi của Chủ đầu tư Cửu Long JOC, mực nước sâu trung bình khoảng 46 mét nước.

Dự án được triển khai từ ngày 12/11/2013, theo kế hoạch sẽ cho dòng dầu đầu tiên vào 04/11/2014. Như vậy, giàn SVSW đưa vào hoạt động sớm hơn dự kiến 46 ngày thực sự là một thành công ngoài mong đợi của Cửu Long JOC và PVEP.

Giàn SVSW mỏ Sư Tử Vàng Tây Nam

Phó trưởng ban Phát triển khai thác của PVEP cho biết, đây là dự án fast-track với yêu cầu tiến độ nhanh chưa từng có, từ thiết kế cơ sở, thiết kế chi tiết, mua sắm thiết bị, đến thi công, lắp đặt chỉ trong vòng 10 tháng trong điều kiện khá khó khăn. Tuy nhiên, nhờ vào sự ủng hộ, tin tưởng và chỉ đạo sát sao của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, cũng như sự phối hợp chặt chẽ giữa PVEP, Cửu Long JOC và tổ hợp nhà thầu trong các khâu thiết kế, mua sắm thiết bị, chế tạo, vận chuyển, lắp đặt và khởi động mà SVSW cho dòng dầu đầu tiên sớm hơn nhiều so với tiến độ đề ra.

Lãnh đạo PVEP và Cửu Long JOC cùng các đối tác nước ngoài vui mừng đón những giọt dầu đầu tiên từ giàn SVSW.

Đại diện chủ đầu tư Cửu Long JOC, Tổng giám đốc Nguyễn Văn Quế cho rằng, việc đưa mỏ Sư Tử Vàng Tây Nam vào khai thác vượt tiến độ đã góp phần tiết kiệm rất nhiều chi phí cho chủ đầu tư. Đây cũng là minh chứng cho năng lực thi công các công trình chất lượng cao của PTSC M&C, sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị thông qua mô hình Ban Quản lí dự án, cùng sự đóng góp to lớn của anh em cán bộ, công nhân viên kỹ thuật các đơn vị chủ thầu và các nhà thầu phụ.

Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc Cửu Long JOC trao tặng phần thưởng và bày tỏ lời cảm ơn tới toàn thể cán bộ công nhân viên, kỹ thuật viên trên giàn SVSW

Thành công này cũng nói lên tinh thần làm việc với trách nhiệm cao, thường xuyên tăng ca với quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ đề ra của đội ngũ kỹ sư, công nhân. Do đó, trong ngày lễ First Oil, Tổng giám đốc Cửu Long JOC Nguyễn Văn Quế và Phó tổng Giám đốc Franck Poli bày tỏ lời cảm ơn chân thành đến toàn thể đội ngũ lao động tham gia thi công giàn SVSW - những người đã ngày đêm miệt mài lao động để đạt được những thành quả ngoài mong đợi như ngày hôm nay. Nhân sự kiện mở van giếng đưa được dòng dầu đầu tiên qua CPP, Cửu Long JOC đã có những phần thưởng trực tiếp cho toàn thể CBCNV của chủ đầu tư, tổng thầu và thầu phụ đang trực tiếp thi công trên SVSW.

Theo Tổng giám đốc PVEP Đỗ Văn Khạnh, dự án này cũng mở ra triển vọng lớn cho việc áp dụng vào thực tiễn phát triển các mỏ nhỏ và cận biên tại Cửu Long JOC và Việt Nam trong tương lai, đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò chủ chốt của các kỹ sư, cán bộ người Việt Nam trong lĩnh vực lập kế hoạch và tiến hành các dự án phát triển mỏ, góp phần xây dựng hình ảnh, uy tín của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trên thương trường trong nước cũng như Quốc tế.

Tổng giám đốc PVEP Đỗ Văn Khạnh (phải) trao tấm ảnh "Bác đang cùng chúng cháu hành quân" làm quà lưu niệm cho tập thể cán bộ công nhân viên làm việc tại giàn SVSW.

Như vậy, sau các mỏ Sư Tử Đen Đông Bắc, Sư Tử Đen Tây Bắc, Sư Tử Vàng, Sư Tử Trắng (mỏ khí), Sư Tử Vàng Đông Bắc, và mới đây là mỏ Sư Tử Nâu Nam được đưa vào khai thác (14/9/2014) thì việc mỏ Sư Tử Vàng Tây Nam cho dòng dầu đầu tiên vượt tiến độ đã góp phần tạo nên thành công lớn cho Cửu Long JOC ở lô 15-1. Công trình này cũng là minh chứng cho sự hợp tác rất thành công giữa tổng thầu PTSC M&C và chủ đầu tư Cửu Long JOC.

Tại giàn Sư Tử Nâu Bắc (STN-N), dòng dầu đầu tiên đã lên đến miệng giếng, chờ ngày đi vào khai thác.

Theo kế hoạch, giàn Sư Tử Nâu Bắc cũng sẽ đón những giọt dầu đầu tiên trong vài ngày tới. Thành công của dự án sẽ tiếp tục góp phần ổn định và gia tăng nguồn cung năng lượng cho quốc gia, thúc đẩy phát triển kinh tế, mang lại lợi ích cho các nhà đầu tư đồng thời tiếp tục là một mốc thành tích mới giúp PVEP hướng tới hoàn thành mục tiêu đưa 09 mỏ mới vào khai thác trong năm 2014.

Nguyên Phương

DMCA.com Protection Status