Thanh niên với công tác phát triển, khai thác các mỏ nhỏ, cận biên

09:25 | 17/03/2014

637 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2014), sáng ngày 15/3/2014, tại trường Cao đẳng nghề Dầu khí, TP Vũng Tàu, Ban Thường vụ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Đoàn Tập đoàn) tổ chức diễn đàn: “Thanh niên với công tác phát triển, khai thác các mỏ nhỏ, cận biên”.

Phó Bí thư Đoàn Tập Đoàn Vũ Thị Thu Hương cho biết, từ năm 2009 đến nay, hằng năm Đoàn Tập đoàn thường xuyên tổ chức các diễn đàn liên quan mật thiết đến hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành. Diễn đàn lần này tiếp tục là nơi tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên rèn luyện kỹ năng, phương pháp trình bày quan điểm suy nghĩ của mình, phát huy tính sáng tạo của tuổi trẻ trong công tác phát triển, khai thác các mỏ nhỏ, cận biên.

Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Tập đoàn Trần Quang Dũng phát biểu tại diễn đàn

Hội nghị đã được nghe nhiều tham luận của các đoàn viên thanh niên đến từ các đơn vị Đoàn Viện Dầu khí Việt Nam, Đoàn Công ty mẹ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Đoàn Liên doanh Vietsovpetro, Chi đoàn Biển Đông POC thuộc Đoàn Công ty Mẹ, Đoàn PTSC và Đoàn trường ĐH Dầu khí.

Trong đó, tham luận: “Đánh giá hiệu quả khai thác, xây dựng các công trình biển giai đoạn 2008-2013 của Đoàn Thanh niên Vietsovpetro và tham luận: “Các giải pháp trong công tác thiết kế, lựa chọn nguyên lý xây dựng phương án phát triển các mỏ dầu khí trữ lượng nhỏ” của Đoàn TN PTSC đã thu hút sự quan tâm, thảo luận sôi nổi của các bạn đoàn viên thanh niên.

Đồng chí Trần Văn Hồi - nguyên Phó Tổng giám đốc Vietsovpetro

Đồng chí Trần Văn Hồi – nguyên Phó Tổng giám đốc Vietsovpetro đã chia sẻ kinh nghiệm về mỏ nhỏ, cận biên. Theo đó, mỏ nhỏ phụ thuộc quy mô trữ lượng mỏ của từng nước quy định. Ví như nước Mỹ với 80% là mỏ nhỏ nên những mỏ có trữ lượng thu hồi dưới 1 triệu tấn được gọi là mỏ nhỏ. Còn nước Nga có nhiều mỏ lớn nên quy định dưới 15 triệu tấn là mỏ nhỏ. Việt Nam chưa có quy chế rõ ràng về mỏ nhỏ nhưng theo quy định của Bộ Công Thương thì mỏ trên 30 triệu thùng (dưới 5 triệu tấn) là mỏ nhỏ. Theo quy định của Việt Nam thì một mỏ có trữ lượng khoảng 5 triệu thùng hoặc tương đương 5 tỉ mét khối khí là mỏ nhỏ. Còn mỏ cận biên là liên quan đến vấn đề kinh tế...

Viện Phó Viện Dầu khí Việt Nam Nguyễn Hữu Trung giải đáp thêm cho các bạn đoàn viên thanh niên nắm rõ, mỏ cận biên liên quan đến yếu tố kinh tế và kỹ thuật. Với mỏ cận biên thì cần có những giải pháp công nghệ, kỹ thuật, kinh tế... làm thế nào để khai thác với chi phí thấp nhất, kinh tế nhất… là quan trọng.

Đánh giá diễn đàn lần này, đồng chí Lê Ngọc Sơn - Trưởng Ban Khai thác dầu khí Tập đoàn cho biết thêm: “Mỏ nhỏ, cận biên là đề tài trọng điểm của Tập đoàn và các nước trên thế giới. Vì đa số các mỏ lớn trong giai đoạn suy giảm sản lượng khai thác. Do đó, để duy trì sản lượng khai thác ổn định trong thời gian tới thì ngành dầu khí cần tìm các giải pháp công nghệ, giải pháp kỹ thuật và giải pháp kinh tế… để đưa mỏ nhỏ và mỏ cận biên vào khai thác hiệu quả. Phải khẳng định, trong những năm qua, đoàn viên thanh niên khối thăm dò khai thác ở Tập đoàn cũng như ở các đơn vị có nhiều đóng góp không nhỏ. Sức trẻ là nguồn lực rất lớn của ngành dầu khí hiện nay mà nếu chúng ta biết phát huy sẽ đem đến nhiều kết quả tốt”.

Đến với diễn đàn của tuổi trẻ dầu khí lần này, thay mặt Đảng ủy Tập đoàn, đồng chí Trần Quang Dũng - Trưởng Ban tuyên giáo Đảng ủy Tập đoàn biểu dương tinh thần tuổi trẻ dầu khí đã tham gia diễn đàn rất tích cực và có nhiều câu hỏi rất sâu sắc, mang tính gợi mở để chủ nhiệm các đề tài, các sáng kiến về mỏ nhỏ, cận biên phải suy nghĩ.

Đồng thời, đồng chí Trần Quang Dũng nhắc lại thăm dò và khai thác là một trong 5 lĩnh vực cốt lõi của ngành dầu khí. Và sự suy giảm sản lượng khai thác có ảnh hưởng rất lớn đến các lĩnh vực cốt lõi khác như công nghiệp khí, công nghiệp chế biến, công nghiệp điện và dịch vụ dầu khí chất lượng cao trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Thay mặt Đảng ủy Tập đoàn, đồng chí cảm ơn sự trách nhiệm của Đoàn thanh niên Tập đoàn cùng Đoàn thanh niên các đơn vị, cùng các ban chuyên môn trong Tập đoàn như Ban Khai thác dầu khí và Ban Thăm dò tổ chức một diễn đàn rất có ý nghĩa, liên quan đến khâu đầu của ngành dầu khí, góp phần ngăn chặn đà suy giảm sản lượng khai thác hiện nay trong toàn ngành.

Sau 4 giờ diễn đàn diễn ra sôi nổi, các đại biểu tham dự đều có chung cảm nhận sự sôi nổi, nhiệt huyết, có nhiều ý tưởng sáng tạo, dám nghĩ, dám phát biểu của các bạn đoàn viên thanh niên, sinh viên. Cũng như sự tâm huyết, sẵn sàng giải đáp tất cả các câu hỏi của các bạn của các bác, các chú, những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực địa chất, thăm dò, khai thác đã, đang công tác trong ngành.

Đây quả là một phương thức hay mà tổ chức Đoàn nên tiếp tục phát huy, để truyền lửa cho thế hệ trẻ có tình yêu, sự say mê đối với ngành dầu khí nói chung cũng như lĩnh vực thăm dò, khai thác nói riêng. Điều này thể hiện sự liên tiếp trao truyền tri thức, kinh nghiệm của các thế hệ trong ngành dầu khí Việt Nam.

Thiên Thanh

DMCA.com Protection Status