Thủy điện Hủa Na chính thức tích nước lòng hồ

19:51 | 04/07/2012

1,226 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
  Vào lúc 17h, chiều ngày 4/7, Công trình thủy điện Hủa Na thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tại xã Đồng Văn, huyện Quế Phong, Nghệ An đã tiến hành đóng van hầm dẫn dòng, chính thức tích nước lòng hồ để tiến tới phát điện vào cuối quý 4 năm 2012.

Chứng kiến buổi lễ quan trọng này có đông đủ đại diện các đồng chí trong Ban Xây dựng, Ban Điện PVN, đại diện Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power), đại diện các nhà thầu, chính quyền địa phương, nhân dân và cán bộ, công nhân lao động trên công trường thủy điện.

Cán bộ, công nhân Lilama đang tính toán kỹ lưỡng những khâu kĩ thuật cuối cùng để đóng cửa van hầm dẫn dòng.
Đội thợ lặn gấp rút vệ sinh kĩ thuật tại cửa van số 1 và 2 hầm dẫn dòng
Và đúng 17h van hầm dẫn dòng nặng hàng trăm tấn bắt đầu hạ xuống
Cửa van số 1 và 2 được các công nhân từ từ hạ xuống.
Sông Chu đã dừng chảy, mực nước dâng cao tích nước theo đúng kế hoạch

Được khởi công vào tháng 3 năm 2008, dự án thủy điện Hủa Na do Công ty cổ phần thủy điện Hủa Na thuộc PVN làm chủ đầu tư. Nhà máy có tổng công suất 180 MW với tổng mức đầu tư gần 6.000 tỷ đồng.

Dự án được triển khai trên vùng núi hiểm trở, khí hậu khắc nghiệt, chưa có đường giao thông; lại nằm trong khu vực có gần 1.400 hộ dân đồng bào dân tộc phải di dời. Đây là những thách thức không nhỏ đối với nhà đầu tư, các nhà thầu thi công cũng như chính quyền địa phương. Nhất là trong thời gian gần đây nguồn vốn đầu tư của các đơn vị thành viên bị thiếu hụt nghiêm trọng. Thế nhưng, được sự chỉ đạo, hỗ trợ tích cực của PVN, sự động viên kịp thời của chính quyền tỉnh Nghệ An, huyện Quế Phong và sự đồng thuận của người dân địa phương, Công ty Cổ phần thủy điện Hủa Na đã tập trung mọi nguồn lực cùng với nhà thầu đẩy nhanh tiến độ dự án theo đúng kế hoạch.

Thủy điện Hủa Na đã chính thức tích nước chờ ngày phát điện sau 4 năm lao động không biết mệt mỏi, vượt qua rất nhiều thử thách cam go. Một thành quả hết sức tự hào của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, các nhà thầu, chính quyền và nhân dân địa phương.

Có được thành quả như ngày hôm nay đó là nhờ sự đoàn kết một lòng, đồng tâm hiệp lực giữa chính quyền địa phương, chủ đầu tư, các nhà thầu và đặc biệt là sự đồng thuận của người dân địa phương bởi hơn 1.400 hộ dân tại vùng lòng hồ đã nhanh chóng được di dời đến nơi ở mới chỉ trong một thời gian ngắn. Sự kiện tích nước lòng hồ được đánh giá là một kỳ tích. Chia sẻ với Năng lượng Mới, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thủy điện Hủa Na, ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: “Chúng tôi tự hào về thành quả của ngày hôm nay, đó là công sức sau 4 năm lao động đầy gian nan và cũng thật vinh quang. Giờ đây tôi có thể nói rằng khát vọng phát điện, niềm mong mỏi bấy lâu nay của PVN đã thành hiện thực”.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng chia vui cùng ông Vũ Duy Thêm, Phó giám đốc Ban Dự án Thủy điện Hủa Na Lilama sau nhiều năm gắn bó, quyết tâm xây dựng nguồn điện cho đất nước

Hiện tại dự án Thủy điện Hủa Na đã cơ bản hoàn thiện hồ sơ pháp lý bảo đảm điều kiện nghiệm thu tích nước hồ chứa; thành lập ban sản xuất, lên phương án vận hành và quản lý nhà máy; tiếp tục triển khai các thủ tục đấu nối đường dây 220 KV vào lưới điện quốc gia, ông Hùng cho biết thêm.

Đến thời điểm này, ngoài nhà máy chính với 2 tổ máy có công suất 90 MW mỗi tổ máy đang được khẩn trương lắp đặt thiết bị, các hạng mục chính của thủy điện Hủa Na như: đập dâng, đập tràn, cửa lấy nước, hầm dẫn nước, tháp điều áp đã hoàn tất công việc thi công. Trong đó, đập dâng bằng bê tông cốt thép đã được xây dựng đến cao trình đỉnh đập 244,5m; đường hầm dẫn nước bọc bằng bê tông có đường kính 7,5m dài gần 4km cũng đã được hoàn thiện; tháp điều áp trên cao trình đỉnh 265m cũng đã thi công xong.

Từ thành công trong việc tích nước, những người dựng xây công trình thủy điện Hủa Na sẽ tiếp tục tập trung tinh thần một cách cao nhất để đẩy nhanh tiến độ, các đơn vị thi công đang chạy đua với thời gian để hoàn thành các hạng mục còn lại như: lắp đặt 2 tổ máy phát điện; xây dựng trạm phân phối điện; đường dây truyền tải điện và một số công trình phụ trợ khác để đến cuối quý 4 năm nay, thủy điện Hủa Na chính thức phát điện, hòa vào lưới điện Quốc gia thêm bình quân 717 triệu KW mỗi giờ. Các nhà thầu đang triển khai thi công liên tục 3 ca/ngày, các đơn vị thi công đều cắt cử cán bộ lãnh đạo trực tiếp chỉ huy tại công trường, huy động mọi nguồn lực tập trung tại công trình chuẩn bị phát điện theo đúng kế hoạch.

Mạnh Kiên

DMCA.com Protection Status