Tình hữu nghị nồng ấm & thủy chung Việt Nam – Liên bang Nga

17:09 | 17/08/2014

435 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Được sự đồng ý của Hội Cựu chiến binh Việt Nam, dưới sự chỉ đạo Đảng ủy, Ban Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), triển khai thực hiện chương trình công tác năm 2014 đã được phê duyệt, Hội Cựu chiến binh Tập đoàn Dầu Khí Quốc gia Việt Nam (Hội CCB PVN) đã tổ chức thành công chuyến thăm quê hương đất nước Cách Mạng Tháng Mười Nga và giao lưu với hội CCB Nga từ ngày 7/8 đến 15/8/2014.

Ban chấp hành Hội CCB PVN đã cử đồng chí Vũ Công Trình Phó chủ tịch Hội CCB PVN, Chủ tịch Hội CCB Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro, làm trưởng đoàn sang thăm nước Nga. Ban chấp hành hội CCB PVN đã mời đồng chí Trung tướng Nguyễn Song Phi, Phó chủ tịch Hội CCB Việt Nam; đồng chí Nguyễn Văn Minh, nguyên Phó Tổng giám đốc PVN, nguyên Chủ tịch Hội CCB PVN tham dự cùng đoàn. Chiều ngày 8/8/2014, tại trụ sở Hội CCB Liên bang Nga, thay mặt ban chấp hành Hội CCB LB Nga đồng chí Trung tướng B.I. Grebenhiuk Phó chủ tich Hội CCB LB Nga, đồng chí Nikolai Nhikolaevich Chủ tịch Hội CCB chiến tranh Việt Nam cùng các đồng chí lãnh đạo của Hội CCB LB Nga đón tiếp trọng thể đoàn đại biểu CCB PVN.

Đến thăm Hội Cựu chiến binh Nga

Phát biểu chào mừng đoạn CCB PVn, Trung tướng B.I. Grebenhiuk nói: "Chúng tôi trân trọng đón chào đoàn đại biểu CCB đầu tiên từ Việt Nam đến thăm Hội CCB LB Nga, đoàn các đồng chí là đại biểu CCB đến từ một đất nước anh hùng có lịch sử kiên cường đấu tranh chống ngoại xâm và bảo vệ tổ quốc, đã gắn bó với quá trình lịch sử của nhân dân, quân đội Liên Xô trước kia và ngày nay vẫn đang là một trong những tấm gương của tình đoàn kết gắn bó anh em cùng hợp tác và phát triển kinh tế Liên Bang Nga – Việt Nam. Hôm nay tiếp đón đoàn CCB PVN còn có những CCB Nga đã từng trực tiếp tham gia giúp đỡ Quân đội Nhân dân Việt Nam chiến đấu chống Đế quốc Mỹ những năm 1964 - 1986".

Đồng chí Trung tướng B.I. Grebenhiuk đã giới thiệu cùng đoàn CCB PVN sơ lược lịch sử hình thành, cơ cấu, những nguyên tắc hoạt động và thành tựu đạt được của Hội CCB LB Nga trong những năm qua.

Đồng chí Trung tướng Nguyễn Song Phi, Phó chủ tịch Hội CCB Việt Nam đã phát biểu nêu rõ, nhân dân và Quân đội nhân dân Việt Nam luôn luôn ghi nhớ công lao của các cán bộ, sĩ quan quân đội Liên Xô đã giúp đỡ QĐND Việt Nam trong các cuộc kháng chiến dành độc lập, bảo vệ chủ quyền tổ quốc; mãi mãi tình cảm, lòng biết ơn sâu nặng của nhân dân Việt Nam hướng về nước Nga.

Thay mặt Hội CCB Việt Nam đồng chí Nguyễn Song Phi đề nghị Hội CCB LB Nga bằng tiếng nói của Hội CCB LB Nga cùng chính phủ LB Nga tiếp tục ủng hộ nhân dân Việt Nam khẳng định và bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam theo công ước của Liên Hợp quốc về Luật biển năm 1982;  Đồng chí Nguyễn Song Phi cũng đã thay mặt BCH Hội CCB Việt Nam mời đại biểu Hội CCB LB Nga sang thăm đất nước Việt Nam, thăm Hội CCB Việt Nam trong thời gian gần nhất.

Hội Cựu chiến binh Nga trao tặng huy hiệu cho đồng chí Trung tướng Nguyễn Song Phi

Hội Cựu chiến binh Nga trao tặng huy hiệu cho đồng chí Vũ Công Trình

Đồng chí Vũ Công Trình thay mặt đoàn CCB PVN đã thông báo với Hội CCB LB Nga những thành tựu của ngành Dầu khí Việt Nam đạt được đến ngày hôm nay; đồng chí Vũ Công Trình nhấn mạnh rằng, ngay từ thập niên 1960 Chủ tịch Hồ Chí Minh khi sang thăm Liên Xô đã đề nghị chính phủ Liên Xô giúp đỡ Việt Nam đào tạo chuyên gia, giúp đỡ kỹ thuật để Việt Nam phát triển  ngành Dầu khí, sau đó chính phủ Liên Xô đã tiến hành đầu tư để thành lập Xí nghiệp Liên doanh Dầu khí Vietsovpetro (ngày nay là Liên doanh Việt - Nga  Vietsovpetro), đó là sự khởi đầu tuyệt vời cho thành tựu của ngành Dầu khí ngày nay. Đồng chí Vũ Công Trình đã thay mặt đoàn CCB PVN thông báo các thành tích hoạt động của Hội CCB PVN từ ngày thành lập (2010) đến nay, trong đó hội viên CCB PVN có những đóng góp không nhỏ cho ngành Dầu khí Việt Nam, các CCB PVN đã được chuyển ngành từ Quân đội sang xây dựng ngành Dầu khí từ khi mới thành lập. Trong các hội viên CCB PVN đã có rất nhiều cán bộ, Tiến sĩ, Kỹ sư đã được học tập, đào tạo trưởng thành từ Liên Xô, đóng góp rất nhiều thành tích vào sự nghiệp thăm dò, khai thác dầu khí và đã trở thành các lãnh đạo cao cấp của ngành Dầu khí Việt Nam ngày nay.

Hội CCB PVN trao tặng Hội CCB LB Nga biểu tượng dầu khí Việt Nam

Đồng chí Vũ Công Trình mong rằng các đồng chí lãnh đạo Hội CCB LB Nga, Hiệp Hội Dầu khí Nga tỏ rõ lập trường, có tiếng nói với chính phủ LB Nga để ủng hộ nhân dân Việt Nam nói chung và ngành Dầu khí nói riêng trong vấn đề an ninh thăm dò, khai thác dầu khí trên trên biển Đông của Việt Nam.

Cựu Chủ tịch Hội CCB PVN Nguyễn Văn Minh trao tặng Hội CCB Nga bức tranh vẽ cảnh quạt thóc của Việt Nam

Hai đoàn CCB LB Nga và CCB PVN đã trao quà lưu niệm, tặng huy hiệu, kỷ niệm chương cho đại diện các Hội CCB và đại biểu CCB, kết thúc buổi họp mặt của hai đoàn CCB là buổi liên hoan giao lưu trong lời ca tiếng hát về nước Nga như “chiều Mát - xcơ-va”, “Kachiusa” ..., về Việt Nam như bài thơ “O du kích” ....cuối cùng là bài đồng ca “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”.

Tướng Song Phi trao tặng Hội CCB Nga bức tranh Hà Nội

Vào những ngày ở nước Nga, Đoàn CCB LB Nga đã nhiệt tình hướng dẫn đoàn CCB PVN thăm Quảng trường Đỏ, Lăng Lênin, Điện Kremlin… Đoàn CCB PVN đã tới thăm các nhà Bảo tàng cách mạng Nga, di tích nơi làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Mát - xcơ-va. Sau đó Đoàn CCB PVN đã đi thăm thành phố Saint Peterbour, đến thăm di tích lịch sử, văn hóa như Chiến hạm Rạng Đông, Bảo tàng Quân đội Nga ,..., Nhà thờ thánh Kazan, nơi an nghỉ của vị tướng Anh hùng Kutuzov của nước Nga, thăm Cung điện Mùa hè và nhất là Cung điện Mùa Đông nơi lưu giữ rất nhiều chứng tích lịch sử của nước Nga, nơi khởi đầu của Cách mạng tháng Mười Nga vĩ đại.

Chuyến thăm nước Nga lần này là một kỷ niệm sâu sắc về lịch sử sinh động, những năm tháng hào hùng của nước Nga đối với các đại biểu CCB PVN, đồng thời đã thể hiện tình hữu nghị anh em nồng thắm thủy chung giữa hai Hội CCB Việt Nam - LB Nga. Đúng như lời phát biểu của đồng chí Trung tướng, Phó chủ tich Hội CCB Liên Bang Nga B.I. Grebenhiuk: "Chuyến viếng thăm của đoàn đại biểu CCB PVN sẽ còn là sự mở đầu cho các hoạt động giao lưu giữa CCB LB Nga và CCB Việt Nam trong thời gian tới" ./.

 

                       Nguyễn Tiến Dũng

Hội CCB Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt nam  

DMCA.com Protection Status