Bắt nguyên kế toán trưởng Vinalines

(Petrotimes) - Ngày 25/7, Cơ quan cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với bà Nguyễn Thị Bích Loan - nguyên Kế toán trưởng Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - Vinalines về hành vi “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo điều tra, bà Loan có những hành vi liên quan đến sai phạm trong vụ đầu tư mua sắm ụ nổi No83M mà Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an khởi tố hồi đầu tháng 2 năm nay.

Ngoài bà Loan, Cơ quan cảnh sát điều tra còn tiến hành tống đạt khởi tố 6 bị can khác cùng về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, gồm: Lê Văn Dương - đăng kiểm viên; Trần Hải Sơn - nguyên Giám đốc Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines; Mai Văn Khang - cán bộ Ban quản lý dự án Vinalines; Lê Ngọc Tiệm, Lê Văn Lừng và Huỳnh Ngọc Đức - cán bộ Chi cục Hải quan Tân Phong, tỉnh Khánh Hòa.

Trong 7 bị can nói trên, bị can Trần Hải Sơn bị khởi tố bổ sung tội danh. Trước đó, bị can Trần Hải Sơn đã bị khởi tố, bắt tạm giam về tội danh tham ô tài sản vào đầu tháng 2/2012.


Ụ nổi No83M chỉ là đống sắt hoen rỉ.

Trước đó, vào năm 2007, Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines thực hiện việc sửa chữa hạng mục ụ nổi No83M của nhà máy sửa chữa tàu biển tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu do Vinalines làm chủ đầu tư. Quá trình sửa chữa hết 193 tỉ đồng, tuy nhiên, cơ quan chức năng xác định, ông Sơn đã yêu cầu nhà thầu nâng giá vật liệu sửa chữa và đưa lại cho ông Sơn cùng một số cán bộ trong công ty chiếm hưởng. Riêng ông Sơn được gần 1 tỉ đồng.

Mở rộng điều tra, cơ quan công an phát hiện việc đầu tư, mua sắm ụ của Vinalines có hàng loạt sai phạm. Theo đó, mặc dù chưa được Chính phủ phê duyệt nhưng Vinalines đã đầu tư xây dựng nhà máy sửa chữa, đóng tàu với tổng mức đầu tư 6.489 tỉ đồng. Vinalines đã đầu tư mua ụ nổi No83M (thành phần không tách rời của dự án nhà máy sửa chữa tàu biển) với tổng mức đầu tư 14,136 triệu USD. Trong đó, chi phí mua, sửa chữa tại Nga, cước vận chuyển là 12,5 triệu USD.

Khi đưa về đến Việt Nam thì chi phí thiết bị này bị đội lên thành 24,3 triệu USD. Đáng chú ý, cơ quan chức năng xác định ụ nổi No83M sản xuất năm 1965, đã bị hư hỏng nặng, không còn hoạt động, bị Cơ quan đăng kiểm Nga dừng cấp phép kiểm định, quá thời hạn theo quy định là 22 năm, không đủ điều kiện nhập khẩu về Việt Nam.

Lãnh đạo Vinalines trình, phê duyệt, tổ chức mua khi chưa được tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giao mặt bằng xây dựng nhà máy nên ụ nổi mua về không có địa điểm để lắp đặt, dẫn đến hậu quả là đến tháng 4.2010 Vinalines phải chi 30 tỉ đồng thuê chỗ neo đậu, bảo vệ, trực sự cố cho ụ nổi tại cảng Gò Dầu và hơn 70 tỉ đồng tiền trả lãi vay ngân hàng cho khoản tiền mua, sửa chữa, gây thiệt hại 100 tỉ đồng.

Gần 6 tháng kể từ khi vụ án tại Vinalines được khởi tố điều tra (ngày 1/2), ngoài những người trên, cơ quan điều tra đã bắt ông Mai Văn Phúc (nguyên tổng giám đốc Vinalines), Trần Hữu Chiều (phó tổng giám đốc Vinalines) cùng Trần Văn Quang (Trưởng phòng kế hoạch Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines), Trần Bá Hùng và Phạm Bá Giáp (Giám đốc công ty Nguyên Ân).

Ngày 17/5, cơ quan điều tra khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt và khám xét đối với ông Dương Chí Dũng (nguyên chủ tịch HĐQT Vinalines) về tội Cố ý làm trái quy định về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, tuy nhiên nghi can đã bỏ trốn. Nhà chức trách đã phát lệnh truy nã toàn quốc và quốc tế, song hiện vẫn chưa có thông tin về cựu chủ tịch Vinalines.

Thiên Minh