Vụ “Một vụ kiểu thi hành án kỳ lạ”:

“Cô là dân mà sao dám hỏi tôi câu đó!"

09:07 | 14/09/2014

43,261 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 12/9, Ban Nội chính Tỉnh ủy Bình Phước đã vào cuộc để làm rõ nội dung đơn thư tố cáo của ông Võ Văn Chương (nguyên Chánh Thanh tra tỉnh) tố cáo Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước) và Công ty TNHH Dịch vụ bán đấu giá tài sản và Tư vấn miền Nam.

Thủ thuật "hạ giá" tài sản của dân

Sáng 12/9, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) thị xã Đồng Xoài đến nhà ông Võ Văn Chương để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của ông qua sự vụ. Ông Võ Văn Chương đã tố cáo Chi cục THADS vô trách nhiệm khi không thụ lý đơn theo điều 141 Luật THADS năm 2008.

Ngày 4/2/2013, Chi cục THADS thị xã trực tiếp ký hợp đồng với công ty TNHH Dịch vụ bán đấu giá tài sản và Tư vấn miền Nam (viết tắt: công ty BĐG) nhưng công ty này đã không gửi trực tiếp thông báo bán đấu giá theo quy định của Luật THADS năm 2008.

Ban Nội chính Tỉnh ủy Bình Phước vào cuộc

Ông Võ Văn Chương.

Ông Chương có địa chỉ cư ngụ cụ thể nhưng bị ngụy tạo văn bản nhằm hợp thức hóa những việc làm sai phạm trong quá trình bán đấu giá tài sản. Trong đơn tố cáo, ngoài đề nghị làm rõ hành vi ngụy tạo hồ sơ gây thiệt hại nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, ông Chương cũng yêu cầu hủy kết quả bán đấu giá vì có nhiều sai phạm.

Như PetroTimes đã thông tin, gia đình ông Võ Văn Chương nợ và bị thi hành án với tổng số tiền 6,9 tỉ đồng (làm tròn số - PV). Trong khi tài sản của gia đình ông Chương bị Chi cục THADS thị xã Đồng Xoài, quản thủ, gồm: 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ, diện tích 445 m2 và 1.639 m2), căn nhà cấp 3, vật kiến trúc trên đất. Theo định giá, khối tài sản trên có giá trị 11,9 tỉ đồng.

Chỉ cần bán từng tài sản hoặc chỉ cần bán 1 miếng đất, căn nhà cũng đủ trả nợ và lãi suất phải thi hành án. Thế nhưng Chi cục THADS thị xã Đồng Xoài đã cố tình gộp tất cả các tài sản lại để bán 1 lần. Gia đình ông Chương có yêu cầu bán từng tài sản nhưng do gộp lại dẫn đến số tiền khá lớn, không ai đăng ký mua và tài sản bị hạ giá nhiều lần.

Cuối cùng, khối tài sản của ông Chương chỉ bán được 8,7 tỉ đồng và làm thiệt hại cho cá nhân ông hơn 3 tỉ đồng.

Ban Nội chính Tỉnh ủy Bình Phước vào cuộc

Tài sản của ông Chương được gộp chung để đấu giá.

Chỉ là dân… nên không có quyền hỏi?!

Ngày 15/8, gia đình ông Chương đến Cục THADS tỉnh Bình Phước để làm việc theo giấy hẹn. Khi vừa vào phòng làm việc, bà Nguyễn Thị Kim Thoa (vợ ông Chương) bị một nữ nhân viên không đeo bảng tên, không mặc đồng phục, quát tháo: “Tại sao ngày hôm qua mời mà không đến”? Trong khi đó, giấy mời ghi ngày 15/8 và bà Thoa đã đến đúng ngày, đúng giờ.

Chưa kịp trả lời, bà Thoa tiếp tục bị nữ nhân viên quát: “Lần trước gọi điện thoại sao không đến?”. Trước thái độ “kỳ lạ” của cán bộ Cục THADS tỉnh, bà Thoa đặt câu hỏi: “Em làm gì ở đây và em tên gì?”. Người cán bộ THADS đáp ngay: “Cô là dân mà sao dám hỏi tôi câu đó”!

Bức xúc trước thái độ của công chức Nhà nước khi tiếp dân, bà Thoa yêu cầu được gặp Cục trưởng để phản ánh thì nữ cán bộ tiếp tục thách thức rồi bỏ đi. Khi gặp được được ông Cục trưởng Cục THADS tỉnh, người này trả lời cộc lốc: “Vào trong mà làm việc”!

Đến ngày 26/8, Chi cục THADS thị xã Đồng tiếp tục gửi giấy triệu tập gia đình ông Võ Văn Chương với nội dung giải quyết thi hành án. Điều khó hiểu, Chi cục THADS thị xã dù có trụ sở nằm trên đường Phú Riềng Đỏ và gần nhà ông Chương, nhưng lại mời gia đình ông Chương tới làm việc tại… nhà văn hóa khu phố.

Hưng Long

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc