"Điểm mờ" trong kết luận điều tra vụ Đoàn Văn Vươn

07:00 | 19/12/2012

1,308 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Vừa qua, Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng công bố bản kết luận điều tra vụ án huỷ hoại tài sản nhà ông Đoàn Văn Vươn (ở khu đầm Cống Rộc, xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng). Kết luận cho thấy bị can Nguyễn Văn Khanh, nguyên PCT UBND huyện, Phạm Xuân Hoa, trưởng phòng TNMT huyện, Phạm Đăng Hoan – Bí thư xã Vinh Quang và Lê Thanh Liêm, chủ tịch xã Vinh Quang đều có hành vi huỷ hoại tài sản. Thế nhưng, trong bản kết luận lại xuất hiện những chi tiết lạ chưa được làm rõ.

Theo kết luận điều tra, để thực hiện Quyết định cưỡng chế thu hồi đất giao nuôi trồng thuỷ sản đã hết thời hạn đối với ông Đoàn Văn Vươn trên diện tích 19,3 ha tại khu Cống Rộc, ngày 5/1/2012, UBND huyện Tiên Lãng đã tổ chức lực lượng cưỡng chế gồm 102 người do ông Nguyễn Văn Khanh, PCT UBND huyện làm trưởng đoàn.

8h cùng ngày, anh em ông Vươn dùng súng chống lại đoàn cưỡng chế, khiến 6 cán bộ chiến sỹ công an, quân đội bị thương.

Đến 14h, ông Khanh phát lệnh cho lực lượng cưỡng chế tiếp tục triển khai kế hoạch bằng việc phá nhà trông đầm và đốt lều ở giữa đầm của ông Vươn tại khu vực 19,3 ha.

Sau khi xảy ra việc, anh em ông Vươn dùng súng chống lại, ông Khanh ra lệnh lực lượng cưỡng chế tạm dừng chờ quyết định. Sau đó, ông Bùi Thế Nghĩa – Bí thư và ông Lê Văn Hiền đã hội ý và gọi ông Khanh đến, yêu cầu phá nhà hai tầng và thu hồi luôn 21 ha để bàn giao cho xã.

Ông Nguyễn Văn Khanh, nguyên Phó chủ tịch huyện Tiên Lãng.

Theo lời khai, đến 15h30, ông Khanh yêu cầu kê biên tài sản trong nhà trông đầm hai tầng và nhà một tầng liền kề của ông Đoàn Văn Quý (không nằm trong diện tích bị cưỡng chế), mang về trụ sở UBND xã Vinh Quang bảo quản. Sau đó, ông Khanh đã ra lệnh cho lực lượng cưỡng chế tháo dỡ nhà trông đầm của ông Quý, đồng thời yêu cầu ông Phạm Đăng Hoan thuê máy xúc đến phá dỡ nhà 2 tầng. Ông Hoan gọi cho Vũ Văn Kết (ở xã Tiên Hưng) nhờ đưa máy xúc đến hiện trường.

Ông Khanh đã trực tiếp nhờ Kết thuê máy xúc để giải phóng mặt bằng. Kết đồng ý và gọi điện thoại thuê máy xúc của ông Trần Nam Thái (ở xã Hùng Thắng, huyện Tiên Lãng). Nhận được điện thoại, ông Thái đã nhận lời và đi xe máy tới khu vực gặp ông Kết để nhận công việc. Gặp chủ máy xúc, ông Khanh nói rằng thuê máy xúc để phá ngôi nhà hai tầng.

Biết công việc là phá nhà, ông Thái đã nói với ông Khanh rằng ông sợ và từ chối nhận việc. Sau đó, ông Khanh phải huy động máy xúc của ban chỉ đạo cưỡng chế do Phạm Văn Tài điều khiển và đồng thời giao cho hai ông Hoan và Liêm hôm sau đôn đốc máy xúc phá nốt nhà 2 tầng của ông Quý.

Bên cạnh đó, trong kết luận điều tra của công an Hải Phòng cũng ghi rõ chi tiết rằng: “Ngày 28/1/2011, UBND huyện Tiên Lãng đã họp công bố quyết định thành lập ban chỉ đạo cưỡng chế, do Chủ tịch UBND huyện Lê Văn Hiển chủ trì”. Mặc dù ông Khanh vắng mặt nhưng vẫn được bầu làm trưởng ban chỉ đạo cưỡng chế.

 

Sau khi bị ông Vươn chống đối, ban cưỡng chế đã huy động công an, quân đội đến hiện trường.

Trong kết luận ghi rõ lời khai của ông Khanh: “Khoảng 14h cũng ngày, lực lượng cưỡng chế đang ở nhà Tổng đội thanh niên xung phong thì ông Bùi Thế Nghĩa và ông Lê Văn Hiển đã gọi ông Khanh tới để hội ý. Khi ông Khanh tới, ông Nghĩa nói với ông Khanh rằng: Nhân đà này, ta phá luôn cái nhà hai tầng đấy đi và thu luôn cả 21 ha bàn giao cho xã luôn. Ông Hiển nói: phá bay đi”.

Tại thời điểm ông Nghĩa và ông Hiển nói với ông Khanh có rất nhiều cán bộ huyện và xã chứng kiến. Sau khi nói xong, ông Nghĩa ra về.

Thấy vậy, ông Khanh nói với ông Hiển rằng: “Ngôi nhà của ông Quý không được phá dỡ vì không nằm trong khu vực cưỡng chế, nếu ông ra lệnh phá dỡ thì phải ra quyết định bằng văn bản”. Thấy ông Khanh nói vậy, ông Hiển đáp lời rằng: “Ông quá máy móc, làm sao phải bằng văn bản”.

Ông Hiền không đồng ý ra văn bản nên ông Khanh cùng một số người trong ban chỉ đạo cưỡng chế chỉ cắm mốc giới và bàn giao 19,3 ha đất cưỡng chế cho UBND xã quản lý cùng tài sản nhà ông Vươn, hoàn thành biên bản cưỡng chế.

Còn về việc gọi điện thoại để đôn đốc máy xúc, ông Khanh khai là do trước đó UBND xã Vinh Quang có chủ trương và đề nghị được thuê máy xúc để phục vụ cho việc ngăn vùng đầm sau cưỡng chế.

Sau đó, tại UBND xã Vinh Quang, ông Lê Văn Hiền có chủ trì cuộc họp cán bộ chủ chốt của huyện Tiên Lãng và xã Vinh Quang. Tại đây, ông Hiền đã phê bình ông Khanh không chấp hành lệnh của bí thư và chủ tịch huyện trong việc phá căn nhà 2 tầng, đồng thời giao lực lượng công an và xã Vinh Quang hôm sau phá căn nhà này đi.

Ông Khanh không thừa nhận việc ra lệnh, chỉ đạo cho lực lượng cưỡng chế phá nhà ông Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý. Tuy nhiên, tất cả những lời khai của Khanh đều bị các ông Lê Văn Hiền, Bùi Thế Nghĩa và các lãnh đạo xã phủ nhận. 19 người trực tiếp tham gia phá nhà đều khẳng định ông Khanh trực tiếp chỉ đạo phá nhà.

Ngôi nhà hai tầng của ông Quý chỉ còn là đống gạch vụn.

Ông Phạm Xuân Hoa, nguyên trưởng phòng TNMT huyện, phó trưởng ban chỉ đạo cưỡng chế được xác định là người trực tiếp tham gia tất cả các cuộc họp, ra thông báo cưỡng chế, trực tiếp tham gia chỉ đạo phá nhà trông đầm của ông Vươn. Dù biết nhà ông Quý không nằm trong diện tích cưỡng chế, ông Hoa vẫn vẫn thực hiện tháo dỡ theo lệnh của ông Khanh.

Ông Phạm Đăng Hoan không là thành viên ban chỉ đạo, nhưng được mời tham gia phá dỡ. ông Hoan biết căn nhà 2 tầng không nằm trong khu vực khu vực cưỡng chế nhưng nghĩ đây là nơi chứa chấp, tàng trữ vũ khí trái phép, chống người thi hành công vụ nên đã thực hiện ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Văn Khanh, chỉ đạo Đặng Văn Tài cho máy xúc phá nhà 2 tầng.

Riêng chủ tịch UBND huyện Lê Văn Hiền, cơ quan CSĐT xác định, với trách nhiệm là chủ tịch UBND huyện, có mặt trực tiếp tại hiện trường, nhưng không kiểm tra, phát hiện, kịp thời ngăn chặn việc phá dỡ nhà trông đầm của lực lượng cưỡng chế. Hành vi của ông Lê Văn Hiền có dấu hiệu thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Cơ quan CSĐT sẽ tiếp tục điều tra làm rõ và có kết luận xử lý theo quy định của pháp luật.

Thiên Minh