Diễn biến bất ngờ của "kỳ án vườn mít": Kháng nghị tử hình Lê Bá Mai

17:23 | 16/01/2013

1,280 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước vừa ra quyết định kháng nghị tăng mức hình phạt đối với Lê Bá Mai trong "kỳ án vườn mít" từ “Chung thân” lên “Tử hình”.

Ngày 16/1, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước đã ra quyét định kháng nghị số 01/QĐ-KNPT-P1A kháng nghị bản án sơ thẩm số 66/2013/HSST ngày 5/1/2013 của Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước về việc tuyên phạt bị cáo Lê Bá Mai (SN 1982, ngụ xã An Khương, thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước) mức án Chung thân.

Theo cáo  trạng, khoảng 9 giờ 30, ngày 12/11/2004, sau khi đi rải phân cùng ông Trong về, Lê Bá Mai (tạm trú xã An Khương, huyện Bình Long, tỉnh Bình Phước) lấy xe máy đi chống cháy. Khi đi được nửa đường Mai thấy bé Thị Út (SN 1993) và Thị Hằng (SN 1995, cùng ngụ ấp 1, xã An Khương, huyện Bình Long, tỉnh Bình Phước) đang mót của sắn ở rẫy.

Bị cáo Mai tại phiên sơ thẩm lần 3 vào ngày 5/1 vừa qua.

Mai nảy sinh ý định cưỡng hiếp bé Út. Ngay sau đó, Mai rủ bé Út lên xe ngồi rồi chở nạn nhân vào vườn mít nhà ông Dương Bá Tuân, là chủ của Mai đang làm thuê. Tại đây, bé Út chống cự nhưng Mai vẫn cố tình đánh đập cho đến khi bé Út bất tỉnh rồi thực hiện hành vi cưỡng hiếp nạn nhân.

Sau khi thực hiện xong hành vi đồi bại, Mai sợ bé Út về tố cáo lại vụ việc nên đã dùng chính quần của nạn nhân để thắt cổ cô bé. Đến lúc Út tắt thở, Mai bỏ về lại chòi rẫy như không có chuyện gì xảy ra.

Căn cứ vào điểm 1, khoản 2 Điều 36, Điều 232 Bộ luật tố tụng hình sự, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước cho rằng, việc tuyên phạt bị cáo Lê Bá Mai án mức Chung thân về tội Giết người là quá nhẹ, không tương xứng với tính chất, mức độ và hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra. Không đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm. Không đủ sức răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Vẫn theo quyết định kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước, hành vi phạm tội của bị cáo Lê Bá Mai xét về tính chất, mức độ là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội và hậu quả gây ra là đặc biệt nghiêm trọng. Bị cáo thực hiện hành vi giết người với nhiều tình tiết tăng nặng định khung như giết trẻ em, giết người để che dấu tội phạm khác.

Trong một thời gian ngắn, bị cáo thực hiện nhiều hành vi phạm tội mà các tội có khung hình phạt thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng với ý thức thực hiện tội phạm rất táo bạo, liều lĩnh và dã man…

Không những vậy, tại phiên tòa bị cáo còn quanh co chối tội, không thành khẩn khai báo… Vì vây, phải đề ra một mức hình phạt thật xứng đáng để nghiêm trị bị cáo và răn đe các đối tượng khác.

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước quyết định kháng nghị lại phần hình phạt của bản án sơ thẩm số 66/2013/HSST ngày 5/1/2013 của Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước. Đề nghị Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại TP HCM xét xử vụ án theo thủ tục phúc thẩm để sửa một phần bản án sơ thẩm số 66/2013/HSST ngày 5/1/2013 của TAND tỉnh Bình Phước theo hướng tăng nặng hình phạt đối với bị cáo Mai về tội "Giết người".

Trước đó, vào các ngày 3, 4 và 5/1, PV Petrotimes đã tường thuật phiên xét xử sơ thẩm lần 3 kỳ án vườn Mít. Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước đã tuyên phạt bị cáo Mai mức án Chung thân vì cho rằng, bị cáo phạm tội nghiêm trọng nhưng chưa có tiền án tiền sự, bị cáo lại là lao động trong một gia đình nghèo. Hội đồng xét xử nhận định, vụ án xảy ra quá lâu nên chỉ cần cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội không thời hạn là phù hợp với hành vi của bị cáo.

Lê Bá Mai đã nhận mức án Chung thân với hành vi giết người và hiếp dâm trẻ em. Trước đó, bị cáo Mai đã từng 2 lần bị tuyên án tử hình và 1 lần trắng án.

Hưng Long