Đoàn Văn Vươn có thể đối mặt với án tử hình!

10:00 | 05/01/2013

2,828 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngày 4/1, Viện kiểm sát nhân dân TP.Hải Phòng đã công bố cáo trạng, quyết định khởi tố bị can đối với sáu người trong gia đình ông Đoàn Văn Vươn trong vụ án “Giết người” và “Chống người thi hành công vụ”.

Các bị can Đoàn Văn Vươn (50 tuổi); Đoàn Văn Quý (47 tuổi, cùng ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng); Đoàn Văn Sịnh (56 tuổi, ở xã Đông Hưng, huyện Tiên Lãng) và Đoàn Văn Vệ (39 tuổi, ở xã Bạch Đằng, huyện Tiên Lãng) bị truy tố về tội “Giết người” theo điểm d, khoản 1, Điều 93 Bộ luật Hình sự.

Như vậy các bị can bị truy tố về tội danh này có thể áp dụng mức hình phạt cao nhất là tử hình.

Còn bị can Phạm Thị Báu (31 tuổi, vợ của Đoàn Văn Quý), Nguyễn Thị Thương (43 tuổi, vợ của Đoàn Văn Vươn) bị truy tố về tội “Chống người thi hành công vụ” theo điểm d, khoản 2, Điều 257 - Bộ luật Hình sự. Theo truy tố, bị can Báu và Thương sẽ nhận mức án từ hai năm đến bảy năm tù.

 

Hai anh em nhà ông Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý có thể nhận mức án cao nhất.

 

Đối với Đoàn Văn Thoại, Phạm Thái sau khi gây án bỏ trốn, cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã, khi nào bắt được sẽ lập hồ sơ xử lý sau. Đối với Phạm Huy Chinh, Cơ quan cảnh sát điều tra đã xác minh triệu tập nhưng Chinh vắng mặt ở địa phương nên chưa đủ căn cứ để kết luận, Cơ quan cảnh sát điều tra tiếp tục điều tra, làm rõ xử lý sau.

Đối với Đặng Bá Quý (đường Quang Trung, phường Phan Bội Châu, quận Hồng Bàng, Hải Phòng), Cơ quan cảnh sát điều tra đã triệu tập ghi lời khai nhưng Quý khai không quen biết Đoàn Văn Vươn và không bán súng bắn đạn hoa cải cho Vươn. 

Con trai và một số người trong gia đình ông Vươn do còn nhỏ, nhận thức về pháp luật còn hạn chế nên không xem xét khởi tố hình sự.

Về trách nhiệm dân sự, ngoài ông Lê Văn Ghi - cán bộ Ban chỉ huy quân sự huyện Tiên Lãng yêu cầu bồi thường dân sự, tiền thuốc men trên 19 triệu đồng, các cơ quan có cán bộ, chiến sĩ bị thương còn yêu cầu các bị can bồi thường về tổn thất tinh thần...

Ngay sau khi nhận được cáo trạng, bà Nguyễn Thị Thương, Phạm Thị Hiền và đại diện Liên chi hội nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng cho biết không đồng tình với bản luận tội này.

Điều 93. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

Điều 257. Tội chống người thi hành công vụ

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

d) Gây hậu quả nghiêm trọng;

 

T.Minh