Giả danh Thứ trưởng Bộ Y tế để chiếm đoạt gần 5 tỉ đồng

17:13 | 20/11/2014

926 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 20/11, Phòng Cảnh sát Kinh tế (PC46, Công an Hà Nội) đang tạm giữ đối tượng Vương Thuý Nga (ở phố Nguyễn Đức Cảnh, phường Tương Mai, quận Hoàng Mai) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Liên quan đến vụ án, cơ quan điều tra áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với Lê Thị Bích Hạnh (ở phường Trương Định, quận Hoàng Mai) do đang nuôi con nhỏ.

Thượng tá Thành Kiên Trung - Phó trưởng Phòng PC46 cho hay: Đây là 2 nghi phạm có hành vi giả danh cán bộ đang công tác tại Bộ Y tế, thuê người giả mạo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến và Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương Vũ Bá Quyết gọi điện thoại, nhắn tin lừa đảo. Những người này hứa chạy việc để chiếm đoạt gần 5 tỉ đồng.

Hai đối tượng Vương Thúy Nga và Lê Thị Bích Hạnh.

Đầu tháng 12/2013, thông qua bạn bè, Hạnh làm quen với ông Đoàn Văn Tá. Dù không có nghề nghiệp, nhưng Hạnh nói với ông Tá rằng, bản thân đang công tác tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương và có khả năng xin việc cho nhiều người vào làm tại các bệnh viện và một số cơ quan công an cấp quận trên địa bàn Hà Nội.

Hạnh nói với ông Tá, muốn có việc làm phải giao hồ sơ và kèm theo chi phí. Tin tưởng, ông Tá đã giao cho Hạnh 21 bộ hồ sơ xin việc làm cùng số tiền là 3,11 tỉ đồng.

Sau khi nhận tiền, để tạo lòng tin, Hạnh nhờ Vương Thuý Nga đóng giả làm nhân viên Phòng Kế hoạch Tổng hợp (Bệnh viện Phụ sản Trung ương) và nhân viên của Sở Nội vụ Hà Nội để gặp gỡ, hứa hẹn xin việc làm. Mỗi lần gặp gỡ, Hạnh trả công cho Nga 200.000 đồng. Hạnh còn tự khắc con dấu mang tên "Điều dưỡng Trung cấp" để đóng vào áo blue và  con dấu "Bộ Y tế" để đóng vào hồ sơ xin việc, phát cho người nộp hồ sơ xin việc.

Những chiếc thẻ cán bộ giả do Hạnh chế tác.

Sau một vài lần gặp ông Tá, nhận thấy bản thân có thể giả mạo chức danh công tác để chiếm đoạt được tiền, Nga đã trực tiếp liên lạc với người đàn ông này và giới thiệu là cán bộ Phòng Kế hoạch tổng hợp của Bệnh viện Phụ sản Trung ương.

Nga nói với ông Tá, bản thân có nhiều quan hệ với lãnh đạo Bộ Y tế và có khả năng xin việc làm tại cơ quan này và các cơ quan Nhà nước khác. Để tạo niềm tin, Nga còn thuê người giả mạo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Việt Tiến và Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương Vũ Bá Quyết cùng thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế để trao đổi điện thoại, nhắn tin với ông Tá, hứa hẹn xin việc làm.

Nga đã làm giả tổng cộng 35 thẻ nhân viên y tế tại các bệnh viện. Từ tháng 4 đến tháng 7/2014, Nga đã nhận từ ông Tá tổng cộng 39 hồ sơ xin việc làm để chiếm đoạt số tiền là 1,495 tỉ đồng.

Các giấy tờ bổ nhiệm nhân sự do Hạnh tự làm.

Quá trình khám xét nhà riêng của Lê Thị Bích Hạnh, cơ quan công an phát hiện 2 hộp dấu khắc chữ "Phòng Kế hoạch tổng hợp - Sở Y tế" và "Điều dưỡng Trung cấp", 9 điện thoại cùng một cặp tài liệu bên trong chứa nhiều giấy tờ liên quan đến việc nhận tiền, nhận hồ sơ xin việc làm tại các bệnh viện và cơ quan Nhà nước.

Thượng tá Thành Kiên Trung cho biết, trung bình các đối tượng lừa đảo thu từ 150 – 300 triệu đồng/mỗi bộ hồ sơ. Bước đầu, cơ quan điều tra xác định đã có hơn 50 người bị lừa.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc