Giật mình với "trình độ văn hóa" của dàn lãnh đạo Muaban24

15:59 | 08/08/2012

3,002 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Sau những lần tham gia các công ty đã có vi phạm trong hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp, bộ ba Ngô Văn Huy, Nguyễn Tuấn Minh và Lê Mạnh Cường đã quen biết nhau và “bắt tay” thành lập ra Công ty Muaban 24. Bằng những kiêm nghiệm đã có, bộ 3 này đã chiếm đoạt tiền của các hội viên…

Ngô Văn Huy (trái) và Lê Văn Cường tại cơ quan điều tra

Theo tài liệu điều tra của cơ quan công an, toàn bộ dàn lãnh đạo của MB24 đều có trình độ văn hóa chưa hết cấp III, thế nhưng thủ đoạn chiếm đoạt tài sản qua việc lợi dụng hình thức thương mại điện tử lại hết sức tinh vi, có sự nghiên cứu và tính toán rất kỹ lưỡng. Theo đó, Tổng Giám đốc Ngô Văn Huy, người đại diện pháp luật của MB24 theo giấy đăng ký kinh doanh do Sở Kế hoạch đầu tư Hà Nội cấp, có xuất thân từ một gia đình làm nghề nông tại Lạng Giang, Bắc Giang.

Năm 1989, học hết lớp 10, Huy ở nhà phụ giúp bố mẹ làm ruộng. Đến năm 1991, Huy vào xã Cư Jang, huyện EaKar, tỉnh Đăk Lăk trồng cà phê. Năm 1997, không chịu được công việc nương rẫy vất vả, Huy vào TP Hồ Chí Minh kiếm sống bằng công việc kinh doanh hàng may mặc.

Đến năm 2003, Huy tiếp tục phiêu bạt ra Hà Nội và bắt đầu tham gia vào con đường kinh doanh đa cấp tại Công ty Thiên Ngọc Minh Uy (ở thị trấn Cầu Diễn, huyện Từ Liêm).  Khi công ty này bị người dân “tẩy chay” vào năm 2009, Huy lại chuyển sang công ty Tâm Mặt Trời (EMT) có phương thức kinh doanh gần giống với MB24. 

Trong thời gian làm tại EMT, Huy kết bạn với 2 hội viên của EMT là Nguyễn Tuấn Minh và Lê Văn Cường. Ba đối tượng  đã tìm hiểu và phát hiện việc chia hoa hồng  cho các cấp từ số tiền 520D (tương ứng 5,2 triệu đồng để mua 1 gian hàng điện tử) mà hội viên EMT phải đóng khi tham gia sẽ không bao giờ được chia hết mà vẫn còn một số dư nhất định trong hệ thống và có thể rút ra để chiếm đoạt mà các hội viên khác không biết.

Do vậy, trong một cuộc gặp gỡ hội viên của EMT tại TP Hồ Chí Minh, “bộ ba” Minh, Huy, Cường đã rủ nhau tách ra làm ăn riêng và thống nhất thành lập Công ty MB24 vào tháng 5/2011.

Với chức danh Tổng giám đốc, Huy được phân công phụ trách mảng phát triển thị trường, thực hiện các công việc như định hướng cho các VIP và giám đốc chi nhánh, đại lý tại các tỉnh, thành về cách phát triển mạng lưới.

Còn Nguyễn Tuấn Minh – Chủ tịch HĐQT, có vai trò chủ chốt sáng lập và điều hành hoạt động của MB24 phụ trách mảng hành chính – kế toán. Mọi việc thu chi cũng như ăn chia tiền thu từ các thành viên, hội viên của MB24 do Minh quyết định; điều lệ hoạt động của công ty cũng do Minh soạn thảo.

Hội sở Công ty MB24 bị cảnh sát khám xét

 

Do không có chuyên môn về công nghệ nên Huy, Cường và Minh phải nhờ đến Nguyễn Mạnh Hà (Trưởng phòng kỹ thuật – admin của MB24 hiện tại). Với trình độ cử nhân Khoa Toán Đại học Khoa học tự nhiên Hà Nội, Hà đã nghiên cứu phương thức kinh doanh của rất nhiều mạng lưới kinh doanh đa cấp tại Việt Nam và trên thế giới để xây dựng một phần mềm chi trả hoa hồng bằng thuật toán “tìm kiếm ngược – đi từ nhánh dưới cùng lên”.

Đồng thời dưới sự chỉ đạo của Nguyễn Tuấn Minh, Nguyễn Mạnh Hà đã tạo ra một tài khoản trên hệ thống của trang web muaban24.vn để có thể đưa tiền ảo vào hệ thống nhằm rút số tiền thừa - tiền mặt ra. Hàng tháng sau khi hạch toán, cân đối chi phí, Nguyễn Tuấn Minh sẽ chia số tiền thừa này làm 4 phần cho Minh, Huy, Cường và Hà.

Tại cơ quan công an, Ngô Văn Huy, Lê Mạnh Cường khai nhận, đến nay MB24 chưa có cấp “Giám đốc Kim cương”, cao nhất là 3 giám đốc gồm Nguyễn Tuấn Minh, Ngô Văn Huy và Lê Văn Cường. Phía dưới có 18 cấp phó giám đốc, 83 cấp VIP lãnh đạo, 680 VIP và 136.409 hội viên (trong đó 17.576 hội viên từ Công ty Tâm mặt trời chuyển sang).

Từ khi thành lập MB24 đến nay, Ngô Văn Huy đã chiếm đoạt được trên 3 tỉ đồng, Lê Mạnh Cường chiếm đoạt khoảng 6 tỷ đồng và Nguyễn Mạnh Hà chiếm đoạt trên 1,2 tỷ đồng. Nguyễn Tuấn Minh là kẻ được chia phần nhiều nhất hiện đã bỏ trốn. Số tiền mà Minh đã chiếm đoạt đang được cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ.

Tổng Giám đốc Ngô Văn  Huy, thú nhận rằng trên giấy đăng ký kinh doanh của Công ty MB24 có ghi vốn điều lệ là 9,9 tỉ đồng (trong đó tỷ lệ góp vốn của Huy là 33%, Cường 33% và Minh 34%), nhưng đó chỉ là  tiền góp vốn. Số tiền thực mà Huy bỏ ra chỉ hơn 200 triệu đồng, sử dụng vào việc mua sắm trang thiết bị cho công ty khi mới thành lập.

Trong quá trình phát triển mạng lưới, nhánh của Huy có 3 người đạt cấp độ phó giám đốc, số tiền thu về từ việc bán gian hàng đạt trung binh khoảng 800 triệu đồng/tháng, trong đó tháng cao nhất đạt doanh thu lên tới gần 2 tỉ đồng. Bản thân Huy thừa nhận doanh số của các nhánh do Cường, Minh và Hà phụ trách cũng tương đương. Tuy nhiên, toàn bộ doanh số này không được kê khai tại cơ quan thuế và đương nhiên các đối tượng không thực hiện nghĩa vụ nộp các loại thuế theo quy định.

Còn Lê Mạnh Cường, Phó Tổng Giám đốc phụ trách mảng truyền thông có trình độ văn hóa chỉ đạt 9/12. Gia đình Cường có tới 7 anh chị em, thuộc diện khó khăn nên anh ta phải làm rất nhiều nghề để kiếm sống. Với công việc bán hàng một thời gian dài tại công ty kinh doanh đa cấp Sinh Lợi đã cho anh ta kinh nghiệm cùng khả năng thuyết trình mạch lạc trước đám đông.

Trong mạng lưới MB24, Cường được đánh giá là “thủ lĩnh” về thuyết trình. Tự tay anh ta soạn thảo ra “giáo án” cho những kẻ đạt hàng VIP lãnh đạo trong hệ thống để tuyên truyền, lôi kéo người tham gia mua bán gian hàng của MB24.

Theo giáo án này, trước hết phải mê hoặc người nghe bằng việc phân tích lợi ích vượt trội của thương mại điện tử so với mô hình kinh doanh truyền thống và đa cấp, từ đó dẫn đến những quyền lợi của hội viên khi gia nhập MB24 như được giảm giá 7% khi mua thẻ cào điện thoại, giảm giá 5-15% khi mua hàng điện tử, điện lạnh cùng rất nhiều hàng tiêu dùng khác…

Chốt lại bài giảng là thuyết phục người nghe bỏ ra 5,2 triệu đồng để được tặng “miễn phí” một gian hàng, rồi chính sách hoa hồng hậu hĩnh nếu giới thiệu thêm người tham gia…

 

Liên quan đến vụ án “sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số để chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty CP đào tạo mua bán trực tuyến (MB24) tại lô 4 C8 Mỹ Đình I, Từ Liêm.

Ngày 6/8, Cơ quan CSĐT tội phạm về TTXH (PC45)- Công an Hà Nội  quyết định khởi tố bị can, tạm giam 4 tháng đối với Ngô Văn Huy (ở đường Hàm Nghi, xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm, Chủ tịch HĐQT); Lê Văn Cường (ở xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm, Phó Chủ tịch, Phó Tổng giám đốc) và Nguyễn Mạnh Hà (ở xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, Trưởng phòng Kỹ thuật).

Cùng ngày, Cơ quan CSĐT cũng quyết định khởi tố bị can và đề nghị cấm xuất cảnh đối với Nguyễn Tuấn Minh – Chủ tịch HĐQT công ty MB24 đang bỏ trốn. Toàn bộ tài khoản của  những đối tượng liên quan đến vụ án này tại các ngân hàng bị cơ quan điều tra phong tỏa để phục vụ công tác điều tra.

 

Petrotimes sẽ cập nhật thông tin vụ án tới bạn đọc...

T. Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc