Giới luật sư nói về vụ kiện 55,5 triệu đô: Vẫn có thể lật ngược thế cờ!

07:00 | 10/01/2013

1,324 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Vụ kiện đòi 55,5 triệu đô tiền thắng cược máy đánh bạc đã có cái kết tạm thời với phần thắng thuộc về nguyên đơn là ông Ly Sam. Tuy nhiên, với nhiều tình tiết chưa được rõ ràng, theo nhận định của nhiều người trong giới tranh tụng việc lật ngược thế cờ trong phiên phúc thẩm vẫn có khả năng xảy ra.

Mặc dù phiên sơ thẩm TAND Q.1 (TPHCM) đã tuyên thắng kiện cho phía nguyên đơn là ông Ly Sam và buộc Liên doanh Đại Dương phải trả cho ông Ly Sam số tiền 55.542.291,7 USD, tương đương trên 1.154,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, xoay quanh bản án sơ thẩm này nhiều ý kiến trái chiều giữa những người trong và ngoài cuộc vẫn đang diễn ra trong đó, không ít ý kiến vẫn tin rằng sự việc vẫn chưa đến hồi ngã ngũ.

Minh chứng đầu tiên đó là việc đại diện pháp luật của Liên doanh Đại Dương vừa khẳng định với báo giới sẽ tiếp tục kháng án trong những ngày tới nhằm theo đuổi vụ kiện đến cùng.

Luật sư Ngô Thanh Tùng, văn phòng luật quốc tế (Vietnam International Law Firm), đại diện pháp luật cho liên doanh Đại Dương cho biết: chúng tôi thất vọng về phán quyết của tòa sơ thẩm vì ông Ly Sam được tuyên thắng kiện dù không thể đưa ra bằng chứng chứng minh ông thắng trò chơi điện tử có thưởng.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/012013/09/14/DSC_0318.jpg

Cơ hội lật ngược thế cờ cho Liên doanh Đại Dương vẫn còn trong phiên phúc thẩm

“Trong phiên phúc thẩm chúng tôi sẽ đưa ra tình tiết được xem là “đắt giá” mà tòa sơ thẩm đã bỏ qua đó là việc máy chỉ được thiết kế và lập trình một lần cược thắng tối đa 50.000 USD nên con số thắng trò chơi này lên đến 55,5 triệu USD là hoàn toàn không thể và việc máy số 13 bị lỗi phần mềm là hoàn toàn hợp lý”, ông Tùng cho biết.

Theo luật sư Nguyễn Mạnh Hùng, công ty Luật Nguyễn Hùng và Cộng Sự, thì bản án sơ thẩm mới chỉ là bước đầu tiên trong quá trình tranh tụng. Trong trường hợp này, phía bị đơn là Liên doanh công ty Đại Dương có quyền củng cố hồ sơ và các chứng cứ để kháng cáo lên tòa cấp phúc thẩm nhằm bênh vực quyền lợi cho chính mình.

“Nếu các tình tiết mới trong phiên phúc thẩm do phía bị đơn đưa ra hoàn toàn phù hợp với chứng lý thì hoàn toàn có cơ sở để lật ngược lại bản án sơ thẩm của vụ kiện. Tuy nhiên, cũng cần phải lưu ý rằng, để lật lại bản án, phía bị đơn phải chuẩn bị kỹ và rõ hơn các tình tiết có lợi cho mình trong phiên phúc thẩm. Bởi quá trình sơ thẩm, HĐXX đã xem xét kỹ hồ sơ vụ việc, phần còn lại bây giờ là nhờ vào những tình tiết mới”, ông Hùng nói.

Trong khi đó, theo ý kiến của luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch (Đoàn luật sư TP.HCM) hiện nay vẫn còn nhiều tình tiết chưa được sáng tỏ như: nguyên nhân máy bị trục trặc kỹ thuật cũng như chưa xác định số tiền trúng thưởng tối đa của máy là bao nhiêu. Vì vậy trong phiên phúc thẩm nếu bị đơn muốn có những tình tiết có lợi thì cần khai thác vào những tình tiết này.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/012013/09/14/IMG_6166.jpg

Tòa sơ thẩm TAND Q.1 tuyên phần thắng kiện cho ông Ly Sam

“Nếu công ty Liên doanh Đại Dương muốn chứng minh được yếu tố mức thưởng tối đa hay máy bị lỗi phải đưa ra được những bằng chứng chứng minh quy luật của trò chơi”, ông Trạch phân tích.

Có chung nhận định này, luật sư Nguyễn Văn Hậu, (Phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM) cho rằng: xét về toàn cảnh vụ kiện, mặc dù án sơ thẩm đã tuyên sơ thẩm nhưng vẫn còn nhiều tình tiết nhập nhằng. Các bên đều chưa đưa ra những chứng lý thuyết phục nhằm làm rõ mức thắng cược. Điều quan trọng là cần có cơ quan giám định có thẩm quyền để giám định lỗi máy và mưc thưởng máy.

Cũng theo luật sư Hậu, trường hợp nếu ở phiên phúc thẩm bên bị đơn không lật lại được thế cờ và mức án vẫn giữ nguyên như sơ thẩm thì khi bản án có hiệu lực phía cơ quan Thi hành án có quyền kê biên tài sản để đảm bảo việc thi hành án của bên bị đơn, ở đây là công ty Đại Dương.

Trong trường hợp giữa công ty Đại Dương và khách sạn Sheraton ngoài hợp đồng cho thuê mặt bằng, địa điểm đặt máy đánh bạc, nếu khách sạn là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan thì cũng phải chịu chung trách nhiệm trong vụ án này.

Thùy Trang

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc