Hình ảnh từ phiên tòa xử côn đồ hành hung người dân Văn Giang

17:31 | 30/11/2012

1,228 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngày 30/11, TAND huyện Văn Giang (Hưng Yên) tiến hành xét xử hai bị cáo Nguyễn Tuấn Dũng (ở thị trấn Văn Giang, huyện Văn Giang) và Đinh Văn Huỳnh (ở xã Liên Nghĩa, huyện Văn Giang) về tội danh “cố ý gây thương tích”.

Nạn nhân trong vụ án được xác định là Đàm Văn Đồng; ông Đàm Văn Nghiệp và ông Lê Thạch Bàn (đều ở thôn 1, xã Xuân Quan, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên).

Bị cáo Dũng và Huynh trước vành móng ngựa.

 

Theo cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Văn Giang, chiều 12/7, Dũng và Huỳnh cùng bốn thanh niên khác là Đinh Văn Hùng; Hoa Văn Bốn (ở huyện Yên Mỹ. Hưng Yên); Ngô Công Thái (ở huyện Yên Phú, Hưng Yên); Nguyễn Việt Cường (ở huyện Văn Giang) ngồi câu cá tại cánh đồng thôn 1, xã Xuân Quan, huyện Văn Giang. Khi đang câu cá, nhóm này thấy một nhóm nông dân đi ra cánh đồng cách nhóm này khoảng 30 mét. Thấy nhóm người dân lên tiếng xua đuổi rằng: “Chúng mày ở đâu mà đến đây câu cá, cút hết đi, đây là khu vực đất của chúng tao".

Sau tiếng sua đuổi, nhóm của Dũng và Huynh cầm theo gậy đuổi đánh những nông dân này trong đó có ông Đàm Văn Đồng và Đàm Văn Nghiệp (ở xã Xuân Quan). Đặc biệt, người bị nặng nhất lại là ông Lê Thạch Bàn (73 tuổi, ở thôn 1, xã Xuân Quan), người không hề đi ra đồng với nhóm nông dân kia.

 

Hai em em bị hại Đàm Văn Đồng và Đàm Văn Nghiệp.

 

Sau khi vụ việc xảy ra, Huỳnh và Dũng đã ra công an đầu thú, còn bốn đối tượng còn lại là Hoa Văn Bốn, Nguyễn Việt Cường, Ngô Công Thái, Đinh Văn Hùng đã bỏ trốn tại địa phương. Cơ quan điều tra (Công an huyện Văn Giang) đã quyết định truy nã và tách thành một vụ án khác, khi bắt được sẽ xử lý sau.

Tại phiên tòa, hai bị cáo Dũng và Huỳnh cho rằng, chúng được một người tên Hà thuê làm bảo vệ máy móc trong khu đất cưỡng chế thuộc Dự án Khu đô thị thương mại du lịch Văn Giang. Chúng được giao nhiệm vụ, nếu thấy ai vào quay phim, chụp ảnh vùng đất bị cưỡng chế đó thì phải đuổi ra ngoài. Còn lý do đánh những người nông dân này là do họ chửi.

Lực lượng công an được huy động đến để giữ trật tự trong phiên xét xử.

 

Trong khi đó, cả ba bị hại cũng những người làm chứng trong nhóm nông dân ra đồng hôm đó gồm ba người là Lê Văn Dũng; Đặng Văn Dật; Nguyễn Thị Dung đều khẳng định không hề chụp ảnh hay chửi bới gì nhóm thanh niên kia.

Theo lời bị hại, đang đi về thì thấy có người đuổi theo, vụt gậy vào vai và có 4-5 người vào đánh. Còn ông Đồng cho biết, đang đi xe máy về, nhìn ra sau thì thấy ông Nghiệp bị đánh. Ông chạy ra, cũng bị đánh luôn. Ông Đồng vật được Huỳnh ngã thì có những đối tượng khác kéo đến đuổi đánh. Ông Đồng và ông Nghiệp chạy.

Các bị hại bày tỏ sự bức xúc trước cáo trạng của Viện kiểm sát cũng như quan điểm tranh luận của người giữ quyền công tố. Họ cho rằng cần truy tố nhóm côn đồ tội "giết người" chứ không phải là "cố ý gây thương tích", và cần làm rõ vì sao nhóm côn đồ cứ đuổi đánh bằng được người dân. Người dân cũng cho rằng, nếu không may mắn được người ra cứu giúp thì ông Bàn, ông Nghiệp đã bị đánh chết.

 

Do người dân quá khích nên hội đồng xét xử hạn chế người vào hội trường.

 

Sau khi xem xét, Hội đồng xét xử rằng, không đủ cơ sở để cho rằng hành động các bị cáo muốn tước đi sinh mạng của bị hại nên không thể kết luận các bị cáo có hành vi giết người.

Sau gần 30 phút nghị án, HĐXX đã tuyên bị cáo Huỳnh chịu 3 năm 6 tháng tù giam (42 tháng); bị cáo Dũng bị 1 năm 6 tháng tù giam (18 tháng), tính từ ngày bị giam giữ. Ngoài ra, tòa buộc bị cáo Huỳnh, Dũng phải chia nhau bồi thường cho ông Đồng 8,3 triệu đồng, ông Nghiệp 8,2 triệu đồng; riêng Huỳn buộc bồi thường cho ông Bàn 42,9 triệu đồng.

 

Rất nhiều người dân mang theo biểu ngữ yêu cầu tòa án trừng trị đích đáng các đối tượng côn đồ

 

Cả cung đường chạy qua tòa án huyện Văn Giang chật kín người dân đến theo dõi.

 

Một số người dân quá khích ném biểu ngữ, khẩu hiệu vào sân tòa án.

 

Những người dân không liên quan đến phiên xét xử phải đứng ngoài cổng.

 

Hàng trăm người dân Văn Giang chờ trước cổng TAND huyện để chờ đợi thông tin phiên tòa.

 

 

Nguyễn Tú - Quốc Linh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc