Kẻ cướp súng của cảnh sát bị tâm thần?

06:30 | 01/08/2014

987 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giữa ban ngày, một đối tượng ngang nhiên mang dao vào trụ sở công an TP Uông Bí (Quảng Ninh) sau đó xông vào chém các cán bộ đội điều tra tội phạm về trật tự xã hội. Trong quá trình giằng co, đối tượng còn vượt mặt các cán bộ công an khi cướp được hai khẩu súng quân dụng và ung dung rời trụ sở công an.

>> Quảng Ninh: Dám cướp súng của cảnh sát!

Sau đó, đối tượng thản nhiên cầm hai tay hai khẩu súng vừa cướp được đi lang thang dưới lòng đường và đe dọa người dân cho đến khi bị khống chế. Trong quá trình tìm hiểu thông tin vụ việc, chúng tôi được biết, đối tượng không phải là trùm giang hồ cộm cán như nhận định ban đầu.

Vác dao vào trụ sở công an làm loạn

Theo thông tin chúng tôi nhận được từ văn phòng công an tỉnh Quảng Ninh, khoảng 6h30 sáng 28/7, đối tượng Nguyễn Thành Tuân (SN 1978, trú tại tổ 4, khu 5A, phường Vàng Danh, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) vào trụ sở công an TP Uông Bí gặp trực ban và xin được gặp đồng chí Trịnh Tiến Mạnh, Phó trưởng Công an TP Uông Bí. Tuy nhiên, thời điểm này chưa đến giờ làm việc nên đồng chí trực ban đã hướng dẫn Tuân ra ngoài chờ thì Tuân xin được vào làm việc với Đội cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về trật tự xã hội – Công an TP Uông Bí.

Sau khi đến phòng làm việc của Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, Tuân gặp Thiếu tá Đàm Quang Toàn, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội. Thiếu tá Đàm Quang Toàn có hỏi Tuân đến gặp ai và có việc gì thì bất ngờ Tuân rút dao bầu mang được cất giấu cẩn thận trong người chém Thiếu tá Toàn và 1 cán bộ công an khác đang có mặt tại đó. Rất may, 2 đồng chí công an tránh được những nhát chém của Tuân nên không bị thương tích.

Đối tượng Nguyễn Thành Tuân sau khi bị lực lượng công an bắt giữ.

Ngay sau đó, lực lượng CATP Uông Bí đã huy động lực lượng vây bắt đối tượng. Tuy nhiên, Tuân rất manh động, hung hãn, cầm dao chém bất kỳ ai đến gần. Trước tính chất manh động của đối tượng, đồng chí Đỗ Tiến Long, cán bộ Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, công an TP Uông Bí đã dùng súng bắn chỉ thiên đồng thời áp sát để khống chế đối tượng nhưng bị Tuân chém bị thương vào tay.

Tiếp đó, 2 đồng chí cán bộ công an thuộc Đội CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ đã cố gắng thuyết phục đối tượng bỏ vũ khí nhưng đối tượng này không nghe và vung dao chém thẳng về phía 2 đồng chí này. Trong lúc vật lộn với đối tượng, 2 đồng chí công an bị rơi 1 khẩu súng K59 và 1 khẩu súng bắn đạn cao su ra ngoài, đối tượng Nguyễn Thành Tuân đã nhanh chóng lấy 2 khẩu súng trên rồi bỏ chạy khỏi trụ sở công an TP Uông Bí.

Theo lời người dân, ngay khi chạy ra đường Tuân tiếp tục đi ngật ngưỡng, hò hét và chĩa 2 khẩu súng trên tay vào bất kỳ ai tới gần hắn khiến nhiều người chứng kiến sự việc bỏ chạy tán loạn. Khi Tuân đi được thêm khoảng 1km cách trụ sở công an thì lực lượng an ninh phối hợp khống chế và dẫn giải về trụ sở.

Lý giải về việc để đối tượng ngang nhiên vào trụ sở đâm trọng thương một chiến sĩ và cướp đi hai khẩu súng, Đại tá Nguyễn Quang Thành, Trưởng CATP Uông Bí cho biết: “Qua xác minh, đối tượng Tuân không có mâu thuẫn, hận thù gì với các cán bộ, chiến sỹ công an, gia đình Tuân cũng không có gì liên quan đến pháp luật. Bản thân đối tượng Tuân cũng chưa từng bị bắt giữ hay xử lý về mặt pháp luật bao giờ. Chúng tôi cũng không có lịch hẹn Tuân đến làm việc như người dân đồn đoán. Khi tới trụ sở, Tuân tỏ ra hung hãn như con thú khiến các cán bộ công an bị bất ngờ, chỉ kịp né tránh những nhát chém của Tuân để bảo toàn tính mạng”.

Nhà của đối tượng Tuân.

Cũng theo Đại tá Nguyễn Quang Thành, đối tượng Tuân có nhiều điểm không bình thường. Khi tấn công cán bộ công an thì rất hung hãn, manh động nhưng khi bị bắt thì lại rất “ngoan ngoãn” khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Bản thân đối tượng này cũng thừa nhận mình không hề có mâu thuẫn hay quen biết cán bộ công an nào nhưng vẫn ra tay. Có một số ý kiến cho rằng, đối tượng bị ngáo đá hoặc bị tâm thần. Hiện cơ quan điều tra đang tiến hành điều tra làm rõ việc này.

Đối tượng tự nhận mình là “công an biệt phái”

Để tìm hiểu rõ về đối tượng bạo gan mang dao vào đồn công an để chém cán bộ, cướp súng của công an có phải là đối tượng giang hồ cộm cán, tìm đến trụ sở CATP Uông Bí để giải quyết “ân oán” như người dân đồn đoán, chúng tôi đã tìm về tổ 4, khu 5, phường Vàng Danh, nơi cư trú của Tuân.

Khi biết tin Tuân gây ra việc “động trời” như thế, người dân địa phương nơi Tuân sinh sống đều rất bất ngờ. Bởi từ trước đến giờ Tuân được đánh giá là hiền lành, không có mâu thuẫn với bất kỳ ai trong khu phố. Trái ngược với những ngôi nhà khang trang, to đẹp trong xóm thì ngôi nhà nơi vợ chồng, con cái Nguyễn Thành Tuân sinh sống lại tuềnh toành, không có vật dụng gì đáng giá.

Hàng xóm của Tuân cho hay, Tuân quê gốc ở xã Hồng Thái, huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, sau đó lên phường Vàng Danh làm than, sau đó, lấy vợ là người dân tộc rồi mua nhà sinh sống ở tổ 4, khu 5, phường Vàng Danh được khoảng 10 năm nay. Gia đình Tuân thuộc diện nghèo trong xóm. Hai vợ chồng đều đi làm thuê cho các mỏ than. Trước đây, vợ chồng Tuân chí thú làm ăn còn mua được cả ô tô để chở than, cuộc sống cũng đủ ăn đủ mặc. Tuy nhiên, sau đó Tuân sa đà vào cờ bạc và có “chơi ma tuý đá”. Cũng từ đó, kinh tế gia đình suy giảm phải bán cả ô tô để trả nợ. Những tài sản có giá trị cũng không cánh mà bay. Từ đầu năm 2014 đến nay, Tuân có biểu hiện của người không bình thường như bị ma nhập.

Theo người thân của Tuân, trước khi xảy ra sự việc, trước hôm xảy ra vụ việc 1 ngày, Tuân được vợ là chị Lý Thị Hà, cho một số tiền để đi ăn cưới tại TP Uông Bí và mua giày dép cho con. Khi Tuân ở TP Uông Bí có gây gổ đánh nhau với người khác. Sau khi mua giày dép cho con còn dư tiền nên Tuân đem số tiền đó đi mua dao chọc tiết lợn rồi vào trụ sở CATP Uông Bí để gây gổ.

“Lúc đó, chắc bệnh tình của Tuân lại tái phát, không bình thường nên mới hành xử như thế. Từ khi xảy ra vụ việc, vợ Tuân phải chạy đôn chạy đáo để lo cho chồng. Con cái gửi về nhà ngoại chăm sóc, cửa đóng im ỉm suốt ngày”, người thân của Tuân cho hay.

Ông Lê Minh Yền, Trưởng khu 5A

Nói về nhân thân của đối tượng Tuân, ông Lê Minh Yền, Trưởng khu 5A, phường Vành Danh, đồng thời cũng là hàng xóm của Tuân cho biết: “Tuân là người có tâm trí không bình thường, ăn nói linh tinh như bị ma ám, cứ nhận mình là “công an biệt phái về đây để nằm vùng, điều tra truy bắt tội phạm...”. Gia đình Tuân rất khó khăn, hai vợ chồng đều là cửu vạn, không có công ăn việc làm lại phải chăm lo 3 đứa con ăn học. Nhưng từ tết đến giờ, Tuân có nhiều biểu hiện lạ như kiểu bị ma nhập. Suốt ngày nằm ở nhà la hét hét. Chán ở nhà, Tuân lại lên rừng hoặc vào khe núi nằm. Nhiều lần, đêm hôm vợ con phải đi tìm, động viên mãi mới về nhà. Có lần, Tuân còn đi lang thang lên tận vùng cao cả tháng trời, ai cho gì ăn nấy. Tuy tâm trí không bình thường nhưng không gây gổ với ai trong làng trong xóm nên việc Tuân gây gổ tại trụ sở CATP Uông Bí khiến người dân rất bất ngờ. Trước đó, gia đình đã mời thầy cúng về đuổi tà nhưng không được nên đã đưa Tuân đến bệnh viện tâm thần điều trị”.

Khởi tố 3 tội danh đối với đối tượng Tuân

Trao đổi với PV, Đại tá Nguyễn Quang Thành cho biết, ngay trưa ngày 28/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra CATP Uông Bí đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Thành Tuân để tiếp tục điều tra về 3 tội: “Gây rối trật tự công cộng; cố ý gây thương tích và chiếm đoạt vũ khí quân dụng”. Đồng thời, bàn giao đối tượng, cùng tang vật cho CA tỉnh Quảng Ninh để tiếp tục điều tra làm rõ.

 Thảo Phượng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc