Kết luận điều tra vụ tai nạn trên đường cao tốc Trung Lương chưa hợp lý

16:20 | 26/07/2014

1,624 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Luật sư Nguyễn Kiều Hưng, Giám đốc Hãng Luật Giải Phóng phân tích: “Hậu quả của vụ tai nạn giao thông làm 7 người chết và 10 người bị thương trên đường cao tốc TP HCM – Trung Lương xảy ra vào ngày 16/4 là đặc biệt nghiêm trọng và chưa có ai bị truy cứu trách nhiệm là chưa hợp lý”.

>> Kết quả điều tra vụ TNGT làm 7 người chết trên đường cao tốc TP HCM – Trung Lương

>> Tai nạn thảm khốc trên đường cao tốc TP HCM – Trung Lương

Hiện trường xảy ra vụ tai nạn.

Như PetroTimes đã đưa tin, lúc 8h30 phút ngày 16/4, tài xế Trần Thanh Phong (ngụ tỉnh Bến Tre) điều khiển xe khách 16 chỗ mang biển số 71B-001.26 của công ty TNHH Thảo Châu đón khách từ Bến Tre đi TP HCM.

Đến khoảng 9h39 phút, tài xế Phong cho xe chạy đến cổng vào làn 3 trạm thu phí đường cao tốc bấm vé rồi tiếp tục lưu thông thêm 3 km. Lúc này, tài xế Phong chạy với tốc độ 92 k/m đúng trên làn đường tốc độ 80 – 100 km/h. Thời điểm trên, phía trước cách 30 đến 40 mét có một xe ô tô khách cao, rộng màu sơn đỏ, kiểu dáng giống xe khách giường nằm.

Tài xế Phong theo bám một đoạn thì xe ô tô khách nói trên phát hiện xe bồn mang biển số 57H-0258 phía trước nên ô tô khách lách sang phải vào đường 60 đến 80 km/h. Chiếc xe 16 chỗ chạy thẳng tới đụng vào xe bồn tưới cây của Trung tâm Quản lý đường cao tốc TP HCM – Trung Lương.

Trên xe bồn có 3 người thực hiện các nhiệm vụ: Lái xe; người ngồi trên, phía sau thùng nước để phất cờ cho các xe thấy tránh và một người ngồi trên xe có nhiệm vụ cầm vòi tưới cây.

Thời gian ngay khi bị tai nạn, tài xế xe bồn đã cho xe lưu thông với tốc độ từ 10 đến 15 km/h theo hướng trạm thu phí về TP HCM, cách dải phân cách đường 20 cm. Trên xe bồn có gắn đèn màu chóp báo hiệu, đèn xi nhan phải và phía sau xe có bảng ghi phía trước công trình đang thi công.

Hậu quả tai nạn làm 7 người trên xe Thảo Châu thiệt mạng và 10 người bị thương.

Liên quan đến vụ việc, Công an tỉnh Tiền Giang đã có kết luận hành vi của Phong có dấu hiệu tội phạm “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” được quy định tại điều 202 Bộ Luật hình sự.

Do tài xế Phong đã chết tại hiện trường xảy ra tai nạn nên Công an tỉnh Tiền Giang ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng.

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng phân tích, Luật Giao thông đường bộ đang có lỗ hổng vì chưa điều chỉnh loại xe bồn tưới cây tham gia giao thông đường bộ, trong khi nó đang hoạt động như một xe ưu tiên.

Nếu nói nó là xe chuyên dùng được điều chỉnh theo điều 26 Luật Giao thông đường bộ thì phải xác định được nó là loại xe nào sau đây trong các loai xe quy định tại khoản 20 điều 3 luật này: xe máy thi công, xe máy nông nghiệp, lâm nghiệp và các loại xe đặc chủng khác sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh có tham gia giao thông đường bộ.

Luật sư Hưng nhìn nhận về vụ việc: “Nhân viên tài xế xe bồn và đội ngũ lao động thực hiện nhiệm vụ theo sự cho phép của cơ quan quản lý, và họ cũng làm đúng quy trình nghiệp vụ theo quy định của cơ quan, nên việc không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với họ là có cơ sở”.

Xét tổng thể, dù luật chưa quy định cụ thể cho loại xe bồn này hoạt động là nguyên nhân khách quan. Nhưng đứng ở góc độ quản lý nhà nước, những người có trách nhiệm để xe bồn hoạt động trên đường cao tốc mà không lường trước được những rủi ro để có những biện pháp an toàn hơn là một thiếu sót.

“Thiếu sót nghiêm trọng nhất là không có rào chắn với một khoảng cách an toàn như xe thi công. Hậu quả xảy ra là đặc biệt nghiêm trọng, trong lúc chưa có ai bị truy cứu trách nhiệm là chưa hợp lý”, luật sư Nguyễn Kiều Hưng nhấn mạnh.

Hưng Long

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc