Kết quả điều tra vụ TNGT làm 7 người chết trên đường cao tốc TP HCM – Trung Lương

17:30 | 25/07/2014

1,481 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTImes) – Ngày 25/7, nguồn tin từ Công an tỉnh Tiền Giang, vụ tai nạn giao thông làm chết 7 người, 10 người bị thương trên đường cao tốc TP HCM – Tiền Giang (ngày 16/4) sẽ không bị khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

>> Tai nạn thảm khốc trên đường cao tốc TP HCM – Trung Lương

Người ngồi trên, phía sau thùng nước để phất cờ cho các xe thấy tránh

Lúc 8h30 ngày 16/4, anh Trần Thanh Phong (ngụ huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre) điều khiển xe ô tô khách mang biển số 71B-001.26 của công ty TNHH Thảo Châu đón khách từ Bến Tre đi TP HCM. Trên xe có 13 hành khách đang cùng hành trình.

Đến 9h39 phút, tài xế Phong cho xe chạy đến cổng vào làn 3 trạm thu phí đường cao tốc bấm vé rồi tiếp tục lưu thông thêm 3 km. Lúc này, xe Thảo Châu chạy với tốc độ 92 k/m đúng trên làn đường tốc độ 80 – 100 km/h. Thời điểm trên, phía trước cách 30 đến 40 mét có một xe ô tô khách cao, rộng màu sơn đỏ, kiểu dáng giống xe giường nằm của hãng P.T.

Hiện trường vụ tai nạn làm 7 người thiệt mạng và 10 người bị thương.

Anh Phong theo bám một đoạn thì xe ô tô khách nói trên phát hiện xe bồn mang biển số 57H-0258 phía trước nên ô tô khách lách sang phải vào đường 60 đến 80 km/h. Tài xế Phong không giữ khoảng cách an toàn theo quy định tối thiểu là 100 mét nên khi phát hiện xe bồn đã không thể tránh tránh hoặc phanh.

Chiếc xe 16 chỗ chạy thẳng tới đụng vào xe bồn tưới cây của Trung tâm Quản lý đường cao tốc TP HCM – Trung Lương. Trên xe bồn có 3 người thực hiện các nhiệm vụ: Lái xe; người ngồi trên, phía sau thùng nước để phất cờ cho các xe thấy tránh và một người ngồi trên xe có nhiệm vụ cầm vòi tưới cây.

Thời gian ngay khi bị tai nạn, tài xế xe bồn đã cho xe lưu thông với tốc độ từ 10 đến 15 km/h theo hướng trạm thu phí về TP HCM, cách dải phân cách đường 20 cm. Trên xe bồn có gắn đèn màu chóp báo hiệu, đèn xi nhan phải và phía sau xe có bảng ghi phía trước công trình đang thi công.

Hậu quả tai nạn làm 7 người trên xe Thảo Châu thiệt mạng và 10 người bị thương. Xe Thảo Châu bị hư hỏng nặng và xe bồn bị hư hỏng nhẹ.

Kết quả khám nghiệm hiện trường, khám xe liên quan vụ tai nạn xác định tài xế xe Thảo Châu không có xử lý như phanh, lách tránh mà để xe đâm thẳng hơn 1/2  bên trái. Đầu xe ô tô khách đụng vào phía sau bên phải xe bồn là 4m40 làm xe khách bị biến dạng.

Nhận xét của Công an tỉnh Tiền Giang, đây là vụ “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” xảy ra trên đường cao tốc đặc biệt nghiêm trọng làm chết 7 người và bị thương 10 người. Vụ tau nạn gây nhiều bức xúc trong quần chúng nhân dân và cơ quan ngôn luận, báo đài quan tâm.

Chạy 10 – 12 km/h trên làn đường bắt buộc tốc độ 80 – 100 km/h là không vi phạm

Cơ quan điều tra Công an tỉnh Tiền Giang xác định, xe bồn mang biển số 57H-0258 có đầy đủ các giấy tờ liên quan. Ba nhân viên có lịch công tác. Việc xe bồn lưu thông vào đường cao tốc với tốc độ 10 đến 15 km/h là dưới mức tối thiểu nhưng đó thuộc loại xe quản lý, bảo trì đường cao tốc được vào đường cao tốc theo Điều 26 Luật Giao thông đường bộ.

Việc trung tâm quản lý đường cao tốc trồng cây trên dải phân cách là có trong hạn mục duy tu, bảo dưỡng đường cao tốc trong thời gian khai thác tạm thời theo quyết định được ban hành ngày 17/2/2011.

Bên trong chiếc xe bị tai nạn.

Trên xe bồn có gắn đèn màu chóp báo hiệu, đèn xi nhan phải, có người ngồi trên xe phất cờ báo hiệu né tránh và phía sau xe có bảng ghi phía trước công trình đang thi công.

Từ những điểm trên, cơ quan điều tra Công an tỉnh Tiền Giang chưa có căn cứ xác định xe bồn có lỗi trong việc gây ra vụ tai nạn.

Đối với xe ô tô khách bị nạn khiến 7 người thiệt mạng và 10 người bị thương, có đầy đoỷ giấy tờ liên quan, tài xế có giấy phép lái xe theo quy định. Tài xế Phong cho xe chạy với tốc độ 92 km/h trên làn đường 50 đến 100 km/h là đúng quy định.

Công an tỉnh Tiền Giang nhận định, theo quy định về tổ chức quản lý, khai thác tạm thời đường cao tốc TP HCM – Trung Lương ban hành kèm theo quyết định số 195 ngày 21/1/2010 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn trên đường cao tốc đối với làn đường 80 đến 100 km/h thì khoảng cách tối thiểu là 100 mét.

Khi đó, nhân chứng thấy tài xế Phong giữa khoảng cách với xe ô tô khách phía trước khoảng 30 đến 40 mét là không đúng và không an toàn. Qua kết quả giám định của C45B-Bộ Công an xác định, hệ thống an toàn kỹ thuật đối với xe 71B-001.26 trước khi xảy ra vụ tai nạn thì hệ thống phanh xe, hệ thống tay lái không bị hư hỏng do sự cố kỹ thuật.

Căn cứ vào kết quả khám nghiệm điều tra tại hiện trường, tài liệu xác minh tại camera cửa vào trạm thu phí, lời khai của nhân chứng cho thấy, tài xế Phong cho xe chạy tốc độ cao, không giữ khoảng cách an toàn, thiếu quan sát tình hình trên đường, chạy đeo bám xe phía trước.

Khi xe phía trước phát hiện có xe bồn đang tưới cây phía trước đã lách được, riêng tài xế Phong không kịp xử lý “Không lách tránh, không phanh” để xe đâm thẳng vào phía sau xe bồn. Đây là nguyên nhân gây ra tai nạn.

Công an tỉnh Tiền Giang đã có kết luận: Với kết quả điều tra vụ việc trên cho thấy phía tài xế Bùi Trùng Dương, người điều khiển xe bồn mang biển số 57H-0258 không có dấu hiệu của tội phạm, không phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Đối với tài xế Trần Thanh Phong, người điều khiển xe khách khiến 7 người thiệt mạng, 10 người bị thương đã cho xe chạy tốc độ cao, không giữ khoảng cách an toàn, thiếu quan sát tình hình trên đường, chạy đeo bám xe phía trước. Khi xe phía trước phát hiện có xe bồn đang tưới cây đã lách tránh được, riêng tài xế Phong không kịp xử lý “Không lách tránh, không phanh” để xe đâm thẳng vào xe bồn. Đây là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.

Hành vi của Phong có dấu hiệu tội phạm “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” được quy định tại điều 202 Bộ Luật hình sự. Do tài xế Phong đã chết tại hiện trường xảy ra tai nạn nên Công an tỉnh Tiền Giang ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ “Vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Hưng Long – Thiếu Thơ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc