Khánh Hòa: Đột kích xưởng thu mua, chế tác rùa biển

07:00 | 21/11/2014

1,274 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong số hàng trăm tiêu bản rùa biển, có nhiều tiêu bản trên thân rùa vẫn còn chip được nhà khoa học gắn để theo dõi và nghiên cứu. Đây là loài động vật quý hiếm, pháp luật nghiêm cấm các hành vi đánh bắt, mua bán.

Ngày 20/11, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49), Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Khánh Hòa đột kích vào hai cơ sở chế tác và lưu trữ động vật biển quý hiếm tại hai thôn Phước Hạ và Phước Lợi (xã Phước Đồng, TP Nha Trang, Khánh Hòa). Cả hai cơ sở đều do ông Hoàng Tuấn Hải (1972) làm chủ. Tại đây, cơ quan chức năng đã thu giữ hàng ngàn tiêu bản rùa biển, ốc tượng khổng lồ.

Phá đường dây chế tác rùa biển lớn nhất từ trước đến nay

Khi kiểm kê xong kho thứ nhất, số lượng cá thể rùa thu được đã lên đến hàng ngàn con.

Trong số hàng trăm tiêu bản rùa biển, có nhiều tiêu bản trên thân rùa vẫn còn chip được nhà khoa học gắn để theo dõi và nghiên cứu. Đây là loài động vật quý hiếm, pháp luật nghiêm cấm các hành vi đánh bắt, mua bán. Đến 17h ngày 20/11, cơ quan chức năng đã khám xét xong kho thứ nhất tại thôn Phước Lợi thu được hàng nghìn cá thể rùa gồm vích, đồi mồi và rùa xanh với tổng trọng lượng 586kg. Ông Hải khai nhận, số cá thể rùa này được thu gom từ nguồn ngư dân đánh bắt. Được biết cơ sở này thuê các kho hàng trên để sản xuất từ năm 2007.

Ông Lê Văn Dũng, Chánh Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Khánh Hòa cho biết: Với số lượng rùa biển, ốc tượng nhiều như thế này thì chắc chắn được các đối tượng thu gom từ nhiều địa phương trong cả nước chứ chỉ trong địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Các cơ quan chức năng tiếp tục mở rộng điều tra, trưng cầu giám định để làm rõ sai phạm của các đối tượng.

Hiện nay, lực lượng chức năng vẫn đang tiến hành kiểm đếm, thống kê số lượng tiêu bản tại kho thứ hai. Theo đánh giá ban đầu đây là đường dây chuyên săn bắt, chế tác, tiêu thụ rùa biển quý hiếm có quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Rùa biển sau khi được thu gom ngoài tự nhiên đã bị làm thịt, moi ruột sau đó ngâm tẩm hóa chất rồi chế tác thành đồ mỹ nghệ để bán ra nước ngoài.

Thanh Hiếu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc