Kinh doanh mũ bảo hiểm "rởm" bị truy tố hình sự

08:42 | 11/07/2014

983 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 10/7, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia có văn bản đề nghị Ban Chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả chỉ đạo bộ ngành và địa phương kiểm tra các tổ chức, cá nhân sản xuất và kinh doanh các loại mũ có kiểu dáng bên ngoài giống mũ bảo hiểm, nhưng không có dấu hợp quy, chưa công bố tiêu chuẩn chất lượng...

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị các đơn vị chức năng xử lý nghiêm, triệt để các vi phạm về sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm xe máy. Lập biên bản tịch thu, tiêu hủy hàng hóa vi phạm, truy tố hình sự các vụ việc có đủ những yếu tố cấu thành tội phạm đối với các hành vi về đăng ký kinh doanh, chế độ hóa đơn chứng từ, chất lượng hàng hóa, nhãn hàng hóa, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Trước đó, ngày 3/7, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia có Công văn số 118/CV-UBATGTQG gửi Ban chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đề nghị tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm. Lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra đối với tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu, vận chuyển, kinh doanh mũ bảo hiểm có kiểu dáng bên ngoài giống mũ bảo hiểm nhưng không có dấu hợp quy. Kiểm tra và cương quyết xử lý các đơn vị vi phạm nhãn mác, làm nhái hình dáng, nhãn mác…

Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội kiểm tra và nhắc nhở một trường hợp tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn.

Bên cạnh đó, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vừa có Văn bản số 120/CV-UBATGTQG ngày 7/7 về việc, đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ công bố danh sách các loại mũ bảo hiểm đạt quy chuẩn QCVN 2:2008/BKHCN.

Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã ban hành kế hoạch tổ chức chiến dịch tuyên truyền và triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lí vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ không phải mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy. Đồng thời, nhằm giúp nhân dân biết để lựa chọn và sử dụng các loại đảm bảo chất lượng theo đúng các quy định, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ đạo các cơ quan chức năng trực thuộc, công bố danh sách các loại mũ bảo hiểm đạt chuẩn.

Chủ trì tổ chức thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất mũ bảo hiểm. Công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng những cơ sở vi phạm, đặc biệt là vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, làm giả những thương hiệu mũ bảo hiểm có uy tín. Phối hợp chặt chẽ với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông các tỉnh thành trong việc tuyên truyền, vân động người dân sử dụng mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi tham gia giao thông.

Từ ngày 1/7/2014, lực lượng Cảnh sát giao thông trong cả nước ra quân thực hiện kiểm tra và xử lý các vi phạm về đội mũ bảo hiểm đối với người tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện theo đúng quy định tại Nghị định 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Lực lượng chức năng vẫn chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở, tuyên truyền.

T.Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc