Làm giả giấy trúng tuyển để lừa đảo

20:25 | 23/09/2014

712 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 23/9, Công an huyện Hoài Đức (Hà Nội) quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Văn Hùng (ở phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.

Liên quan đến vụ án, đối tượng Nguyễn Doãn Lưu (xã Yên Sở, huyện Hoài Đức) cũng bị khởi tố về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo điều tra, trong các lần gặp gặp gỡ, Hùng nói với Lưu rằng, bản thân có khả năng xin việc vào các cơ quan Nhà nước. Thấy vậy, Lưu dàn xếp cả hai gặp bà Trần Thị H. (ở xã Yên Sở, huyện Hoài Đức) để bàn bạc về việc “chạy" hai suất vào làm tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức.

Nguyễn Văn Hùng và Nguyễn Doãn Lưu tại cơ quan công an.

Hùng nói với Lưu thông báo cho bà H. biết giá mỗi suất xin việc là 100 triệu đồng. Tuy nhiên, Lưu nâng giá lên 180 triệu đồng/trường hợp. Sau 6 lần giao tiền, bà H. đã đưa cho Lưu tổng cộng là 250 triệu đồng. Lưu chỉ chuyển cho Hùng một phần nhỏ để lo các thủ tục.

Đến đợt thi tuyển công chức, hai cô cháu gái của bà H. không có trong danh sách trúng tuyển nên Lưu chủ động yêu cầu Hùng hoàn trả số tiền đã nhận. Nhưng toàn bộ số tiền này, Hùng đã sử dụng hết vào mục đích cá nhân. Lấp liếm, thanh niên 26 tuổi nảy ý định làm giả 2 quyết định tuyển dụng viên chức của UBND huyện Hoài Đức. Chỉ đến khi gia đình bị hại mang giấy trúng tuyển đến nơi nhận việc mới hay mình bị lừa.

Tại cơ quan công an, Hùng và Lưu khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Mở rộng điều tra, cơ quan công an phát hiện, cuối năm 2013, vẫn thủ đoạn lừa xin việc và làm giả con dấu tài liệu, Lưu câu kết với Hùng lừa đảo chiếm đoạt tài sản của vợ chồng bà T.

Lưu nói với gia đình bà T. là có suất đi Công an nghĩa vụ, sau đó vào học tại một trường cao đẳng trong ngành Công an. Lệ phí lo việc là 30 triệu đồng. Để tạo niềm tin, Hùng tự làm giả các giấy tờ thông báo trúng tuyển có đề tên con trai bà T. Sau đó, lấy lý do phải đối ngoại và yêu cầu gia đình bà T. chi thêm 5 triệu đồng. Khi sự việc bại lộ, Lưu đã nhờ người thân khắc phục một phần số tiền đã chiếm đoạt của gia đình bà T.

T.Minh