"Mẻ lưới" lừa đảo tinh vi của tội phạm gốc Phi

05:00 | 01/12/2012

1,121 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Chị C. bất ngờ nhận được một bức thư điện tử của người đàn ông tự xưng là giám đốc của một ngân hàng tại châu Phi. Nội dung trong bức thư, người này thông báo về việc đang quản lý một tài khoản trị giá 7,3 triệu USD của một triệu phú người Mỹ bị tai nạn giao thông tử nạn tại châu Phi để lại nhưng không có người thừa kế.

Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP.HCM đang tiến hành điều tra làm rõ đơn thư tố cáo của các nạn nhân trong vụ lừa đảo liên quan đến các đối tượng người gốc Phi.

Theo hồ sơ vụ việc, cơ quan cảnh sát điều tra nhận được đơn tố cáo của chị Nguyễn Thị C. (SN 1979, ngụ Q.2, TP.HCM) về việc chị bị một số đối tượng người gốc Phi lừa đảo số tiền 40.000USD.

Vào giữa tháng 9/2012 chị C. bất ngờ nhận được một bức thư điện tử của người đàn ông tự xưng là Brown (quốc tịch Nigeria) là giám đốc của một ngân hàng tại châu Phi. Nội dung trong bức thư, người này thông báo về việc đang quản lý một tài khoản trị giá 7,3 triệu USD của một triệu phú người Mỹ bị tai nạn giao thông tử nạn tại châu Phi để lại nhưng không có người thừa kế.

Người này đề nghị chị C. cùng hợp tác để hợp thức hóa việc thừa kế rồi chia nhau số tài sản trên.

Vì nhẹ dạ lại bất ngờ được hưởng một số tiền lớn nên chị C. không hề đắn đo, suy nghĩ về sự việc này nên đã đồng ý làm theo những yêu cầu của đối tượng này.

Ngày 5/10, được sự chỉ đạo của Brown, một người đàn ông gốc Phi tên Bill  liên lạc với chị C. yêu cầu chuyển 2.500 USD tiền phí vận chuyển hành lý ký gửi qua đường hàng không.  Hai bên đồng ý giao nhận tiền tại một khách sạn tại đường Cộng Hòa (Q.Tân Bình).

Tại đây khi chị C. đưa cho Bill số tiền như đã thỏa thuận Bill cũng chuyển cho chị một va ly bên trong chứa 7,3 triệu USD bị nhuộm đen và một chai hóa chất. Theo Bill lý giải việc nhuộm đên số tiền là để qua mặt lực lượng chức năng khi đưa vào Việt Nam.

 

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/112012/30/17/IMG_1978.jpg

Va ly chứa giấy và đô la âm phủ được các đối tượng lừa đảo chị C.

Để chứng minh điều mình nói, Bill lấy ra  một chai hóa chất rồi lấy 5 tờ tiền đen (mệnh giá 100 USD/tờ) dùng hóa chất “rửa” thành 5 tờ USD thật trả cho chị C. Sau đó, chị C mang valy trên về nhà cất giữ.

Ngày 6/10, Bill liên lạc với chị C. cho biết, muốn rửa hết số tiền trong va ly thì tốn 90.000USD để mua hóa chất. Theo đó, chị C. phải đóng 44.000USD để chung chi phí mua loại hóa chất này. Tin lời đối tượng chị C. đi vay mượn chuyển trước qua tài khoản của Brown 22.000 USD. 

Sau đó một tuần, Bill thông báo cho chị C. biết, Brown đã bị bắt tại Mỹ vì mua hóa chất dạng cấm, và chị C. phải chuyển 44.000 USD để bảo lãnh Brown ra; nếu không 7,3 triệu USD sẽ không thể rửa được.

Để chị C. tin tưởng, Bill lại hẹn chị đến khách sạn ở Q.Tân Bình rồi tiếp tục dùng hóa chất để rửa tiền bị nhuộm đen và giao lại cho chị C. 500 USD. Ngay ngày hôm sau, chị C. lại chuyển cho Bill thêm 15.000 USD. 

Ngày 16/10, Bill tẩy rửa tiếp số đô la bị nhuộm đen và đưa tiếp cho chị C. số tiền 2.500 USD rồi yêu cầu chị C. chuyển tiếp 70.000 USD để mua chất phụ gia rửa hết số tiền trong valy.

Lúc này chị C. mới thật sự nghi ngờ về hành vi của các đối tượng và trình báo sự việc cho cơ quan công an. Tuy nhiên, khi lực lượng công an vào cuộc điều tra thì các đối tượng đã bỏ trốn. Bước đầu kiểm tra số tiền trong valy được chị C. giữ, cơ quan điều tra xác nhận chỉ có giấy và đôla âm phủ lẫn lộn đựợc các đối tượng nhuộm đen, không hề có đôla thật.

Theo cơ quan công an, trong thủ đoạn lừa đảo như trên, chị C. không phải là nạn nhân đầu tiên của các đối tượng tội phạm gốc Phi này. Trước đó, vào giữa tháng 7/2012, ông B. (ngụ Q.1) đã bị một phụ nữ tên Victoria (tự xưng là nhân viên của một ngân hàng ở châu Phi) và một người đàn ông tên Kofi lừa gần 20.000 USD.

Hiện, cơ quan CSĐT công an TP.HCM đang tiếp tục tiến hành điều tra về vụ việc này.

 

Thùy Trang