Chuyên án phá băng tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen” tại Từ Sơn, Bắc Ninh:

Minh “sâm” và cuộc trả nghĩa đại ca Hưng “sóc” (kỳ cuối)

06:52 | 23/08/2014

11,571 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong số báo trước, chúng tôi đã có bài viết về chuyên án của Bộ Công an triệt phá ổ nhóm tội phạm do Nguyễn Ngọc Minh (biệt danh Minh “sâm”), Giám đốc Công ty (Cty) TNHH Đại An và cánh tay phải đắc lực của Minh là Nguyễn Thành Hưng (tức Hưng “sóc”), Giám đốc Cty Thành Hưng ở Bắc Ninh cầm đầu. Nhưng ít ai biết được rằng, mối quan hệ giữa hai ông trùm này được hình thành từ một sự trả nghĩa sặc mùi giang hồ.

>> Sự thật về hai ông trùm Minh “sâm” - Hưng “sóc” (kỳ 1)

Cuộc trả nghĩa từ... nhà tù

Theo tài liệu, vào những năm thập niên 70 - 90 của thế kỉ trước, Hưng “sóc” nổi tiếng là một gã giang hồ, trộm cắp tài sản. Sau ba lần vào tù với tổng cộng ba bản án dài hơn 20 năm, Hưng trở thành một trong những đàn anh ở trại tạm giam và trại giam cũng như tại địa phương. Khi Hưng “sóc” vào tù lần đầu tiên (năm 1970), Minh “sâm” mới tròn 10 tuổi. Sau này Minh “sâm” cũng ngồi tù vì tội sử dụng vũ khí quân dụng giết người. Là đồng hương, Hưng “sóc” đã che chở, bảo vệ Minh “sâm” những ngày tháng trong tù. Minh “sâm” dần dần cũng có “số” và chờ ngày trả nghĩa đại ca Hưng “sóc”.

Nguyễn Ngọc Minh (Minh “sâm”)

Sau khi ra tù, nhớ ơn Hưng “sóc” từng giúp đỡ khi còn trong trại, Minh “sâm” đã nhận Hưng “sóc” là anh kết nghĩa. Sau khi tạo dựng được số mối làm ăn, Minh “sâm” thành lập Cty TNHH Đại An và nhanh chóng phất lên nhờ sự liều lĩnh trong kinh doanh, cũng như dám va chạm với những “ông trùm” khác.


Khi kinh tế của Minh “sâm” khá giả, lúc này ông anh Hưng “sóc” vẫn đang là một “đại ca rửa tay gác kiếm”, làm ăn lương thiện, cuộc sống đủ ăn. Với suy nghĩ giúp ông anh giàu nhanh, Minh “sâm” đã lôi Hưng “sóc” tham gia vào con đường làm ăn riêng của mình. Vốn là đối tượng giang hồ có số má được dân lưu manh nể trọng, từ ngày mời được đại ca Hưng “sóc” về đầu quân, uy tín của Minh “sâm” càng lên cao. 

 

Nhà xưởng Công ty Đại An của Minh “sâm”

Để trả nghĩa đại ca Hưng “sóc” và để dễ bề cai quản làm ăn, Minh “sâm” tạo điều kiện để Hưng “sóc” lập Cty TNHH Thành Hưng Bắc Ninh, với vỏ bọc là chuyên sản xuất đồ gỗ mĩ nghệ cao cấp. Thực chất Cty của Hưng “sóc” với nhiều đối tượng lưu manh được tuyển dụng dưới mác là bảo vệ công ty. Hằng ngày, hai “ông trùm” này chỉ việc cho đàn em là bảo vệ chợ gỗ đi thu tiền từ các hộ kinh doanh trong chợ theo quy định của mình. Ai không thực hiện sẽ bị cấm kinh doanh hoặc bị đánh dằn mặt.

Ngoài ra, các xe gỗ từ nơi khác đến chợ gỗ Phù Khê đều bị thu tiền từ hàng trăm nghìn đến cả triệu đồng, mà trường hợp bị bắt quả tang chiều 13-8 là một điển hình.

Cưỡng đoạt tàn bạo các thương nhân gỗ

Trước khi thành lập Cty sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ cao cấp, Minh “sâm” từng nổi tiếng ở xới bạc Chùa Dận - một trong những tụ điểm đánh bạc nổi tiếng phía bắc, bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an triệt xóa cuối tháng 11-2012. Theo người dân địa phương, việc Minh “sâm”, Hưng “sóc” thành lập công ty mục đích chủ yếu để dễ bề qua mặt các cơ quan chức năng. Đồng thời, việc thành lập Cty như một hình thức “rửa tiền”.

Theo đánh giá của một lãnh đạo Bộ Công an, “rửa tiền” là một hình thức hoạt động của tội phạm, băng nhóm “xã hội đen”. Cty của Minh “sâm”, Hưng “sóc” trưng bày nhiều giấy khen, bằng khen và treo các tấm hình chụp các vị lãnh đạo cấp cao, như để khoe về các mối quan hệ; tạo vỏ bọc qua một số hoạt động từ thiện, đóng góp...

Ngoài việc thu tiền, bọn chúng còn ép các chủ hàng, lái xe gỗ vào chợ bắt buộc phải sử dụng nhân công, phương tiện vận chuyển thuê từ Cty Đại An hoặc Thành Hưng. Nếu không, tất cả những xe này đều không thể vào chợ và cũng không thể bốc dỡ hàng.


Hưng “sóc” (ảnh nhỏ) và chợ gỗ Phù Khê


Người dân địa phương cũng cho biết, các đầu gỗ quý như gỗ hương, gỗ trắc đều bị Cty Đại An khống chế, kiểm soát khi xuất, nhập vào chợ gỗ Phù Khê và đưa đi các tỉnh. Nếu các chủ hàng đưa gỗ về chợ Phù Khê mà không bán cho chúng thì cũng không ai dám mua, vì bị gây khó khăn.

Kể cho chúng tôi nghe về giai thoại Minh “sâm”, một chủ hàng gỗ ở chợ Phù Khê cho biết, Minh “sâm” không chỉ là trùm gỗ mà còn thâu tóm nhiều đất nhất khu vực Từ Sơn. “Chúng tôi muốn mua gỗ đều phải qua tay ông Minh. Nếu không, đi đường kiểu gì cũng bị bắt vì không đủ giấy tờ”, chủ hàng cho biết.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trước đó trên địa bàn Từ Sơn, Bắc Ninh đã xảy ra vụ án nghiêm trọng, một chủ gỗ bị giết. Nhưng cho đến nay cơ quan điều tra chưa làm rõ được hung thủ. Từ những hành động ngang ngược của nhóm tội phạm này, cơ quan điều tra đang nghi có khả năng chúng liên quan đến một số vụ nổ súng trên địa bàn và vụ án mạng trên.

Nhiều người dân cho biết, trước đây Minh “sâm” được giao nhận thầu làm con đường dài hơn 2,2km trên địa bàn thị xã Từ Sơn. Mặc dù công tác đền bù giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, nhưng chỉ trong hai ngày Minh “sâm” đã xử lý xong mà không một người dân nào dám kêu ca. Lý do là khi giải phóng mặt bằng, Minh “sâm”, Hưng “sóc” luôn dẫn theo một nhóm giang hồ, tay lăm lăm hung khí. Vì thế người dân không ai dám “trái lệnh”, buộc phải nhận tiền đền bù mà không dám nói nửa lời. Trao đổi với phóng viên về tình hình hoạt động của băng Minh “sâm”, một vị lãnh đạo UBND xã Phù Khê cho hay, từng có dư luận về việc các chợ gỗ do hai Cty Đại An và Thành Hưng quản lý có vấn đề phức tạp. Tuy nhiên, cơ quan chức năng chưa tiếp nhận bất kỳ đơn thư, khiếu kiện nào liên quan đến việc này.

Con rể, con gái tham gia hoạt động phạm tội

Cty TNHH Đại An do Minh làm giám đốc được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 8-2000, với các ngành nghề kinh doanh đồ gỗ mỹ nghệ cao cấp, bất động sản và xây dựng. Trong vòng 13 năm hoạt động, Minh đã giàu lên nhanh chóng. Cụ thể, tổng số vốn ban đầu của Cty chỉ có 400 triệu đồng nhưng đến năm 2013 đã công bố con số vốn 500 tỷ đồng và tự nhận là nhà cung cấp hàng đầu về gỗ nguyên liệu cao cấp cho toàn bộ khu vực làng nghề sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ. Ông chủ mới phất đã tậu hẳn một chiếc Rolls-Royce Phantom để sử dụng và trở thành nhân vật nổi tiếng trong các diễn đàn ôtô Việt Nam. Còn Hưng “sóc” ở tuổi ngoài 60 cũng sắm cho riêng mình siêu xe Bentlay.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bắt tạm giam 10 bị can trong băng “xã hội đen” hoạt động tại thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh do Minh “sâm” và Hưng “sóc” cầm đầu. Nguyễn Ngọc Minh (tức Minh “sâm”, SN 1960, trú tại Trần Phú, Đông Ngàn, Từ Sơn, Bắc Ninh, Giám đốc Cty TNHH Đại An) là đối tượng cầm đầu, Nguyễn Thành Hưng (tức Hưng “sóc”, SN 1952, trú tại Phù Khê, Từ Sơn, Bắc Ninh, Giám đốc Cty TNHH Thành Hưng Bắc Ninh) là tay chân đắc lực của Minh “sâm”, Trần Thái Sơn (SN 1991, trú tại Đình Bảng, Từ Sơn, con rể Minh “sâm”), Nguyễn Thu Hằng (SN 1992, con gái Minh “sâm”, vợ của Sơn), Nguyễn Văn Tùng, (SN 1966, trú tại Võ Cường, TP.Bắc Ninh), Phạm Văn Đức (SN 1991, trú Gia Hội, Châu Khê, Từ Sơn), Võ Quang Khánh (SN 1990, trú Phù Lưu, Đông Ngàn, Từ Sơn), Quách Văn Lộc, (SN 1975, trú Phù Khê, Từ Sơn), Nguyễn Huy Hoàng (SN 1952, trú Từ Sơn, Bắc Ninh), Nguyễn Tiến Thắng (SN 1960, trú Đình Bảng, Từ Sơn).

Khi Bộ Công an triệt phá băng “xã hội đen” này, người dân tại thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh đã bày tỏ sự phấn khởi, sự biết ơn tới các chiến sĩ công an đã dũng cảm đấu tranh triệt phá tội phạm, lấy lại niềm tin cho người dân vùng quê Kinh Bắc.

 

Theo CA TPHCM

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps