Một sinh viên bị bắt vì tuyên truyền chống phá nhà nước

15:34 | 03/11/2012

3,410 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Sáng 3/11, tại TP.HCM, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.HCM, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An đã tổ chức họp báo thông tin về việc khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha với thời hạn 4 tháng về hành vi "Tuyên truyền chống phá Nhà nước XHCN Việt Nam" theo điều 88, Bộ Luật Hình sự.

Theo hồ sơ của cơ quan điều tra, Nguyễn Phương Uyên (SN 1992, tại Bình Thuận) là sinh viên năm 3 Trường Đại học Công nghệ Thực phẩm TP.HCM. Đinh Nguyên Kha (SN 1988, hộ khẩu thường trú tại 584, Quốc lộ 62, P.7, TP.Tân An, tỉnh Long An) hành nghề sửa chữa máy vi tính.

Quá trình điều tra cơ quan chức năng đã chứng minh được Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha thực hiện các hoạt động chống phá Nhà nước XHCN Việt Nam là theo sự chỉ đạo của Nguyễn Thiện Thành (đối tượng vi phạm pháp luật Việt Nam đã chạy trốn ra nước ngoài).

Theo kết quả điều tra của cơ quan an ninh, vào lúc 3h45 ngày 10/10, Uyên và Kha đóng giả làm đôi tình nhân, từ Long An chở một thùng cac tông chứa 2.000 tờ truyền đơn phản động và cờ ba sọc từ Long An đến Cầu vượt An Sương, (Q.12, TP.HCM) cài điện thoại hẹn giờ để đến 7h15 truyền đơn đã được rải xuống đường dưới cầu An Sương.

 

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/112012/03/14/IMG_1933.jpg

Nguyễn Phương Uyên

Các truyền đơn này mang nội dung xuyên tạc, bịa đặt đường lối lãnh đạo của Đảng về các chính sách như: Tôn giáo, chính sách đất đai của Đảng và Nhà nước, quan điểm lệch lạc về Hoàng Sa và Trường Sa cũng như biên giới trên đất liền giữa Việt Nam với Trung Quốc; quy kết Đảng Cộng sản Việt Nam không lo cho dân và kêu gọi, kích động nhân dân đứng lên biểu tình chống lại Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước CHXHCN Việt Nam.

Mỗi tờ truyền đơn được dán kèm cùng một tờ tiền Việt Nam với mệnh giá từ 5.000; 10.000 hoặc 20.000 đồng. Sau khi truyền đơn và cờ ba sọc được rải ra, Uyên và Kha đã chụp ảnh, quay phim làm tư liệu.

Sau đó, Uyên soạn thảo bài viết miêu tả lại diễn biến quá trình treo hộp truyền đơn, quay phim việc rải truyền đơn trên. Các file ảnh và bài viết này, Uyên gửi cho Thành qua hộp thư Yahoo!Mail.

 

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/112012/03/14/hinh_2___Kha.jpg

Đinh Nguyên Kha

Dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của Nguyễn Thiện Thành, Uyên đã mang hình vẽ hình cờ vàng ba sọc đỏ; dùng máu pha loãng viết tay trên tờ vài trắng dòng chữ nói xấu Đảng Cộng sản Việt Nam đi dán ở một số điểm trên đường Quốc lộ 28 tại tỉnh Bình Thuận. Uyên đã dùng điện thoại di động chụp ảnh lại, sau đó gửi cho Thành đăng trên trang web phản động  và trên trang Facebook cá nhân của tên người dùng “Nguyễn...”.

Ngày 11/10/2012, cơ quan điều tra Công an tỉnh Long An tiến hành kiểm tra đã phát hiện tại nhà Đinh Nguyên Kha có đầy đủ tài liệu chứng minh việc Kha tán phát tài liệu có nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam.

Tại cơ quan điều tra, Kha đã khai nhận ngoài những vụ việc như trên, Kha đã nghiên cứu, mua hóa chất pha chế thành công thuốc nổ. Hình ảnh và các đoạn phim ghi lại diễn biến quá trình chế tạo hộp chứa truyền đơn có chế độ hẹn giờ, in ấn, cắt dán truyền đơn, diễn biến tại hiện trường ngày 10/10 và việc pha chế, tạo vật gây nổ Kha đã chuyển cho Nguyễn Thiện Thành.

 

Đỗ Thùy Trang