Mực khô làm từ cao su: “Có dấu hiệu vi phạm hình sự”

07:00 | 22/08/2014

1,777 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Liên quan đến việc gần 2 tấn mực khô bị nghi làm từ cao su, luật sư Đặng Xuân Cường (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng: Vụ việc này có dấu hiệu của tội danh "Sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực cho người, thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”.

>> Bắt giữ gần 2 tấn mực khô nghi làm từ cao su

Luật sư Đặng Xuân Cường.

 

Sau khi bắt giữ gần 2 tấn mực khô nghi làm từ cao su ngày 14/8. Công an thành phố Hà Nội cho biết sẽ phối hợp với Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) kiểm nghiệm xác định thành phần trong lô mực khô bị bắt mới đây.

Trao đổi với phóng viên, luật sư Đặng Xuân Cường khẳng định vụ việc này có dấu hiệu của tội "Sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực cho người, thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”. Đây là hành vi gian dối nhằm mục đích lừa đảo khách hàng, trục lợi bất chính, vi phạm pháp luật.

“Sau khi giám định các thành phần chứa trong lô mực khô. Nếu phát hiện có các thành phần ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng thì cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành khởi tố”. – luật sư Cường nói.

Theo luật sư Cường, lô hàng được phát hiện tại kho bãi của Cty TNHH Thương Mại và dịch vụ tổng hợp Đức Thắng (Công ty Đức Thắng). Tuy nhiên, để xử lý cần phải xác minh được chủ sở hữu của lô hàng. Nếu Công ty này là chủ sở hữu của lô hàng thì họ phải chịu trách nhiệm. Trách nhiệm hình sự sẽ được cá thể hóa đối với người đứng đầu doanh nghiệp.

Nếu công ty này không phải là chủ sở hữu lô hàng, chỉ cho thuê kho chứa hàng hóa thì hành vi của Cty Đức Thắng không cấu thành tội theo Điều 157, BLHS.

“Điều 157, BLHS chỉ quy định “Người nào sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm”. Với hành vi này, để giải quyết triệt để, cơ quan chức năng phải tiến hành điều tra xem ai là người sản xuất, vận chuyển, tàng trữ và tiêu thụ. Nếu xác minh được những đối tượng tham gia biết rõ hàng hóa là hàng giả, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng, mà vẫn cố tình thực hiện thì tùy mức độ những đối tượng trên phải bị xử lý theo pháp luật”. – luật sư Cường cho biết.

Luật sư Cường cũng lưu ý, cũng có thể các cá nhân, các doanh nghiệp nhập hàng để tiêu thụ trong nước là nạn nhân của thương nhân nước ngoài, khi họ nhập hàng về mà không thể biết được đó là hàng giả. Nếu vậy truy cứu trách nhiệm hình sự đối với họ là không phù hợp.

Trước đó, chiều 14/8, Đội phòng chống hàng giả (Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an thành phố Hà Nội) đã thu giữ gần 2 tấn mực khô nghi làm bằng cao su và mang đi kiểm nghiệm.

Kiểm tra tại kho chứa hàng của Công ty Đức Thắng, lực lượng chức năng phát hiện 38 bao tải có chứa mực khô xé nhỏ do Trung Quốc sản xuất với tổng trọng lượng 1,7 tấn. 53 thùng carton chứa hơn 12.000 hộp thuốc các loại không có tem nhãn phụ. Số mực này chuẩn bị được vận chuyển, tiêu thụ tại thành phố Hồ Chí Minh.

Kết quả sau khi kiểm nghiệm tại Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an) cho thấy, số mực khô xé này chỉ có 30,6% là Protein, thành phần còn lại chiếm khoảng 69% hàm lượng là chất chưa xác định được. Khi đốt cháy có mùi khét lẹt, đem ngâm với nước loại mực này lại co giãn, đàn hồi như dây cao su.

Điều 157. Tội sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh.

Người nào sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

Phạm tội thuộc trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười hai năm:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Tái phạm nguy hiểm;

d) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

đ) Lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;

e) Gây hậu quả nghiêm trọng.

Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm.

Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

 

Xuân Hinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc