Ngón nghề của tội phạm công nghệ cao

00:01 | 21/10/2012

1,624 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Thời gian qua, nhiều đối tượng trong và ngoài nước đã câu kết với nhau sử dụng công nghệ cao để trộm cắp thông tin tài khoản của khách hàng, làm giả các loại thẻ tín dụng dùng để rút tiền, mua hàng, lừa đảo, chiếm đoạt số tài sản lớn của các ngân hàng, siêu thị, trung tâm thương mại… Cơ quan Công an đã triệt phá không ít các ổ nhóm, đường dây tội phạm trong lĩnh vực này.

Giao dịch giả chiếm đoạt thật

Sau khi điều tra, thu thập những tài liệu về một số đối tượng có hành vi chiếm đoạt tài sản tại phòng giao dịch của chi nhánh ngân hàng M ở quận Long Biên, cuối tháng 9/2012, Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội vừa phối hợp với cơ quan chức năng bắt giữ đối tượng Lê Nguyên Thắng, 49 tuổi, ở phố Cát Linh - chủ cửa hàng vàng bạc Bách Thắng, ở quận Ba Đình, Hà Nội.

Bước đầu Cơ quan Công an làm rõ có 774 thẻ thực hiện trên 1.500 lần giao dịch rút tiền tại máy cào thẻ của Lê Nguyên Thắng trong nửa đầu tháng 7/2012, nhưng trong đó chỉ có 162 thẻ thực hiện 307 lần giao dịch thành công, chiếm đoạt số tiền trên 15 tỉ đồng (trong đó có 9,6 tỉ đồng của chi nhánh ngân hàng M). Cơ quan Công an đã thu giữ 2 máy quẹt thẻ (Pos) của 2 ngân hàng lớn ở Hà Nội đặt tại cửa hàng vàng bạc của Lê Nguyên Thắng cùng nhiều tang vật liên quan đến hoạt động phạm tội của Thắng và đồng bọn. Sau đó đồng bọn của Thắng là Hà Văn Tiến, trú tại Ninh Giang, tỉnh Hải Dương và Nguyễn Hữu Thoại, ở Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh cũng bị bắt.

Đối tượng Đinh Văn Long và tang vật vụ án

Trước đó, Tiến thông đồng với một số đối tượng người Trung Quốc (trong đó có đối tượng Lu) sử dụng thẻ tín dụng giả để mua Iphone, Ipad và các loại máy tính đắt tiền tại một số cửa hàng, siêu thị điện máy trên địa bàn Hà Nội và được Lu chia tiền. Không dừng lại ở đó, Tiến bàn với người quen là Thoại sử dụng công nghệ cao để trộm thông tin tài khoản nhằm chiếm đoạt tiền của ngân hàng.Thoại bàn với Thắng mở điểm chấp nhận thanh toán thẻ ngân hàng để rút tiền.

Sau khi Thắng ký hợp đồng lắp đặt máy quẹt thẻ (Pos) với chi nhánh ngân hàng M, đối tượng Lu sử dụng máy tính có thông tin trộm cắp tài khoản ngân hàng rồi cùng với Tiến và Thoại sử dụng thẻ giả quẹt vào máy quẹt thẻ (do Thắng đã lắp đặt) để in hóa đơn thanh toán. Còn Thắng mang số hóa đơn này đến chi nhánh ngân hàng M rút số tiền 2,2 tỉ đồng. Sau khi thủ đoạn trên trót lọt, các đối tượng liên tục rút số tiền trên 9,6 tỉ đồng của chi nhánh ngân hàng này.

Thẻ tín dụng giả

Tháng 8-2012, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an TP Hà Nội phối hợp với Cục Phòng, chống tội phạm công nghệ cao, Bộ Công an phát hiện nhiều thẻ tín dụng của Ngân hàng Vietcombank đã thanh toán mua hàng ở một số cửa hàng tại Hà Nội, nhưng tên chủ thẻ tín dụng trong các giao dịch này không khớp với thông tin của chủ thẻ đã đăng ký tại Ngân hàng Vietcombank.

Sau một thời gian điều tra, ngày1/9 Cơ quan Công an đã bắt giữ ổ nhóm gồm 4 đối tượng là Đinh Văn Long, ở 12 Đỗ Hành, quận Hai Bà Trưng; Lê Trường Xuân, ở ngõ 76 An Dương, quận Tây Hồ; Phạm Quỳnh Anh, ở ngõ Linh Quang, quận Đống Đa và Phạm Ngọc Trường Giang, ở ngõ 98 Khâm Thiên, quận Đống Đa, Hà Nội về hành vi sử dụng trái phép thông tin thẻ ngân hàng làm giả thẻ thanh toán hàng hóa để chiếm đoạt tiền. Long khai nhận đã làm thẻ tín dụng giả rồi đưa cho Xuân, Giang và Quỳnh Anh để chúng mang thẻ tín dụng giả đến một số cửa hàng mua Iphone, máy tính bảng, điện thoại Samsung Galaxy… mang về cho Long. Long đem bán những sản phẩm đó rồi chia tiền cho đồng bọn.

Từ đầu tháng 8/2012 cho đến ngày bị bắt, 4 đối tượng trên đã sử dụng thẻ tín dụng giả để mua số hàng hóa có giá trị hàng trăm triệu đồng. Tại nơi ở của Long, Cơ quan Công an đã thu giữ nhiều thẻ tín dụng giả cùng một số phôi thẻ, máy in thẻ, máy dập nổi tên và số thẻ… cùng các loại giấy tờ làm giả khác.

Một số thẻ tín dụng giả bị cảnh sát công nghệ cao Hà Nội thu được trong một đường dây phạm tội.

Trước đó, liên quan đến việc sản xuất, sử dụng thẻ tín dụng giả, Công an TP Hồ Chí Minh đã làm rõ Looi Haw Shyan (sinh năm 1990, quốc tịch Malaysia) nhập cảnh vào Việt Nam dưới sự chỉ đạo của 1 đối tượng tên A Phong (quốc tịch Malaysia - hiện chưa rõ lai lịch) để gặp một người lạ đưa cho phôi thẻ tín dụng. Looi Haw Shyan dùng phôi đó làm thẻ ATM, Visa, Master… giả rồi đưa cho đồng bọn của A Phong tại TP HCM để chúng đi rút tiền, hoặc mua hàng hóa nhằm chiếm đoạt tài sản.

Ngoài ra, Looi Haw Shyan còn dùng một số thẻ tín dụng giả để mua hàng điện tử, chiếm đoạt khoảng 200 triệu đồng và giao cho Cổ Kim Thạch (40 tuổi, trú quận 5, TP HCM) 60 thẻ ATM giả. Đối tượng Thạch đã rút trót lọt 60 triệu đồng và chia cho Looi Haw Shyan, ngày 30/12/2011, khi Thạch đang dùng thẻ ATM giả để rút tiền tại một điểm ATM ở quận 11, TP HCM thì bị bắt giữ. Ngay sau đó, tên Looi Haw Shyan cũng bị bắt.

Phiếu trúng thưởng giả tiền tỉ

Tháng 8/2012, Công ty N phát hiện ở một số siêu thị của công ty trên địa bàn TP Hà Nội có hàng nghìn phiếu mua hàng tặng quà không bình thường. Qua điều tra rà soát, Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội làm rõ Nguyễn Đình Huy (sinh năm 1978), ở phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, nguyên kế toán của Công ty N đã làm giả các phiếu mua hàng tặng quà đó.

Nguyễn Đình Huy khai nhận, trong khi làm kế toán tại Công ty N, y nảy sinh ý định làm giả các phiếu tặng quà để chiếm đoạt tài sản. Cuối năm 2011, Huy đến một cửa hàng in ấn, quảng cáo ở đường Nguyễn Thái Học, Hà Nội thuê làm 10.000 phiếu mua quà tặng giả với mệnh giá từ 50.000 đến 500.000 đồng. Sau đó, Huy mua máy dập series, máy ép plasstic rồi cùng vợ là Hoàng Thị Phương Trang hoàn thành nốt công đoạn cuối cùng của 10.000 tấm phiếu mua hàng tặng quà giả. Để tránh bị phát hiện, Huy đã thuê một số người trong gia đình đem phiếu tặng quà giả đó đến một số siêu thị mua hàng và vợ Huy mang hàng đi bán lại. Với thủ đoạn trên, bọn chúng đã chiếm đoạt số tiền hơn 3 tỉ đồng của Công ty N.

Theo đồng chí Ngô Minh An, Đội trường Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội, hoạt động của các ổ nhóm tội phạm trong và ngoài nước cấu kết với nhau sử dụng công nghệ cao để trộm cắp thông tin tài khoản của khách hàng, làm giả các loại thẻ tín dụng ngày càng tinh vi, phức tạp. Vì vậy, ngoài việc tăng cường các biện pháp đấu tranh, phòng ngừa đối với loại tội phạm này của lực lượng công an, thì các ngân hàng, siêu thị, trung tâm thương mại... phải cảnh giác hơn nữa trong việc thanh toán bằng thẻ tín dụng. Người sử dụng các loại thẻ tín dụng cần chú trọng việc bảo mật thông tin cá nhân để ngăn chặn loại tội phạm này.

Vĩnh Yên