Người đàn bà "nghiện" thuốc nổ

08:32 | 15/04/2014

838 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Công an Nghệ An vừa hoàn tất bản kết luận điều tra vụ án vận chuyển trái phép vật liệu nổ đề nghị truy tố đối với Nguyễn Thị Quý (SN 1963) trú tại xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Sinh ra và lớn lên ở xã Nam Lộc, huyện Nam Đàn, 18 tuổi, Nguyễn Thị Quý lập gia đình riêng và sinh được 6 người con. Năm 1991, vì đói nghèo, Quý cùng chồng con vào Đắk Lắk lập nghiệp. Sống tại vùng đất cao nguyên một thời gian thì người chồng của Quý không may qua đời vì bạo bệnh. Đông con, nhà nghèo, gánh nặng cơm áo gạo tiền dồn lên đôi vai người mẹ ốm yếu. Tuy vật lộn đủ nghề, nhưng nghèo khó vẫn đeo bám gia đình Quý.

Nguyễn Thị Quý và tang vật.

Những tưởng sóng gió cuộc đời rồi cũng trôi qua, nhưng Quý bị nhóm đối tượng xấu rủ rê lôi kéo tham gia mua, bán, vận chuyển thuốc nổ trái phép. Khi Quý đang vận chuyển mặt hàng quốc cấm trên đi tiêu thụ thì bị Công an phát hiện, bắt quả tang. Năm 2007, Quý bị TAND thành phố Buôn Ma Thuột xử 3 năm tù giam.

Mẹ ngồi tù, bố mất, các con của Quý như đàn chim non thiếu ăn, thiếu hơi ấm người mẹ.

Sau lần “dính chàm” trên, đáng lẽ Quý phải lấy đó làm bài học nhớ đời, sống bên con cái, nhưng một lần nữa, vì lòng tham, cộng với hiểu biết pháp luật hạn chế, Quý lại “ngựa quen đường cũ”. Lần này, Quý không mua bán mà chỉ tham gia vận chuyển lấy tiền, nhưng số lượng thuốc nổ quá lớn.

Vào một ngày cuối năm 2013, sau khi về thăm quê, Quý đi xe khách từ Nam Đàn xuống TP Vinh để vào Nam. Ngồi trên xe, Quý tình cờ nói chuyện, thân quen với một người đàn ông tên Tiến. Trong cuộc trò chuyện, Quý bộc lộ về hoàn cảnh khó khăn của gia đình mình. Thậm chí khi thấy người bạn đường mủi lòng thương, Quý cho biết, mình đã một lần ngồi “bóc lịch” trong tù về tội mua, bán, vận chuyển trái phép vật liệu nổ.

Hàng chục gói thuốc nổ chứa trong 2 bao tải.

     

Sau những lời an ủi, Tiến ghé tai bảo Quý tham gia vận chuyển thuốc nổ từ Thanh Hóa về Nghệ An cho Tiến. Mỗi chuyến trót lọt Tiến trả cho Quý 500 nghìn đồng. Thấy Quý ngần ngại, Tiến động viên: “Anh sẽ đi bên em từ Thanh Hóa về Nghệ An và từ Nghệ An ra Thanh Hóa. Tiền công em lấy, hàng anh nhận…”. Quý đồng ý.

Khi về đến bến xe Vinh, Quý cùng Tiến đón tiếp xe khách đi ra Thanh Hóa. Đến đất xứ Thanh, Tiến gọi điện thoại cho một người đưa “hàng” ra Quốc lộ 1A để vận chuyển vào Nghệ An. Khi thấy người đàn ông chở 2 bao tải đang đứng chờ sẵn bên đường, Tiến và Quý xuống xe.

Thấy 2 bao tải bên trong đựng thuốc nổ, phía trên đã được ngụy trang bằng một lớp vỏ trấu nhằm tránh bị Công an phát hiện, Tiến rỉ tai Quý đưa 2 bì thuốc nổ lên xe khách về trước, còn Tiến sẽ đón xe khách đi sau. “Khi nào xe khách chạy đến cây xăng xã Nghi Long (huyện Nghi Lộc) thì em mang 2 bao thuốc nổ xuống xe, sau đó có người đến lấy và thanh toán tiền cho em”, Tiến bảo Quý.

Theo đúng chỉ đạo của Tiến, khi xe khách đến địa phận cây xăng xã Nghi Long, Nguyễn Thị Quý mang bao tải đựng thuốc nổ xuống xe. Quý đang nóng lòng chờ đợi người đến lấy thì bị lực lượng công an đến kiểm tra, bắt giữ.

2 bao thuốc nổ mà Quý vận chuyển cho đối tượng Tiến có tổng trọng lượng 60 kg. Kết quả giám định kết luận: Mẫu vật thu được trong 2 bao tải màu vàng của Nguyễn Thị Quý là thuốc nổ Amônit. Nguyễn Thị Quý bị truy tố về tội “Vận chuyển trái phép vật liệu nổ”.

Những ngày bị tạm giam, Quý khóc vì ân hận và thương nhớ các con côi cút. Trông ngóng mãi không thấy Quý về, người con út của Quý đánh đường từ Buôn Ma Thuột ra quê dò la tin tức mẹ. Người con trai tá hỏa khi biết mẹ của mình lại bị bắt vì vận chuyển thuê thuốc nổ.

Hai mẹ con được gặp nhau qua khung lưới sắt B40. Quý nhìn con mình bằng những giọt nước mắt ân hận.

                                                    

                   T.H

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc