Vụ Cưỡng chế đầm tôm của gia đình ông Đoàn Văn Vươn:

Nguyên chủ tịch Tiên Lãng thoát tội "hủy hoại tài sản"

08:53 | 08/01/2013

1,293 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngày 7/1, Viện Kiểm sát nhân dân TP Hải Phòng đã ban hành cáo trạng vụ án “Hủy hoại tài sản” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” trong vụ cưỡng chế đầm tôm của gia đình ông Đoàn Văn Vươn.

>> 'Bộ Công an, VKSND Tối cao cần 'nghe lại' vụ Tiên Lãng'

>> Một năm trôi qua, vẫn còn những băn khoăn từ Tiên Lãng

>> 'Điểm mờ' trong kết luận điều tra vụ Đoàn Văn Vươn

>> Đoàn Văn Vươn có thể đối mặt với án tử hình!

>> Khởi tố nguyên Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng

 

Theo tài liệu điều tra của Công an thành phố Hải Phòng, ngày 24/11/2011, UBND huyện Tiên Lãng ban hành Quyết định số 307/QĐ-UBND áp dụng biện pháp cưỡng chế thu hồi 19,3 ha đất giao nuôi trồng thủy sản đã hết thời hạn sử dụng đối với gia đình ông Đoàn Văn Vươn. Đồng thời UBND huyện có Kế hoạch số 104/KH-UBND ngày 24/11/2011 về việc tổ chức cưỡng chế để thi hành quyết định hành chính thu hồi đất đối với gia đình ông Vươn.

Trong Kế hoạch 104/KH-UBND nêu rõ nội dung cưỡng chế bàn giao toàn bộ diện tích đất và công trình gắn liền với đất đã thu hồi cho UBND xã Vinh Quang (huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng).

Tuy nhiên, bị can Nguyễn Văn Khanh - nguyên Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng được giao nhiệm vụ là Trưởng ban chỉ đạo cưỡng chế thu hồi đất đã trực tiếp chỉnh sửa, ký ban hành Thông báo số 225 ngày 28/12/2011 phân công nhiệm vụ cho các tổ công tác để tháo dỡ tài sản ở khu vực có quyết định cưỡng chế.

 

Nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Nguyễn Văn Khanh. 

 

Trong buổi cưỡng chế ngày 05/01/2012, ông Nguyễn Văn Khanh là người trực tiếp ra lệnh cho Phạm Xuân Hoa, Lê Thanh Liêm, Phạm Đăng Hoan để đôn đốc những người được trưng dụng thuộc Tổ 2 trực tiếp tháo dỡ lều trong đầm của gia đình ông Vươn, ông Quý. Việc tháo dỡ được thực hiện trong 2 ngày (05 và 06/01/2012), gây thiệt hại về tài sản trị giá 295 triệu đồng.

Phạm Xuân Hoa, Lê Thanh Liêm, Phạm Đăng Hoan mặc dù biết ông Khanh chỉ đạo phá dỡ tài sản là không đúng với Kế hoạch 104/KH-UBND nhưng vẫn giúp sức cho ông Khanh thực hiện việc phá dỡ làm hư hỏng tài sản của gia đình ông Vươn, ông Quý.

Theo cáo trạng truy tố của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố, kết luận các bị can Nguyễn Văn Khanh - nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng; Phạm Xuân Hoa - nguyên Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường; Lê Thanh Liêm - nguyên Chủ tịch UBND xã Vinh Quang phải chịu trách nhiệm về việc hủy hoại tài sản có giá trị 295 triệu đồng, trong đó ông Hoan giúp sức cho ông Khanh hủy hoại tài sản của gia đình ông Quý có giá trị 191 triệu đồng.

 

Nguyên chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Lê Văn Hiền bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

 

Bị can Lê Văn Hiền - nguyên Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, với trách nhiệm là người đứng đầu cơ quan hành chính ở địa phương đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ theo quy chế làm việc và không có biện pháp đôn đốc, kiểm tra, giám sát trong quá trình chuẩn bị cưỡng chế và tổ chức thực hiện cưỡng chế nên đã không phát hiện, ngăn chặn kịp thời, để ông Khanh cùng đồng phạm thực hiện việc tháo dỡ tài sản, không thực hiện đúng Kế hoạch số 104/KH-UBND ngày 24/11/2012 của UBND huyện, gây hậu quả nghiêm trọng.

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, Viện Kiểm sát nhân dân TP Hải Phòng đã ban hành cáo trạng số 12/CT-P1A ngày 07/01/2013 truy tố các bị can Nguyễn Văn Khanh, Phạm Xuân Hoa, Lê Thanh Liêm về tội “Hủy hoại tài sản” - Theo khoản 3, điểm a, Điều 143 BLHS; truy tố Phạm Đăng Hoan về tội “Hủy hoại tài sản” - Theo khoản 2, điểm g, Điều 143 BLHS; truy tố Lê Văn Hiền về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” - Theo khoản 1 Điều 285 BLHS.

Đối với một số cán bộ thuộc các phòng, ban của UBND huyện Tiên Lãng và những đối tượng được trưng dụng tháo dỡ tài sản của gia đình ông Vươn, ông Quý, tài liệu điều tra có trong hồ sơ vụ án không đủ cơ sở kết luận hành vi của những đối tượng này đủ yếu tố cấu thành tội phạm hình sự nên cơ quan điều tra không khởi tố.

Trước đó, ngày 04/01/2013, Viện Kiểm sát nhân dân TP Hải Phòng cũng đã ban hành Cáo trạng số 10/CT-P1A truy tố các bị can Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Sịnh, Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Vệ về tội “Giết người” - Theo điểm d, khoản 1, Điều 93 BLHS; các bị can Phạm Thị Báu, Nguyễn Thị Thương về tội “Chống người thi hành công vụ” - Theo điểm d, khoản 2, Điều 257 BLHS.

Sau khi ban hành cáo trạng truy tố các bị can trong hai vụ án nêu trên, Viện Kiểm sát nhân dân TP Hải Phòng tiến hành các thủ tục tố tụng và chuyển toàn bộ hồ sơ hai vụ án này sang Tòa án nhân dân TP Hải Phòng để chuẩn bị xét xử vụ án theo quy định của pháp luật.

Thiên Minh

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc