Những cái chết thương tâm liên quan đến các vụ nổ

06:49 | 26/02/2013

1,078 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trong những tháng ngày cuối năm 2011, báo chí đã tốn biết bao giấy mực để nói về vụ nổ thương tâm khiến thai phụ và cháu bé 4 tuổi tử vong. Sau đó là hàng loạt các vụ nổ đã cướp đi mạng sống của nhiều người. Rạng sáng 24/2/2013, một vụ nổ nữa lại xảy ra khiến nhiều căn nhà gần cầu Nguyễn Văn Trỗi, quận 3, TP Hồ Chí Minh bị sập làm 10 người thiệt mạng.

>> Vụ nổ kinh hoàng tại TP HCM: “Sinh nghề tử nghiệp”

>> Vụ nổ tại Bắc Ninh: Nạn nhân mang mìn đi trả thù?

>> Nổ khí gas kinh hoàng ở khu công nghiệp Khai Sơn

Tất cả các vụ nổ này đều do vật liệu nổ và hàng hoá nguyên hiểm gây ra, phải chăng trong cách quản lý vật liệu nổ và các loại hàng hoá, vật liệu nguy hiểm đang có vấn đề…?

Báo điện tử Petrotimes xin trích lược một số vụ nổ trong thời gian vừa qua.

“Nổ”… thuốc nổ

Chắc hẳn, ai cũng nhớ đến vụ án mạng thương tâm khiến thai phụ và cháu bé 4 tuổi (ở xã Nam Sơn, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh) tử vong. Đây là vụ án được dư luận quan tâm chú ý nhất trong những tháng đầu năm 2012.

Theo đó, khoảng 7h sáng ngày 1/12/2011, chị Nguyễn Thị Quỳnh (ở xã Nam Sơn, huyện Quế Võ, Bắc Ninh) dắt xe Dream ra khỏi nhà và nổ máy đi được vài mét thì chiếc xe bất ngờ xe phát ra tiếng nổ lớn. Hai mẹ con chị Quỳnh bị bắn văng ra ngoài. Chị Quỳnh bị thương nặng, còn bé Nguyễn Khánh Vân ngồi sau xe bị gãy một chân, chấn thương nhiều phần cơ thể. Hai nạn nhân đã được đưa đi bệnh viện cấp cứu và tử vong sau đó vài ngày.

Hung thủ gây ra vụ nổ xe máy khiến thai phụ và cháu nhỏ thiệt mạng.

Sau thời gian dài vào cuộc điều tra, cơ quan công an tỉnh Bắc Ninh đã làm rõ chân tướng vụ nổ. Theo đó, đây không phải là vụ nổ xe máy thông thường mà vụ nổ trên do thuốc nổ TNT gây ra. Theo đó, năm 2010 vợ chồng Nguyễn Đức Tiềm (34 tuổi ở tỉnh Hải Dương) đến ở nhờ căn nhà liền kề với nhà hai tầng của gia đình chị Quỳnh. Quãng thời gian ở đây, Tiềm và chị Nguyễn Thị Quỳnh nảy sinh mâu thuẫn. Anh ta tìm cách trả thù chị Quỳnh.

Đêm 30/11/2011, rạng sáng 1/12/2011, phát hiện chìa khóa xe máy Dream của chị Quỳnh vẫn cắm ở ổ điện, Tiềm mở khóa yên, tháo bình xăng, gắn kíp điện vào thuốc nổ... nối dây với hệ thống khởi động. Sáng hôm sau, khi chị Quỳnh khởi động xe máy để đưa con đi học thì phát nổ.

Cuối tháng 12/2012, người dân Bắc Ninh lại một lần nữa tá hoả khi chứng kiến một vụ nổ khiến hai người chết không được toàn thây. Nguyên nhân xuất phát từ việc nạn nhân mang mìn đi trả thù, nhưng khi chưa kịp trả thù thì quả mìn đã phát nổ.

Cụ thể, rạng sáng ngày 29/12/2012, trước cửa  số nhà 25 phố Vũ Kiệt, phường Tiền An (TP.Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh), trong lúc hai người đàn ông đang đi xe máy vừa dừng lại, bất ngờ phát nổ một tiếng rất lớn làm cả hai chết tại chỗ, thi thể không còn nguyên vẹn, bị bắn văng khắp nơi. Xe máy của hai người này cũng cháy trơ khung. Danh tính của hai nạn nhân được xác định là Đỗ Văn Mười (39 tuổi, ở phường Tiền An, thành phố Bắc Ninh) và Nguyễn Văn Hải (47 tuổi, ở TP Chí Linh, Hải Dương).

Vụ nổ xe máy khiến hai người thiệt mạng vào tháng 12/2012.

Theo đó, nạn nhân Mười vốn là một “anh chị” khét tiếng trong giới giang hồ ở Bắc Ninh, không ai dám đụng vào. Thành phần gia đình của Mười cũng phức tạp. Mười có rất nhiều anh chị em, có người đã chết hoặc bị tù tội do dính dáng tới nhiều vụ đâm chém đẫm máu.

Cách thời điểm xảy ra vụ nổ khoảng gần một tháng, Mười có xảy ra mâu thuẫn với một gia đình khác tại khu vực phường Tiền An. Trong vụ xô xát đó, Mười bị một nam thanh niên chém thương tích. Khu vực xảy ra vụ nổ được xác định ngay sát nhà người đã chém Mười. Theo đó, mười cùng Hải đã mang thuốc nổ đi trả thù, khi gần đến nhà “kẻ thù” của mình, hai người này dừng xe để chuẩn bị thì phát nổ.

“Nổ”… khí gas

Cuối năm 2011, dư luận Hà Nội bang hoàng khi hay tin về vụ nổ khí gas tại một căn nhà trong ngõ 22 Tạ Quang Bửu (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) làm hai vợ chồng bị thương nặng, hai đứa con bị vùi trong đống đổ nát. Cụ thể, khoảng 5h30 ngày 3/11/2011, người dân sống tại ngõ 22 bỗng choàng tỉnh bởi một tiếng nổ lớn. Và ngay sau đó là những rung chuyển lớn về việc ngôi nhà bị sập. Sau phút bàng hoàng, người dân mới hay một ngôi nhà nằm sâu trong ngõ bị nổ tung, bê tông, gạch, vữa, vỡ, đổ la liệt. Chủ nhân của ngôi nhà là anh Trần Nhật Minh (45 tuổi) ở cùng vợ là chị Thu Ngân (40 tuổi) và hai đứa con nhỏ.

Vụ nổ khí gas khiến hai cháu bé tử vong tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Ngôi nhà này được chủ nhân của nó sử dụng tầng một làm bếp, hai vợ chồng ngủ ở tầng ba và hai đứa con nhỏ ngủ ở tầng hai. Sáng cùng ngày, hai vợ chồng anh Minh dậy sớm để chuẩn bị bữa sáng cho cả gia đình. Ngay khi bật điện, một tiếng nổ lớn phát ra khiến ngôi nhà bị sập hoàn toàn. Hậu quả, hai vợ chồng anh Minh bị bỏng nặng ở vùng mặt, ngực và tay. Hai cháu Trần Thị Ngọc Tâm (15 tuổi) và Trần Duy Anh (6 tuổi) tử vong do bị mắc kẹt và phải mất sáu tiếng, lực lượng cứu hộ mới đưa được thi thể 2 cháu nhỏ ra ngoài.

Cũng liên quan đến khí gas, ngày 5/12/2012, tại Công ty Cổ phần Thương mại Dầu khí An Dương, trong Khu công nghiệp Khai Sơn, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh cũng đã xảy ra cháy nổ khủng khiếp khiến 42 người bị thương.

Theo lãnh đạo Công ty CPTM Dầu khí An Dương, vào thời điểm đó, hai công nhân Trần Văn Tuấn và Phạm Ngọc Thanh, là thủ kho đang nạp gas từ xe bồn sang các bình nhỏ trong khu vực nhà máy. Bất ngờ, gas bị rò rỉ ra ngoài, phóng trúng người anh Thanh đang trực tiếp đứng cạnh vòi dẫn gas từ xe bồn ra. Thấy vậy anh Tuấn ở phía đầu xe cũng chạy ra, bị lửa phóng vào người. Ngay sau đó, cả hai công nhân vùng chạy ra ngoài kêu cứu. Mọi người trong công ty chạy ra thấy lửa và khói đen nghi ngút đang bốc ra từ xe bồn. Liền đó là những tiếng nổ lớn, nhiều bình gas nhỏ bắn tung tóe, văng tứ tung. Hai chiếc bồn lớn cũng bị bắn tung ra khỏi khu vực nhà máy sang chiết gas.

Vụ nổ khí gas tại công ty CPTM Dầu khí An Dương.

Vụ nổ có sức công phá lớn khiến toàn bộ cửa kính phía trước dãy nhà làm việc của công ty CPTM Dầu khí An Dương đã bị vỡ tung. Sau khi sự cố xảy ra, cán bộ công nhân viên đã được chỉ đạo và dốc sức chữa cháy bằng các thiết bị có sẵn cùng các bình cứu hỏa trong công ty. Đồng thời, cấp báo cho lực lượng cứu hỏa khẩn trương đến hiện trường chữa cháy, xe cứu thương cũng được gọi đến đưa hai công nhân Tuấn và Thanh đã được đưa đi cấp cứu tại viện.

Sinh nghề tử nghiệp

Gần đây nhất, 0h30 ngày 24/2/2013, tại ngõ 384 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 8, quận 3, TP HCM đã xảy ra một vụ cháy nổ lớn với sức công phá cực mạnh làm đổ sập hoàn toàn ba căn nhà, khiến 10 người tử nạn, 3 người trọng thương.

Theo đó, người dân ở ngõ 384 đang ngon giấc, bất ngờ một tiếng nổ lớn giống hệt như bom phát ra từ căn nhà số 384/9 Nam Kỳ Khởi Nghĩa (căn nhà này được ngăn đôi cho thuê) của ông Hồ Sỹ Cường (81 tuổi) làm chủ khiến nhiều người dân nơi đây hốt hoảng tháo chạy. Sức công phá quá mạnh của vụ nổ đã làm sập hoàn toàn căn nhà ông Cường và hai căn nhà bên cạnh. Sau đó, lửa bùng cháy dữ dội từ đống đổ nát này. Lúc xảy ra cháy nổ, mọi người ở ba căn nhà trên đều đang ngủ nên đã gây thiệt hại, thương vong về người khá lớn. 

Hiện trường vụ tai nạn tại ngõ 384 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa.

Nhận được tin, lực lượng PCCC cứu hộ và cứu nạn của Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM đã có mặt kịp thời. Trong quá trình chữa cháy, lực lượng cứu hộ và cứu nạn đã cứu được ba người bị kẹt trong đám cháy. Tuy nhiên, vụ cháy nổ đã chôn vùi 10 nạn nhân xấu số trong đống đổ nát.

Theo thông tin từ cơ quan công an, cách đây 2 tháng, ông Lê Minh Phương (58 tuổi; giám đốc Công ty cổ phần công nghệ giải trí Lạc Việt - tên cũ: Công ty TNHH Tháp Đôi phim, chuyên viên tạo hiệu ứng cháy nổ, khói lửa) đã thuê một phần căn nhà của ông Hồ Sỹ Cường, để chứa đạo cụ làm phim, đặt trụ sở Công ty Lạc Việt và để ở. Thời điểm xảy ra vụ cháy nổ, ông Phương cùng vợ con và người thân ở trong căn nhà nói trên đều bị thiệt mạng.

Tại hiện trường, cơ quan công an đã thu giữ một số đạn mã tử và vỏ đạn các loại (đã lấy hết thuốc súng), khả năng được sử dụng tạo hiệu ứng cháy nổ, khói lửa cho phim.

“Có nhiều khả năng, ông Phương đã tàng trữ hoặc pha chế vật liệu nổ trái phép ở địa chỉ trên gây ra vụ cháy nổ đặc biệt nghiêm trọng” - một cán bộ của Sở Cảnh sát PCCC TP HCM cho biết.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc