Những lãnh đạo Agribank vướng vòng lao lý

19:08 | 22/09/2014

1,630 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trước ông Đỗ Tất Ngọc, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank), nhiều lãnh đạo cấp cao của ngân hàng này cũng đã bị bắt.

Trụ sở Agribank.

 

Những năm gần đây, thị trường tài chính – ngân hàng liên tiếp chứng kiến một loạt lãnh đạo cấp cao của các ngân hàng bị bắt, bị truy tố do các hành vi vi phạm quy định pháp luật trong lĩnh vực tài chính – tiền tệ. Và trong bản danh sách buồn này, Agribank lại là ngân hàng có số lượng đóng góp nhiều nhất. Dưới đây, PetroTimes xin điểm lại danh sách những lãnh đạo, cán bộ của Agribank đã bị bắt thời gian gần đây:

Ông Đỗ Tất Ngọc bị bắt vì hành vi “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”

Ông Ngọc bị bắt vì liên quan đến những sai phạm tại Công ty in - thương mại và dịch vụ Agribank. Ngoài ra, ông Ngọc còn bị xác định có dấu hiệu thiếu trách nhiệm trong quản lý kinh tế trong vụ án tại Công ty Cho thuê tài chính II (ALC II).

Tại Công ty In – Thương mại và Dịch vụ Agribank (nay là Công ty TNHH MTV dịch vụ Agribank): Theo kết luận thanh tra của Ngân hàng Nhà nước thì Công ty in - thương mại và dịch vụ Agribank đã vi phạm pháp luật trong việc dùng quyền sử dụng đất tại số 10 Chùa Bộc, quận Đống Đa, Hà Nội và tài sản trên đất để góp vốn vào Công ty cổ phần bất động sản Agribank; Vi phạm Luật đất đai trong việc đầu tư vào dự án đấu giá quyền sử dụng đất tại phường Phú Thượng, quận Tây Hồ; việc đầu tư dự án xây dựng khách sạn năm sao tại đường Trần Phú, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa có nguy cơ bị mất vốn; Vi phạm Luật đất đai trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản trên đất tại Khu công nghiệp Quang Minh, huyện Mê Linh, tỉnh Vĩnh Phúc (nay là Hà Nội) để xây dựng nhà máy in ngân hàng.

Ông Đỗ Tất Ngọc, nguyên Chủ tịch HĐQT Agribank.

Xác định các sai phạm trên có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, cơ quan thanh tra ngân hàng đã chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ trách nhiệm. Quá trình xác minh, cơ quan công an đã làm rõ việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản trên đất tại Khu công nghiệp Quang Minh có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự nên đã khởi tố vụ án để điều tra làm rõ. Trong đó ông Ngọc được xác định là đã có quyết định tạo điều kiện cho lãnh đạo Công ty in - thương mại và dịch vụ Agribank thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

Tại ALC II, quá trình điều tra vụ án tham nhũng tại Công ty này, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã xác định số tiền thiệt hại lên tới hơn 500 tỉ đồng. Ông Ngọc – người đứng đầu và có trách nhiệm quản lý ở Agribank khi đó – được xác định là đã thiếu trách nhiệm trong quản lý kinh tế, không thực hiện kiểm tra, giám sát các hoạt động của ALC II trong các năm 2007, 2008, sáu tháng đầu năm 2009, không phát hiện, xử lý kịp thời những sai phạm tại Công ty ALC II dẫn đến gây thất thoát lớn tài sản nhà nước.

Đặc biệt, 19/1/2007, Ngân hàng Nhà nước ban hành quyết định về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định về các tỉ lệ đảm bảo an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng. Trong đó quy định: “Tổng mức cho vay và bảo lãnh tín dụng đối với một doanh nghiệp mà tổ chức tín dụng nắm quyền kiểm soát không được vượt quá 10% vốn tự có của tổ chức tín dụng”.

Và nếu chiếu theo quy định này, ALC II sẽ không được vay tiền từ Agribank do từ cuối năm 2006, công ty này đã vay của Agribank trên 2.200 tỉ đồng. Tuy nhiên, tháng 4-2007, HĐQT Agribank vẫn ban hành quyết định do ông Đỗ Tất Ngọc, khi đó là chủ tịch HĐQT Agribank kiêm chủ tịch HĐQT của ALC II, ký phê duyệt kế hoạch kinh doanh, kế hoạch tài chính năm 2007 đối với các công ty cho thuê tài chính trực thuộc, trong đó cho ALC II vay tới 3.770 tỉ đồng.

Ông Phan Thanh Tân, nguyên Tổng giám đốc Agribank bị khởi tố về hành vi “Thiếu trách nhiệm trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”

Ông Tân được cho là có liên quan đến việc việc để cho Agribank - chi nhánh Nam Hà Nội cho vay quá hạn mức quy định, gây thiệt hại số tiền khoảng 3.900 tỉ đồng.

Ông Phan Thanh Tân, nguyên Tổng giám đốc Agribank.

Cũng trong giai đoạn ông Tân giữ chức Tổng giám đốc Agribank, một loạt các sai phạm ở các chi nhánh của ngân hàng này đã được cơ quan điều tra làm rõ. Và với tư cách là người điều hành cao nhất, ông Tân đã không thể hiện được trách nhiệm trong việc quản lý hệ thống, quản lý cán bộ của mình.

Ngày 9/5/2012, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an thành phố Hà Nội thi hành lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với Nguyễn Tuấn Anh (ở phường Vạn Phúc, quận Hà Đông), nguyên Phó giám đốc chi nhánh Công ty vàng Agribank Hà Đông, về hành vi “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản”.

Theo tài liệu điều tra, tháng 10/2011, ông Kiều D.T. đến chi nhánh Công ty vàng Agribank Hà Đông để gửi 12,5 lượng vàng SJC 99,99%. Ông Tuấn Anh đã chỉ đạo cấp dưới lập hợp đồng nhận giữ vàng. Tuy nhiên, sau đó, ông Tuấn Anh đã không vào hồ sơ hợp đồng số vàng gửi trên mà lấy toàn bộ số vàng của ông T. gửi để sử dụng vào mục đích cá nhân. Được biết, ngoài ông T., còn nhiều trường hợp khách hàng khác cũng tố giác hành vi chiếm đoạt vàng của ông Tuấn Anh.

Ngày 18/5/2012, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Đỗ Đức Hưng (56 tuổi, nguyên giám đốc chi nhánh Hồng Hà, thuộc ngân hàng Agribank) về hành vi lạm quyền trong khi thi hành công vụ. Ông Hưng được cho là đã lợi dụng quyền hạn ký 8 bảo lãnh thanh toán không có hồ sơ, không hạch toán, không thu phí bảo lãnh cho một số công ty, với tổng số tiền hơn 345 tỉ đồng.

Liên quan vụ việc tại chi nhánh Hồng Hà, hai cựu cán bộ khác thuộc Agribank Hồng Hà là Đỗ Thị Minh Hiền (44 tuổi, Trưởng phòng tín dụng) và Trương Đăng Dần (38 tuổi, Phó phòng tín dụng) cũng bị khởi tố, bắt giam.

Tháng 10/2012, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Hồ Đăng Trung (ở phường 7, quận 5, TP. Hồ Chí Minh); Hồ Văn Long (ở phường 12, quận 6, TP. Hồ Chí Minh). Trung nguyên là giám đốc, còn Long là Trưởng phòng tín dụng Agribank chi nhánh 6, về hành vi “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Ngày 26/11/2012, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh - Nguyên giám đốc chi nhánh Agribank Bến Thành (TP. Hồ Chí Minh).

Bà Hoàng Oanh bị bắt tạm giam về hành vi vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Cùng bị bắt với hành vi trên còn có ba cán bộ khác của Agribank Bến Thành. Trong thời gian làm giám đốc Agribank Bến Thành, bà Hoàng Oanh cùng các thuộc cấp của mình đã làm hồ sơ, ký một số hợp đồng tín dụng trái với quy định, gây thất thoát nhiều tỉ đồng. Bà Oanh đã về hưu trước khi bị khởi tố.

Ông Phạm Ngọc Ngoạn, nguyên Ủy viên HĐTV Công ty in – Thương mại và Dịch vụ Agribank bị điều tra về hành vi “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”

Sai phạm của ông Ngoạn được xác định: Năm 2008, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo Agribank di chuyển Nhà máy in ngân hàng I ra khỏi nội ô TP Hà Nội. Ông Ngoạn khi đó là Giám đốc công ty đã được giao thực hiện chủ trương này. Sau khi khảo sát, ông Ngoạn đã lựa chọn địa điểm đặt nhà máy tại Khu công nghiệp Quang Minh và làm việc với Công ty INED có trụ sở tại phố Cao Bá Quát, quận Ba Đình, Hà Nội để thỏa thuận chuyển nhượng nhà xưởng và diện tích đất gần 20.400m2 do Công ty INED đứng tên thuê đất.

Cơ quan chức năng xác định lô đất của Công ty INED đứng tên sở hữu được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo diện đất thuê trả tiền hằng năm. Do đó, lô đất này không được chuyển nhượng hay cho thuê lại theo quy định của Luật đất đai năm 2003. Tuy nhiên, ông Ngoạn vẫn tiến hành đàm phán thỏa thuận với INED và có tờ trình gửi Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Agribank, đề nghị cấp vốn xây dựng cơ bản để chuyển nhà máy in và được ông Đỗ Tất Ngọc có văn bản chấp thuận về kế hoạch vốn; đồng ý cho thuê đơn vị tư vấn để lập dự án đầu tư di chuyển nhà máy in để trình HĐQT xem xét phê duyệt...

Trên cơ sở các tờ trình này, ông Đỗ Tất Ngọc đã ký quyết định phê duyệt dự án xây dựng nhà máy in thuộc Công ty in - thương mại và dịch vụ Agribank với tổng mức đầu tư hơn 158 tỉ đồng. Trong đó, số tiền thuê đất trong 49 năm là hơn 93 tỉ đồng.

Cơ quan chức năng tình nghi ông Phạm Ngọc Ngoạn biết rõ những quy định này, biết việc định giá chuyển nhượng với số tiền 4,6 triệu đồng/m2 đất là không có căn cứ nhưng vẫn thực hiện việc thuê đất.

Cho đến nay, Công ty TNHH một thành viên dịch vụ Agribank vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của lô đất trên và dự án di dời Nhà máy in ngân hàng I vẫn chưa được thực hiện. Khoản tiền đã chuyển cho Công ty INED cho đến nay không có khả năng thu hồi.

Thanh Ngọc

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc