Những vụ cướp... tưởng tượng

11:08 | 05/02/2013

854 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Vì tiền một số đối tượng đã dựng các vụ cướp giả để hợp thức hóa số tài sản đã chiếm đoạt của công ty hay của chủ cửa hàng… Nhưng hành động của chúng đã bị các trinh sát hình sự Công an Hà Nội lật tẩy…

Màn kịch chưa hoàn hảo

Một buổi chiều cuối năm 2012, Nguyễn Hồng Phương, 34 tuổi, trú tại xã Minh Khai, huyện Từ Liêm, Hà Nội, kế toán của Công ty Cổ phần ATH, ở quận Đống Đa gọi điện về công ty trong tình trạng hoảng loạn và khóc nức nở. Qua điện thoại, mọi người chỉ nghe bập bõm… nhưng đại loại Phương vừa bị cướp tiền. Ngay lập tức, công ty này đã cử người đến nơi xảy ra vụ cướp và đưa Phương đến Cơ quan Công an trình báo sự việc.

Lúc đến Công an phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hồng Phương càng hoảng loạn, quần áo lấm bùn bê bết, mắt sưng húp. Được mọi người động viên nhưng cũng phải 15 phút sau, Phương mới lấy lại bình tĩnh để trình báo. Chiều hôm đó, Phương được giám đốc công ty giao đến Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn ở Trung Hòa - Nhân Chính (Hà Nội) rút 800 triệu đồng.

Rút tiền xong, Phương đi trên đường từ khu Trung Hòa - Nhân Chính về công ty thì bị một thanh niên tạt qua đầu xe của Phương. Cô liền phanh xe tránh nhưng không kịp nên đã ngã xuống đường và vội đứng dậy dựng xe thì bất ngờ người này lao vào giật luôn chiếc túi đựng tiền.

Nữ kế toán Nguyễn Hồng Phương

 

Ngay sau đó, một số trinh sát điều tra Công an quận Thanh Xuân khẩn trương ghi lời khai tường tận của Phương. Đồng thời, một tổ công tác khác phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Công an thành phố điều tra làm rõ thông tin về đối tượng cướp táo tợn trên. Nhưng khi tiến hành điều tra, dựng lại hiện trường nơi xảy ra vụ cướp, các trinh sát dày dạn kinh nghiệm cảm thấy lời khai của nữ kế toán này về các tình huống, cũng như hiện trường nơi xảy ra vụ cướp có nhiều điều không bình thường.

Đặc biệt, mỗi lần đến Cơ quan Công an để ghi lời khai thì nữ kế toán Hồng Phương lại khai khác nhau, loanh quanh, gây mất thời gian của cán bộ làm nhiệm vụ. Có lúc, Phương còn lấy cớ bị ốm nên không đến Cơ quan Công an… Một chi tiết nhỏ được các trinh sát phát hiện, đó là thời gian Phương khai xảy ra cho đến khi gọi điện về công ty để báo bị cướp tiền cách nhau khá xa. Và lời khai đầu tiên với lời khai những lần sau đó của Phương về thời gian xảy ra vụ cướp lại chênh nhau.

Đầu tháng 1/2012, nữ kế toán Hồng Phương được mời đến Cơ quan Công an để lý giải về điều không bình thường đó. Lần này, Phương thú nhận cô ta tự dựng màn kịch cướp giật này để chiếm đoạt 800 triệu đồng của công ty… Khi rút tiền ở ngân hàng, Phương không về công ty mà đến nơi hẹn ở quận Cầu Giấy để nhờ bạn là Nguyễn Thị Mai Hương cất tiền và hứa chia cho Hương 200 triệu đồng. Sau đó, Phương mới quay về khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính rồi cố tình ngã vào vũng nước bên đường để quần áo bẩn và vừa khóc vừa gọi điện về công ty báo bị cướp giật tiền.

Công an quận Thanh Xuân đã thu lại số tiền 800 triệu đồng đang được giấu tại nhà nữ kế toán này để trả lại Công ty Cổ phần ATH. Đồng thời, ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Hồng Phương về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, tiếp tục làm rõ hành vi liên quan của Nguyễn Thị Mai Hương để xử lý trước pháp luật.

Vụ “cướp” 3 tỉ tại ngã tư

Hơn một năm trước đây, ông Đặng Đình Thắng, chủ cửa hàng vàng bạc Hà Phương ở quận Hồng Bàng, Hải Phòng giao 100.000USD và 25.000 euro cho nhân viên của mình là Nguyễn Văn Cường (làm việc tại cửa hàng 4 năm) mang lên Hà Nội đổi thành tiền Việt. Khi từ Hải Phòng lên Hà Nội, Nguyễn Văn Cường đã thông báo hành trình của mình cho bạn Đinh Gia Hưng, ở Hải Phòng và bàn nhau chiếm đoạt số tiền trên. Ngay sau đó, Hưng báo cho Lê Duy Cường và Nguyễn Xuân Thùy, ở quận Lê Chân, Hải Phòng khẩn trương đi xe máy bám theo xe khách của Nguyễn Văn Cường đến Hà Nội.

Bị cáo Lê Duy Cường trong vụ "cướp" gần 3 tỉ đồng tại Tòa án Hà Nội

 

Sẩm tối hôm đó, nhóm Lê Duy Cường, Đinh Gia Hưng và Nguyễn Xuân Thùy đến Hà Nội. Lúc này, Nguyễn Văn Cường cũng đã đổi xong tiền. Theo hẹn với đồng bọn, Nguyễn Văn Cường cầm túi tiền (gần 3 tỉ đồng) đi về ngã tư Hàng Mắm - Hàng Tre, quận Hoàn Kiếm.

Khi thấy Nguyễn Văn Cường đi đến, Lê Duy Cường lao vào dùng dùi cui điện khống chế để Hưng “cướp giật” chiếc túi đựng tiền bỏ chạy. Lê Duy Cường còn chích dùi cui điện vào người Nguyễn Văn Cường (nhằm đánh lạc hướng điều tra) rồi nhảy lên xe của Nguyễn Xuân Thùy đang đợi gần đó để đuổi theo Đinh Gia Hưng. Khi các đối tượng đã diễn xong màn kịch “cướp giật”, thì Nguyễn Văn Cường đến Cơ quan Công an gần đó trình báo lại sự việc.

Sau hơn một tháng điều tra, xác minh, Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã bắt giữ được đối tượng Lê Duy Cường. Tại Cơ quan Công an Lê Duy Cường khai báo sự thực về màn kịch vụ cướp giả đó. Điều đáng nói, sau khi “cướp” túi tiền gần 3 tỉ đồng trên, Đinh Gia Hưng ôm tiền nhảy lên xe bỏ chạy đến điểm hẹn với đồng bọn tại Quốc lộ 5. Nhưng ít phút sau khi Lê Duy Cường và Nguyễn Xuân Thùy phóng xe máy đến điểm hẹn đó, thì Hưng đã biến mất…

Lê Duy Cường đã bị TAND TP Hà Nội xét xử, tuyên phạt 14 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bị “cướp” siết cổ 

Đêm 23, rạng sáng ngày 24/11/2012, một thanh niên có tên là Nguyễn Đăng Huỳnh, 27 tuổi, ở Phú Thọ, lái xe taxi mang biển kiểm soát 29Y-1436 của một hãng taxi trên địa bàn TP Hà Nội hớt hải đến Công an phường Phúc Lợi, quận Long Biên trình báo vừa bị cướp tài sản khi anh đang chở khách trên tuyến đường đê phường Phúc Lợi, Hà Nội. Đợi cho người lái xe taxi lấy lại bình tĩnh, cán bộ trực ban đêm hôm đó của Công an phường Phúc Lợi bảo người lái xe này viết đơn trình báo lại vụ việc xảy ra.

Công an quận Thanh Xuân kiểm tra tang vật vụ cướp giả 800 triệu đồng

 

Theo trình báo của lái xe taxi Nguyễn Đăng Huỳnh, khoảng 22 giờ 30 phút ngày 23/11, một thanh niên đứng trên đường Trần Quang Khải vẫy xe bảo anh chở về khu đô thị Vincom Long Biên. Vì lúc đó đã muộn, đường ra khu vực ngoại thành vào đêm rất vắng, lái xe Huỳnh định từ chối, nhưng vì hôm nay quá ít khách nên anh đành nhận chở người khách đó.

Khi xe đi đến khu vực đường đê phường Phúc Lợi (chỉ còn một đoạn nữa vào khu đô thị Vincom Long Biên), thì bất ngờ người khách ngồi sau xe lao lên dùng dây điện siết chặt cổ lái xe Huỳnh yêu cầu nộp tiền và điện thoại di động. Hoảng sợ, lái xe Huỳnh đã đưa số tiền 2,3 triệu đồng và điện thoại cho tên cướp. Sau khi tên cướp biến mất, lái xe Huỳnh vội tìm đến Công an phường Phúc Lợi trình báo lại sự việc.

Qua điều tra, xác minh, dựng lại hiện trường vụ cướp tài sản này, các trinh sát hình sự Công an quận Long Biên đã làm rõ đây chỉ là vụ cướp giả. Đầu tháng 1/2013, lái xe Nguyễn Đăng Huỳnh được mời đến Công an quận Long Biên. Trước những chứng cứ mà các trinh sát đưa ra, biết không thể chối cãi được, Huỳnh thú nhận do không có tiền để trả tiền thuê taxi, tiền nợ từ mấy ngày trước khi xảy ra sự việc trên, nên Huỳnh đã dùng dây sạc pin điện thoại di động tự siết cổ, tạo dấu vết giả rồi vứt sim điện thoại đi, sau đó đến Công phường Phúc Lợi trình báo vừa bị cướp tài sản...

Vĩnh Hồ

 

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc