Nữ giám đốc chiếm đoạt hơn 22 tỉ đồng của Agribank

19:01 | 24/11/2014

1,297 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 24/11, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Nam Phương (ở quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội), mức án tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Qua công tác quản lý doanh nghiệp trên địa bàn, Phòng Cảnh sát Điều tra Tội phạm về Trật tự quản lý Kinh tế và Chức vụ (PC46, Công an Hà Nội) phát hiện Nguyễn Thị Nam Phương, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Vạn Cát (trụ sở ở phố Trần Phú, phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội) có dấu hiệu lừa đảo.

Cụ thể, ngày 5/8/2008, Phương có văn bản đề nghị Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Long Biên (Agribank Long Biên) cho vay số tiền 18,5 tỉ đồng. Phương vay số tiền này để thanh toán hợp đồng mua 1.000 chiếc xe gắn máy 3 bánh hiệu HUYUEHY 150ZH với Công ty CP ô tô TMT. Theo thỏa thuận giữa Phương và ngân hàng, tài sản bảo đảm cho khoản vay này chính là tài sản được hình thành từ vốn vay.

Để có bộ hồ sơ đầy đủ và được Agribank Long Biên giải ngân, ngày 5/9/2008, Phương đại diện Công ty TNHH Thương mại Vạn Cát ký hợp đồng mua của Công ty CP ô tô TMT 500 xe gắn máy 3 bánh với tổng giá trị hơn 13,2 tỉ đồng. Trong hợp đồng, Công ty CP ô tô TMT yêu cầu Công ty TNHH Thương mại Vạn Cát phải trả trước 70% giá trị lô hàng và sẽ giao hàng làm 5 đợt, mỗi đợt 100 xe.

Với bản hợp đồng kinh tế này, nữ giám đốc 48 tuổi đã tẩy xóa, sửa chữa một phần nội dung từ 500 xe máy tăng lên 1.000 chiếc với tổng giá trị hợp đồng là 26,5 tỉ đồng. Cùng với thủ đoạn đó, ngay trong ngày ký hợp đồng mua lô hàng của Công ty CP ô tô TMT, Phương ký tiếp hợp đồng với một doanh nghiệp tại TP Hồ Chí Minh thể hiện đã bán toàn bộ lô hàng xe gắn máy trên cho doanh nghiệp này với tổng số tiền là 28,5 tỉ đồng.

Bị cáo Nguyễn Nam Phương.

Có được 2 hợp đồng kinh tế, Phương lập tức gửi cho cán bộ Agribank Long Biên để được vay vốn. Ngày 11/9/2008, Agribank Long Biên đã chấp thuận cho Công ty TNHH Thương mại Vạn Cát vay hơn 18,5 tỉ đồng, trong thời hạn 3 tháng với lãi suất 20%/năm.

Để lấy được tiền của Agribank Long Biên, Phương có công văn đề nghị ngân hàng nhanh chóng giải ngân để thực hiện hợp đồng kinh tế đã ký kết. Ngày 12/9/2008, Agribank Long Biên đã xuất 5 tỉ đồng tiền mặt cho Phương và sau đó chuyển nốt hơn 13,5 tỉ đồng vào tài khoản của Công ty CP ô tô TMT.

Biết đối tác đã nhận được tiền do ngân hàng chuyển tới, Phương gửi công văn đề nghị Công ty CP ô tô TMT chuyển trả lại Công ty TNHH Thương mại Vạn Cát hơn 5 tỉ đồng với lý do kế toán nhầm lẫn. Sau đó, đến đợt giao hàng đầu tiên, Công ty CP ô tô TMT đã giao cho Công ty TNHH Thương mại Vạn Cát đủ 100 chiếc xe gắn máy theo cam kết.

Tuy nhiên, Phương chỉ nhận 28 chiếc (tương đương 742 triệu đồng), số còn lại đối tượng nhất quyết từ chối với lý do chưa có giấy tờ đăng kiểm phương tiện kèm theo. Ngoài ra, Phương còn nại ra nhiều lý do khác nhau đề nghị đối tác thanh lý hợp đồng và yêu cầu trả lại toàn bộ số tiền tương ứng với số xe máy chưa nhận. Sau khi Công ty CP ô tô TMT thanh lý hợp đồng, Phương tức tốc rút hết tiền trong tài khoản để chi tiêu cá nhân.

Cũng trong tháng 8/2008, Phương với tư cách đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Thương mại Vạn Cát đã ký hợp đồng vay Agribank Long Biên hơn 3,5 tỉ đồng để làm vốn mua 494 chiếc xe máy của Tập đoàn LOCIN. Tài sản bảo đảm đối với khoản vay cũng chính là giá trị lô hàng được hình thành từ vốn vay. Để được giải ngân khoản tiền này, Phương đã ký hợp đồng thương mại với đối tác Trung Quốc mua 494 xe máy nêu trên.

Tuy nhiên, khi lô hàng về nước, Công ty TNHH Thương mại Vạn Cát đã bán sạch cho một đối tác ở TP.Hồ Chí Minh, nhưng số tiền thu về không chịu hoàn trả cho chủ nợ. Tổng cộng, Phương đã vay của Agribank Long Biên hơn 22 tỉ đồng. Nữ giám đốc này đã hoàn trả được hơn 1,7 tỉ đồng, số còn lại thị biển thủ hết, trước khi bỏ trốn.

Ngày 20/12/2012, Phương mới bị bắt giữ theo lệnh truy nã của Cơ quan CSĐT Công an Hà Nội. Với hành vi nêu trên, Phương bị Viện Kiểm sát nhân dân Hà Nội truy tố về 2 tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lạm dụng tín nhiệm tài sản”.

Tại phiên tòa, bị cáo Phương khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Sau khi xem xét, Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Phương phải chịu trách nhiệm về số tiền 22,39 tỉ đồng.

T.Minh