Ông Chấn không được mời tham dự phiên tòa xử Lý Nguyễn Chung

15:30 | 28/09/2014

614 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo lịch làm việc, ngày mai (29/9), TAND tỉnh Bắc Giang sẽ đưa bị cáo Lý Nguyên Chung, kẻ sát hại nạn nhân Nguyễn Thị Hoan trong vụ "án oan Nguyễn Thanh Chấn" ra xử sơ thẩm về tội “Giết người” và “Cướp tài sản”.

Chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán Ngọc Thị Vui (TAND tỉnh Bắc Giang).

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo Lý Nguyễn Chung là Luật sư Hoàng Minh Hiển (Đoàn Luật sư TP Hà Nội).

Hầu tòa sau 10 năm lẩn trốn

Theo truy tố, bị cáo Lý Nguyễn Chung là con của ông Lý Văn Phúc và bà Lý Thị Hạng (quê ở Lạng Sơn). Do bà Hạng mất sớm nên ông Chúc lấy vợ hai là bà Nguyễn Thị Lành (ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang). Năm 1995, Lý Nguyễn Chung theo bố về thôn Me sinh sống với bà Lành.

Khoảng 19h30 ngày 15/8/2003, Chung đến quán tạp hóa của chị Nguyễn Thị Hoan (ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) để mua dầu gội đầu. Tại đây, Chung phát hiện trong quán có hộp đựng tiền nên nổi lòng tham, hắn đã ra tay sát hại chị Hoan cướp tài sản.

Lý Nguyên Chung tại cơ quan điều tra.

Lợi dụng lúc chị Hoan đi lấy dầu gội đầu, Chung dùng dao bấm đâm vào bụng chủ quán. Bị đâm, nạn nhân bỏ chạy nhưng Chung liền lao đến kẹp cổ rồi đâm liên tiếp vào ngực, mặt nạn nhân. Trong khi vật lộn, do lưỡi dao bị gãy nên Chung lao đến vật ngửa chị Hoan và đập đầu xuống nền nhà. Tiếp đó, hắn lấy chiếc gối đè lên mặt nạn nhân cho đến khi chị bất động.

Sau khi nạn nhân đã tử vong, Chung tháo hai chiếc nhẫn của chị Hoan, mở tủ bán hàng lấy tiền rồi tắt điện đi ra ngoài. Đến khoảng 22h cùng ngày, người dân phát hiện chị Hoan đã chết tại nhà riêng.

Khoảng 4h30 ngày 16/8/2003, bà Lành dậy nấu cơm, dọn dẹp thì phát hiện bộ quần áo của Chung ngâm ở chậu nước có màu máu nên nghi ngờ con riêng của chồng là kẻ đã sát hại chị Hoan. Ông Chúc và bà Lành gọi Chung dậy hỏi chuyện và thanh niên này cũng thừa nhận hành vi của mình.

Ông Chúc và bà Lành cho Chung về Lạng Sơn để trốn. Tại Lạng Sơn, Chung kể chuyện cho anh trai là Lý Văn Phúc và chị gái là Lý Thị Nghiến biết sự việc. Sau đó, Chung đưa 2 chiếc nhẫn cho anh Phúc, số tiền còn lại Chung đếm được 59.000 đồng. Để che giấu hành vi phạm tội, Chung được Phúc đưa vào Đắk Lắk trốn. Bốn ngày sau, Chung quay về Lạng Sơn với ý định đầu thú, nhưng anh trai không đồng ý nên hắn quay lại Tây Nguyên. Tại Đắk Lắk, Chung sống bằng nghề làm rẫy thuê và đã lấy vợ sinh con.

Sau khi vụ án xảy ra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang xác định, ông Nguyễn Thanh Chấn (ở thôn Me) chính là hung thủ sát hại chị Hoan nên đã bắt giữ. Sau đó, TAND tỉnh Bắc Giang đã xét xử và kết án ông Nguyễn Thanh Chấn án tù chung thân về tội “Giết người”.

Năm 2011, do mâu thuẫn với chồng nên bà Lành đã kể lại chuyện Chung giết chị Hoan cho bố là ông Nguyễn Quang Hiền. Sau đó ông Hiền lại kể cho anh trai là Nguyễn Văn Khánh, nhưng không ai tố giác với cơ quan công an.

Sau nhiều năm ông Chấn và gia đình kêu oan, đến đầu tháng 7/2013, Chung biết tin Công an tỉnh Bắc Giang đang điều tra lại vụ án chị Hoan bị giết hại, biết không thể trốn tội nên ngày 25/10/2013, Lý Nguyễn Chung đã ra đầu thú và nhận tội đã sát hại chị Hoan. Chỉ đến lúc đó, ông Nguyễn Thanh Chấn mới được minh oan và được trả tự do sau 10 năm ngồi tù.

Đối với các đối tượng liên quan, như Nguyễn Thị Lành, Lý Văn Phúc, Lý Thị Nghiến được Chung nói cho biết đã giết chị Hoan nhưng đã không tố giác với cơ quan chức năng, tuy nhiên Phúc đã chết, còn hành vi của những người còn lại ít nghiêm trọng, thời gian vụ án xảy ra đã hơn 10 năm nên hết hiệu lực truy cứu trách nhiệm hình sự…

Ông Nguyễn Thanh Chấn không được mời dự tòa

Theo Luật sư Hoàng Minh Hiển, tại thời điểm gây án, Lý Nguyên Chung chưa đầy 18 tuổi, với hai tội danh sẽ bị truy tố là "Giết người" và "Cướp tài sản", bị cáo này sẽ chịu mức án cao nhất là 18 năm tù.

Liên quan đến phiên toà xét xử Lý Nguyễn Chung, bà Hoàng Thị Hội (người đại diện hợp pháp cho nạn nhân trong vụ án) cho hay, đã nhận được thông báo của TAND tỉnh Bắc Giang về phiên xử này và chờ con trai lớn của chị Hoan về đón lên toà. 

“Tôi cũng đã xin hoãn phiên toà nhưng chủ toạ không đồng ý và hôm trước anh thư ký phiên toà về bảo với tôi rằng cố gắng thu xếp thời gian để đến dự phiên toà” - bà Hội nói.

Ông Nguyễn Thanh Chấn và gia đình tại buổi làm việc với TAND Tối cao.

Lý do bà cụ xin hoãn phiên tòa là cần thời gian để bổ sung thêm đề nghị bồi thường dân sự. Bởi khi chết, chị Hoan có 2 người con, cháu lớn 13 tuổi và cháu nhỏ chưa đầy 17 tháng tuổi. Tuy nhiên, trong phần đề nghị bồi thường mà bà dự định lại chỉ có yêu cầu bồi thường tiền cấp dưỡng cho cháu nhỏ mà quên không đề nghị bồi thường tiền cấp dưỡng cho cháu lớn khi đó mới 13 tuổi.

Còn theo ông Thân Văn Hoạt (người đại diện hợp pháp cho ông Nguyễn Thanh Chấn), gia đình ông Nguyễn Thanh Chấn chưa nhận được bất cứ giấy tờ gì từ TAND tỉnh Bắc Giang xung quanh vụ xử Lý Nguyễn Chung.

Ông Hoạt cho biết thêm, ông Chấn không liên quan gì đến vụ án nên không được mời tham dự là đương nhiên.

PetroTimes sẽ cập nhật diễn biến phiên xét xử này.

Thiên Minh