Phó Chủ tịch xã lừa dân 10 tỷ đồng

07:00 | 22/09/2014

1,725 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 16-9, Công an huyện Việt Yên, Bắc Giang cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với Hoàng Vũ Tăng, SN 1976, nguyên Phó Chủ tịch xã Quang Châu, Việt Yên về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Qua xác minh bước đầu, lực lượng chức năng đã làm rõ, Tăng lừa đảo khoảng 20 người, chiếm đoạt số tiền gần 10 tỷ đồng.

Được biết, trong thời gian giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND xã Quang Châu, Hoàng Vũ Tăng được giao phụ trách lĩnh vực đất đai, nông nghiệp. Nắm rõ quy hoạch và các dự án đầu tư trên địa bàn, Tăng kinh doanh đất từ năm 2004, kiếm được khá nhiều tiền từ lĩnh vực này. Cũng nhờ việc biết trước quy hoạch, biết chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghệp nên Tăng đứng ra nhận mua bán đất tiêu chí (đất nhà nước đền bù khi thu hồi đất nông nghiệp), mua đất dự án… cho nhiều người.

 Đối tượng Hoàng Vũ Tăng

Ngoài ra, Tăng cũng đầu tư một số lượng lớn tiền vào các dự án đang quy hoạch để mong bán lại kiếm lời. Tuy nhiên, năm 2010, kinh tế suy giảm, Tăng rơi vào bế tắc khi đất không “đẩy” đi được, trong khi tiền lãi vay ngày càng lớn, tiền lãi phải trả quá nhiều, có tháng lên tới cả trăm triệu đồng. Để be bịt chuyện vỡ nợ, Tăng đưa ra mức lãi suất hấp dẫn để vay của người nọ trả cho người kia.

Theo đó, nhiều người thân, làng xóm của Tăng đều trở thành bị hại của đối tượng này. Điển hình là chị Nguyễn Thị Phương, 49 tuổi ở thôn Tam Tầng (xã Quang Châu) cho Tăng vay 790 triệu để Tăng đáo nợ ngân hàng, hắn hứa sẽ trả lãi cao. Không ngờ, lãi đâu chưa thấy thì Tăng bị bắt.

Không chỉ trực tiếp vay tiền, đối tượng còn mượn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) làm tài sản bảo đảm cho các hợp đồng vay vốn. Khi Tăng vỡ nợ cũng là lúc nhiều gia đình có nguy cơ mất đất. Một trong những nạn nhân của thủ đoạn này là anh Nguyễn Xuân Tình, thôn Quang Biểu buồn rầu kể, anh Tình đưa cho Tăng 4 bộ hồ sơ về đất để thế chấp, vay vốn kinh doanh. Khi Tăng không trả lãi, gia đình anh phải vay mượn vừa trả lãi, vừa trả gốc để tránh bị ngân hàng xiết nợ.

Một nạn nhân khác là ông Thân Hồng T. ở huyện Đông Anh (TP Hà Nội). Năm 2007, ông nhận chuyển nhượng hai thửa đất tiêu chí ở xã Quang Châu, năm 2010, Tăng đề nghị đưa hồ sơ để Tăng làm giúp thủ tục liên quan. Tuy nhiên, khi chính quyền xã bốc thăm chia lô không có tên trong danh sách. Ông T đã nhiều lần liên lạc yêu cầu làm sáng tỏ vụ việc, đòi lại hồ sơ gốc nhưng Tăng trốn tránh.

Tăng đã lừa đảo gần 10 tỷ đồng (minh họa).

Ngoài ra, Tăng còn thế chấp ôtô BKS 98A-016.30 tại một ngân hàng thương mại nhưng vẫn đưa ra làm “mồi nhử” một số cá nhân nhẹ dạ, cả tin. Tăng lừa bị hại nếu đưa cho hắn 300 triệu để hắn giải chấp ngân hàng (giá trị xe khoảng 700-800 triệu đồng) thì hắn sẽ làm thủ tục sang tên, đổi chủ. Tuy nhiên, khi lấy được số tiền 300 triệu của anh H, Tăng lặn mất tăm.

Hiện, Công an huyện Việt Yên đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án. Với số tiền bị chiếm đoạt lớn như vậy, nhiều gia đình bị Tăng lừa đảo đang lâm vào cảnh khốn cùng. Đây cũng là bài học lớn cho nhiều người khi trao tiền cho kẻ khác.

Theo CAND

 

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc