Phó Giám đốc đòi "hoa hồng" chiếm đoạt 5,4 tỷ đồng

20:02 | 26/08/2014

966 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 26/8, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Mai Văn Bình (56 tuổi, trú tại đường Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, Hà Nội), nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn và công nghệ môi trường, Bộ Tài nguyên Môi trường về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Kết quả điều tra thể hiện, trong quá trình được giao phụ trách thực hiện một số hợp đồng của cơ quan với  Sở Tài nguyên Môi trường một số tỉnh lập kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu để Bộ Tài nguyên và Môi trường lập danh sách các dự án ưu tiên thuộc Chương trình hỗ trợ ứng phó biến đổi khí hậu của Chính phủ để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, mặc dù Trung tâm Tư vấn và công nghệ môi trường cũng như bản thân Bình không được giao nhiệm vụ gì, không liên quan gì đến quá trình thực hiện chương trình này nhưng Bình đã tìm cách thu thập các văn bản của Chính phủ, của Bộ Tài nguyên và Môi trường về chương trình này, sau đó chủ động cung cấp thông tin, văn bản cho một số đối tượng quen biết để họ trao đổi với nhiều người trung gian khác nhằm mục đích tiếp cận, giới thiệu và đưa các doanh nghiệp đến gặp Bình.

Phó Giám đốc đòi "hoa hồng" chiếm đoạt 5,4 tỷ đồng

Bị cáo Mai Văn Bình.

Khi trao đổi với các đối tượng trung gian, cũng như khi gặp trực tiếp các doanh nghiệp tại cơ quan, Bình đã cung cấp thông tin không đúng sự thật về chức năng, nhiệm vụ, vai trò của Bộ Tài nguyên Môi trường, của Trung tâm Tư vấn và công nghệ môi trường và của cá nhân Bình trong việc thực hiện các dự án thuộc Chương trình hỗ trợ ứng phó biến đổi khí hậu của Chính phủ, đồng thời hứa hẹn, thỏa thuận sẽ giúp được các doanh nghiệp tham gia, được nhận vốn để thực hiện dự án theo sự lựa chọn của doanh nghiệp với điều kiện doanh nghiệp phải trích cho cơ quan và cá nhân Bình 3% tổng giá trị dự án, nộp trước cho Bình 600 triệu đồng một dự án.

Bằng phương thức thủ đoạn này, Bình đã nhận của 6 doanh nghiệp với tổng số tiền 4,8 tỷ đồng. Ngay sau khi nhận tiền của các doanh nghiệp, Bình đã sử dụng vào các mục đích chi tiêu cá nhân.

Ngày 18/1/2013, cũng với thủ đoạn lừa đảo như đã nêu trên, khi Bình đang nhận số tiền 600 triệu đồng của một doanh nghiệp khác thì bị cơ quan Công an bắt quả tang. 

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Mai Văn Bình 20 năm tù giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc bị cáo có trách nhiệm bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại theo luật định. Qua vụ án này là lời cảnh báo các công ty, doanh nghiệp cần nêu cao tinh thần cảnh giác để tránh mắc bẫy của những kẻ lừa đảo.

Theo CAND Online

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc