Phòng trọ bí ẩn của kẻ bắt cóc con tin

07:15 | 19/09/2014

1,666 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trước khi gây ra vụ án bắt cóc tại Thanh Xuân Bắc, Trần Thanh Bình đã thuê nhà trọ tại một gia đình trên phố Ngọc Lâm, Long Biên, Hà Nội. Dưới vỏ bọc là một người chồng thuê nhà trọ để đưa vợ lên Hà Nội chơi, Bình đã biến căn phòng chỉ vỏn vẹn chục mét vuông thành đại bản doanh chứa súng, đạn, côn để đi “hành nghề”.

>> Kẻ bắt cóc tại Thanh Xuân Bắc đã chuẩn bị súng, đạn để đi cướp

>> Giải cứu thành công con tin ở Thanh Xuân Bắc

Ông Thịnh chỉ tên Trần Thanh Bình còn lưu trong sổ

Theo thông tin từ cơ quan Công an, Bình đã thuê nhà trọ tại quận Long Biên và đã chuẩn bị súng, đạn, côn trong phòng để đi cướp. Vụ khống chế con tin tại Thanh Xuân Bắc là vụ đầu tiên Bình thực hiện.

Theo lời ông Trần Đức Thịnh (số 35/61, phố Nguyễn Sơn, Ngọc Lâm, Long Biên) chủ nhà trọ, Bình đến thuê phòng ở đây từ ngày 29/8 và được sắp xếp ở phòng 102. Bình là người ít nói, lầm lì.

Bình được ông Thịnh sắp xếp phòng số 102.

Khi đến thuê nhà, Bình có đầy đủ giấy tờ tùy thân như chứng minh thư (ghi hộ khẩu thường trú tại Quang Trung, Uông Bí, Quảng Ninh) và một bằng lái xe. Trên người Bình lúc này còn mang một cặp sách.

“Mang cặp sách đến thuê phòng, nhìn Bình giống như một cán bộ đi công tác” – ông Thịnh nói.

Trong thời gian thuê phòng tại đây, Bình nhiều lần tâm sự với vợ chồng ông Thịnh rằng một mình lên Hà Nội trước để thuê phòng sau đó sẽ đón vợ con lên chơi. Trước đó, Bình đã đi khám tại bệnh viện, bác sỹ bảo Bình bị bệnh rất nặng. Sau nhiều lần gặng hỏi, Bình nói với ông Thịnh rằng mình bị ung thư tủy.

“Lúc ở trọ, Bình hay ngồi uống nước ở quán bên cạnh nhà. Có nhiều lần, Bình nói là đi lấy tiền, ra ngoài mấy ngày không về. Nhiều lần đi cả đêm và sáng hôm sau mới về” – ông Thịnh cho biết.

Những người tại quán nước nơi Bình ngồi uống nước tỏ vẻ mặt ái ngại khi nói về Bình: “Anh ta hay ngồi một mình, ít nói. Ngồi uống cốc trà nóng rồi về phòng thôi”.

Cũng theo lời ông Thịnh, vì thấy Bình nói bị bệnh nặng nên mặc dù chưa trả hết tiền phòng ông vẫn cho Bình mượn tiền: “Ở trọ tại nhà tôi, anh ta mới trả được 1 triệu nhưng thấy nói bị bệnh nặng, anh ta vay của tôi 400 nghìn tôi cũng cho mượn”.

Vào buổi tối, trước ngày gây án tại Thanh Xuân Bắc, Bình không có biểu hiện gì khác thường. Cũng trong đêm đó, Công an phường Ngọc Lâm đến kiểm tra toàn bộ các phòng, nhưng phòng của Bình đã bị khóa nên không bị phát hiện số vũ khí để trong phòng.

Sau khi Bình gây án tại khu tập thể E6, cơ quan Công an đến khám xét phòng trọ, ông Thịnh mới biết mình đã cho một tên cướp thuê phòng.

“Các chú công an khám phòng của Bình thu bình xịt hơi cay, súng, côn và khoảng 15 túi đựng bi sắt, mỗi túi có 100 viên. Sau đó họ dán niêm phong và yêu cầu tôi ký tên. Ban đầu thì thấy Bình là người bình thường nên tôi mới cho thuê, không thì đã từ chối” – ông Thịnh cho biết.

 

Bên trong căn phòng chứa súng, đạn, côn của Bình.

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Nội xác định: Trần Thanh Bình có dấu hiệu phạm tội "Cố ý gây thương tích" và "Bắt giữ người trái pháp luật". Dựa trên cơ sở những thông tin được Công an Uông Bí (Quảng Ninh) cung cấp, Trần Thanh Bình chưa có tiền án, tiền sự cũng không phải là thành phần cộm cán, chưa từng sử dụng ma túy.

Trong buổi họp giao ban tại thành ủy Hà Nội, cơ quan chức năng cũng thông tin, tại thời điểm khống chế con tin, Bình hoàn toàn tỉnh táo, không có biểu hiện của kẻ tâm thần hay “ngáo đá”.

Hiện chưa làm rõ được động cơ, mục đích của việc Bình bắt cóc, khống chế con tin nên cơ quan công an mới chỉ ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Bình. Còn việc dùng hung khí bắt giữ con tin trong thời gian dài và gây thương tích cho bà Đỗ Thị Ánh Hồng, cơ quan điều tra xác định Bình có dấu hiệu của kẻ phạm tội “Cố ý gây thương tích” và “Bắt giữ người trái pháp luật”.

Hiện cơ quan điều tra đang họp bàn với Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố để xác định hành vi phạm tội của Bình và xử lý theo pháp luật.

Xuân Hinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc